Tin mới

Chân dung Loan 'Cá', bà trùm ăn chặn từng đồng lẻ của các tiểu thương

Thứ tư, 06/05/2020, 16:37 (GMT+7)

Ngoài biệt danh Loan “Cá”, kẻ ăn chặn từng đồng của các tiểu thương ở Biên Hoà còn có biệt danh là Loan “Bộ đội” vì sở thích mặc đồ rằn ri kiểu nhà binh.

Như tin đã đưa, ngày 5/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã bắt khẩn cấp băng nhóm thu tiền bảo kê hàng trăm tiểu thương, người bán tự phát trước cổng Khu công nghiệp (KCN) Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu.

Sau khi bà trùm Loan 'Cá' cùng đàn em bị bắt, nhiều tiểu thương buôn bán trên tỉnh lộ 768 vui mừng ra mặt. Ảnh: FB

Gần 100 cảnh sát đặc nhiệm, cảnh sát cơ động... bất ngờ vây ráp chợ công nhân tại Khu công nghiệp Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu. Đối tượng sa lưới là Lý Thị Loan (còn gọi Loan "Cá", 41 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) cùng đồng bọn. Khi bị bắt, băng nhóm này còn chống trả và tháo chạy nhưng lực lượng cảnh sát đã khống chế.

Băng nhóm Loan "Cá" bị lực lượng cảnh sát bắt giữ. Ảnh: Tuổi Trẻ

10 đối tượng trong băng nhóm này đang bị tạm giữ, gồm: Lý Thị Loan, Hoàng Thị Tuyết Nhung, Lê Trung Hiếu, Đặng Thái Quốc, Đỗ Xuân Dũng, Nguyễn Thành Tín, Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Thanh Tuân, Trần Công Đại và Vũ Minh Tiến. Trong đó, Lý Thị Loan, còn có biệt danh Loan “Cá”, (39 tuổi, ngụ TP Biên Hòa), được xác định là nghi can cầm đầu, điều hành các hoạt động.

Qua khám xét nơi ở của các đối tượng, Công an Đồng Nai thu giữ gần 300 triệu đồng, trong đó có rất nhiều cục tiền lẻ mệnh giá 1.000, 2.000, 5.000 và 10.000 đồng mà băng của Loan 'Cá' mới cưỡng đoạt từ những tiểu thương ở khu vực đường Đồng Khởi và đường tỉnh lộ 768.

Theo nguồn tin của PLO, sở dĩ có cái biệt danh Loan 'Cá' do có thời Loan từng bán cá tại TP Biên Hòa. Ngoài biệt danh Loan 'Cá', bà trùm còn có biệt danh là Loan 'Bộ đội' vì sở thích mặc đồ rằn ri kiểu nhà binh. Đám đàn em của Loan cũng bắt chước sở thích này của chị đại nên giới "anh em xã hội" ở Biên Hòa cũng gọi nhóm này là nhóm Loan 'Bộ Đội'.

Chia sẻ với Người Lao Động, người dân tại đây cho biết băng nhóm Loan "Cá" đã hoạt động tại đây khoảng gần 15 năm nay. Một số người dân còn khẳng định băng Loan "Cá" đã từng đánh bật một băng nhóm khác để giành địa bàn khu vực này.

Loan "cá" cầm đầu băng nhóm giang hồ bảo kê, cho vay tiền, đòi nợ thuê khu vực công nhân. Ảnh: PLO

Cách đây một thời gian, Loan cùng các đàn em là Hoàng Thị Tuyết Nhung (35 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) hình thành băng nhóm hoạt động theo kiểu 'xã hội đen'nhưng không thể cạnh tranh được các băng khác ở TP Biên Hòa nên dạt ra khu vực đường Đồng Khởi, tỉnh lộ 768 xung quanh khu công nghiệp Thạnh Phú, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, cách TP Biên Hòa chừng vài cây số để hoạt động.

Tại đây, Loan thu nạp thêm đàn em là các thành phần xăm trổ, ngổ ngáo. Nhiều tên được Loan bỏ tiền sắm cho xe bán trái cây để tạo vỏ bọc. Dưới trướng của Loan, Nhung, những thanh niên bặm trợn, xăm trổ đầy mình này chuyên dùng vũ lực ép các tiểu thương bán đồ thiết yếu cho công nhân buộc họ phải đóng tiền tiền bảo kê. Có người bị chúng thu 1 triệu đồng, có người chúng thu 1,5 triệu đồng mỗi tháng.

Công an lấy lời khai của các đối tượng. Ảnh: VOV

Hàng ngày, Loan cùng đàn em đi thu tiền bảo kê, cho vay nặng lãi, ghi số đề, đòi nợ thuê. Khi có người không đóng tiền, có ý chống đối, chúng tập hợp lại sẵn sàng ra tay 'dằn mặt' khiến nhiều người khiếp sợ.

Sau khi buộc hàng trăm tiểu thương buôn bán ngay cổng chính vào Công ty may Changsing Việt Nam và dọc tỉnh lộ 768 phải cống nạp tiền bảo kê, chúng định mở rộng địa bàn đến cổng phụ của công ty này nằm trên đường tỉnh lộ 768- nơi có nhiều người bán hàng rong.

Theo Tuổi Trẻ, Loan "cá" đã thao túng và cho đàn em thu tiền người bán hàng rong đứng che dù, hoặc bày một chỗ ngồi (từ 1-2m2), số tiền thu từ 10.000 đồng/lần/ngày rồi dần tăng lên 50.000 đồng/lần/ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news