Tin mới

Chân dung cha đẻ của 11 đại gia đất Việt

Thứ ba, 14/10/2014, 15:44 (GMT+7)

Hơn 90 tuổi, lão doanh nhân Đỗ Thế Sử vẫn khiến giới đầu tư ngả mũ\nkính phục vì ở độ tuổi này ông vẫn trực tiếp điều hành một doanh nghiệp\nlớn. Mấy ai biết để có được cơ ngơi bề thế cùng 11 người con doanh nhân ông Sử\nđã phải vượt qua bao khó khăn, gian khổ. 

Hơn 90 tuổi, lão doanh nhân Đỗ Thế Sử vẫn khiến giới đầu tư ngả mũ kính phục vì ở độ tuổi này ông vẫn trực tiếp điều hành một doanh nghiệp lớn. Mấy ai biết để có được cơ ngơi bề thế cùng 11 người con doanh nhân ông Sử đã phải vượt qua bao khó khăn, gian khổ.  

 

Vượt khó

 “Tôi chỉ có 15 phút để tiếp chuyện với anh. Đúng 9h30,  tôi phải vào lớp học tiếng Anh rồi. Buổi chiều tôi lại bận  công việc, mong anh thông cảm”, cụ Đỗ Thế Sử mở  đầu câu chuyện. Dù đã ở tuổi 91 nhưng lịch học tập  và làm việc của cụ Sử kín đặc. Cái lý do đi học tiếng  Anh của cụ Sử cũng chẳng giống ai, cụ đi học chỉ đơn  giản là không muốn để đầu óc… nghỉ ngơi. Để có 15  phút trò chuyện cùng cụ, tôi đã phải mất mấy lần hẹn.  Cụ bảo, vợ chồng cụ mới chính thức nghỉ việc ở công  ty từ đầu năm 2013. Đáng ra bây giờ sẽ có nhiều thời  gian để nghỉ nhưng cụ không muốn như vậy. Mấy chục  năm qua lúc nào đầu óc cụ cũng phải làm việc căng  thẳng. Bây giờ, nếu để đầu óc… nghỉ ngơi cụ sợ sẽ trì  trệ, thiếu minh mẫn.

 Cụ Sử sinh năm 1923, quê xã Chu Minh, huyện Ba  Vì (Hà Nội). Cuộc đời cụ Sử cũng trải qua những năm  tháng đầy trắc trở. Cụ từng theo đuổi nghề báo và đã  trở thành Tổng biên tập của báo Sơn Tây năm 38 tuổi.  Thế nhưng, con đông, vợ lại ốm đau liên miên nên cụ  Sử đã “nghỉ ngang” để về lo chuyện “tề gia”.

 Soi đèn đếm chân con

 Năm 1964, cụ Sử trải qua một cú sốc lớn  trong đời. Người vợ bao năm má ấp, tay gối  đã qua đời bởi cơn bạo bệnh. Lúc này, con  cả của cụ Sử mới học lớp 10, đứa út tròn 2  tuổi. Vợ mất, một mình nuôi 9 người con.  Đêm ngủ, cụ Sử cứ phải soi đèn một lượt  đếm chân xem đã đủ 9 đứa con chưa. Con đông, mỗi tối cụ Sử cho con ngồi thành 2  hàng, ông ngồi ở giữa và cùng học với các con. Thương và nghe lời bố, các con cụ đều chăm  ngoan, học giỏi. Mãi đến năm người con út 17 tuổi, cụ  mới quyết định đi bước nữa. Người vợ sau của cụ Sử là  cụ bà Nguyễn Kim Phương, kém cụ Sử 15 tuổi nhưng cũng chịu cảnh góa bụa, 1 nách nuôi con. Sau khi 2  người kết hôn, họ sinh thêm một người con chung.  Tổng cộng, họ có 11 người con, 7 trai, 4 gái. Cả 11 người con của cụ Sử giờ đã thành người nổi tiếng.  Trong số họ, hầu hết là doanh nhân, những người được  thừa hưởng gene kinh doanh từ cụ Sử. Cụ Sử nghiêm  khắc với con nhưng trong việc lựa chọn nghề nghiệp, cụ  hoàn toàn để các con tự quyết định. Ai có thế mạnh ở  lĩnh vực nào, cụ hướng con vào lĩnh vực ấy. Thế nhưng,  dù làm gì, ở đâu, cụ Sử luôn nhắc nhở các con phải sống  tốt, sống có đức, sống có ích cho xã hội. Bây giờ các  con đã thành danh thì phải xác định không phải làm ra  thật nhiều tiền mà phải tạo ra bao nhiêu việc làm, mang  đến điều gì đó có ý nghĩa cho người khác...

 Hạnh phúc

 Nói về những người con của mình, cụ Sử tự hào lắm.  Cụ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ “trồng người”. Cụ càng  mừng hơn cả là 20 đứa cháu và mấy chục đứa chắt  đều học rất giỏi. Vợ chồng cụ Sử giờ sống bên cạnh  gia đình 3 người con trai trong ngõ Bà Triệu, quận Hai  Bà Trưng, Hà Nội. Cụ Sử nói rằng, cụ hạnh phúc nhất  là mỗi dịp Tết về. Nhà chỉ có 2 ông bà già nhưng cụ  phải sắm đến 2 chiếc tủ lạnh, mỗi cái 60 lít và sắm  hẳn 10 bộ bàn ghế. Cứ 1 bữa ăn ngày Tết phải dọn ra  đủ 7 bàn, mỗi bàn ngồi 10 người. Tết con cháu, chắt  tề tựu đông đủ, đại gia đình lại ngập tràn trong tiếng  cười hạnh phúc…

 Rời con ngõ Bà Triệu, cơn mưa bụi cuối chiều giăng  mắc kín phố nhưng tôi thấy trong lòng ấm áp lạ lùng.  Có lẽ những triết lý về con người, cuộc sống mà cụ Sử tâm sự đã bắt đầu len lỏi trong tôi.

“Tôi rất thích câu Khổng Tử “tề gia, trị quốc,  bình thiên hạ”. Sự nghiệp  với đàn ông rất quan trọng  nhưng phải lo cho gia đình,  vợ con tử tế trước đã. Gia đình đầm ấm, hạnh phúc lúc  đó mới nghĩ được làm gì và  làm mới thành công” – cụ Sử cho hay.

Theo PNVN

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news