Tin mới

Cây kinh giới và những lợi ích đối với sức khỏe

Thứ tư, 12/08/2015, 15:03 (GMT+7)

Cây kinh giới hay còn gọi là kinh giới tuệ, giả tô là một loại gia vị được trồng nhiều và phổ biến ở nước ta. Cây kinh giới được sử dụng nhiều để làm thuốc và chữa được nhiều bệnh một cách hiệu quả.

Cây kinh giới hay còn gọi là kinh giới tuệ, giả tô là một loại gia vị được trồng nhiều và phổ biến ở nước ta. Cây kinh giới được sử dụng nhiều để làm thuốc và chữa được nhiều bệnh một cách hiệu quả.

Tốt cho tim mạch

 

Trong lá kinh giới rất dồi dào kali, giúp kiểm soát huyết áp và nhịp tim. Ngoài ra chất chống oxy hóa trong lá kinh giới còn giúp ngăn ngừ tình trạng stress oxy hóa, ngăn ngừa bệnh tim một cách hiệu quả.

Chữa cảm cúm

 

Kinh giới có khả năng tiêu diệt vi khuẩn cúm nhờ các thành phần kháng khuẩn. Loại thảo dược này giúp điều trị hiệu quả các triệu chứng cúm như sốt, cảm lanh, đau nhức...

Khi có dấu hiệu bị cảm cúm, chỉ cần nấu cháo với lá kinh giới, hành lá hoặc tía tô, sau đó dùng ngày, cơ thể sẽ cảm thấy dễ chịu ngay sau đó.

Diệt kí sinh trùng đường ruột

 

Lá kinh giới có chứa hai hợp chất kháng khuẩn mạnh là thymol và carvacrol. Hai chất này có thể diệt các kí sinh trùng đường ruột như giun, sán. Ngoài ra, lá kinh giới còn tốt cho hệ tiêu hóa, làm dịu các cơn đau do rối loạn dạ dày và khó tiêu.

Chống co giật 

Nhiều người gặp trường hợp bị co giật do ngoại cảm phong tà. Dùng lá kinh giới sao qua, tán nhỏ, mỗi lần uống 8g và uống với rượu mùi.

Cầm máu

 

Khi bị băng huyết, thổ huyết, chảy máu cam, tiểu ra máu, nên dùng lá kinh giới đốt tồn tính, nghiền nhỏ. Ngày dùng từ 2 đến 3 lần, mỗi lần khoảng 8g và uống với nước.

Chữa tê tay, chân

Những người già thường có hiện tượng bị tê bại tay chân. Dùng lá kinh giới 1 nắm, lá bạc hà, đậu xay vỡ, gạo lứt. Sau đó sắc lấy nước, bỏ bã, nấu với gạo và đậu thành cháo, thêm chút muối. Người già ăn cháo này có thể giảm tình trạng tê bại tay chân hiệu quả.

Làm sạch hệ hô hấp

Lá kinh giới giàu chất flavonoid, tecpen và carvacrol, các chất này giúp làm sạch hệ hô hấp và phế quản. Ngoài ra, uống trà kinh giới cùng với mật ong còn giúp giảm các cơn hen suyễn hiệu quả.

Cung cấp khoáng chất

Lá kinh giới chứa nhiều các khoáng chất như kali, canxi, magie... giúp duy trì sức khỏe cho xương và răng. Ngoài sau lá kinh giới còn ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news