Tin mới

Tác dụng bất ngờ của cây cỏ nhọ nồi

Thứ ba, 25/08/2015, 14:38 (GMT+7)

Cỏ nhọ nồi là một loại cây phổ biến ở Việt Nam, thường được dùng để chữa các bệnh như hạ sốt, viêm họng, mề đay…

Cỏ nhọ nồi là một loại cây phổ biến ở Việt Nam, thường được dùng để chữa các bệnh như hạ sốt, viêm họng, mề đay…

Cây nhọ nồi còn gọi là cỏ mực (rau mực) có tên khoa học là Eclipta alba Hassk, thuộc họ cúc Asteraceae. Sở dĩ nhọ nồi được gọi là cỏ mực vì khi vò nát có nước chảy ra đen như mực.

Nhọ nồi thuộc loại cây sống một hay nhiều năm, mọc đứng hoặc bò, cao 30–40 cm. Thân màu lục hoặc đỏ tía, phình lên ở những mấu, có lông cứng.

Theo Đông y, cỏ nhọ nồi không độc, có vị chua, ngọt, tính hàn, có tác dụng lương huyết, cầm máu, bổ thận, ích âm, thường dùng chữa trị can thận âm hư, các chứng huyết nhiệt, sốt cao, chảy máu cam, mề đay…

Theo y học hiện đại thì cỏ nhọ nồi có chứa tinh dầu, chất đắng, carotene, tannin và ancaloit gọi là ecliptin. Có tài liệu nói trong cỏ nhọ nồi có chứa chất wedelolacton là một chất curmarin lacton và tách được chất demetylwedelacton và một flavonozit.

Cây nhọ nồi còn gọi là cỏ mực (rau mực). Ảnh minh họa 

Tác dụng chữa bệnh từ cây nhọ nồi:

Chữa viêm họng

Lấy 20g cỏ nhọ nồi, 20g bồ công anh, 16g kim ngân, 12g hạt rẻ quạt, 16g cam thảo đất. sắc uống mỗi ngày 1 thang. Dùng liên tục 3-5 ngày.

Chữa sốt cao

Cỏ nhọ nồi, củ sắn dây, sài đất mỗi vị 20g, 12g ké đầu ngựa, cây cối xay và cam thảo đất mỗi vị 16g. Sắc uống ngày 1 thang.

Chữa sốt phát ban

Với cách đơn giản là dùng khoảng 60g nhọ nồi sắc uống ngày một thang liên tục từ 2-4 ngày là bạn có thể chữa được bệnh sốt phát ban. Bài thuốc vừa đơn giản lại hiệu quả không cần ohair lo lắng về căn bệnh này.

Chữa chảy máu cam

Cây nhọ nồi có tác dụng cầm máu nhanh. Chính vì vậy nó thường được dùng để đắp lên vết thương nhỏ bị chảy máu. Ngoài ra nhọ nồi còn có tác dụng chữa chảy máu cam rất tốt. Dùng cỏ nhọ nồi cùng với hoa hòe sao đen mỗi vị 20g, 16g cam thảo đất sau đó sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Chữa mề đay

Nhọ nồi khô dùng 20g, tươi dùng 30g - 50g, sau đó sắc uống.

Chữa cơ thể suy nhược, thiếu máu, ăn không ngon

Cỏ nhọ nồi, mần trầu mỗi vị 100g, gừng khô 50g, các vị chặt nhỏ sao sơ, khử thổ, đổ vào 3 chén nước dừa tươi, nấu còn 8 phân, uống ngày 2 lần.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news