Tin mới

Chân dung nữ GS Toán học thứ 2 của Việt Nam

Thứ sáu, 23/10/2015, 10:04 (GMT+7)

PGS.TS Lê Thị Thanh Nhàn – ĐH Thái Nguyên trở thành Giáo sư Toán học thứ 2 Việt Nam. Để trở thành người quản lý giỏi, nhà khoa học xuất sắc là cả sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của người phụ nữ sinh năm 1970 này.

PGS.TS Lê Thị Thanh Nhàn – ĐH Thái Nguyên trở thành Giáo sư Toán học thứ 2 Việt Nam. Để trở thành người quản lý giỏi, nhà khoa học xuất sắc là cả sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của người phụ nữ sinh năm 1970 này.

Là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên đạt danh hiệu nữ PGS toán học trẻ nhất Việt Nam năm 2005 khi mới 35 tuổi, năm 2015, chị trở thành Giáo sư thứ 2 của Việt Nam, sau nữ giáo sư Hoàng Xuân Sính.

Tân GS Lê Thị Thanh Nhàn. Ảnh: VietNamNet

Với niềm say mê nghiên cứu khoa học và yêu bộ môn Toán, chị Nhàn đã gặt hái được nhiều thanh công trong nghiên cứu khoa học.

Đảm nhiệm chức Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học (ĐH Thái Nguyên) từ năm 2009, hàng ngày phải xử lí nhiều công văn đến và đi, kế hoạch triển khai công tác nghiên cứu, hội thảo, liên kết đào tạo quốc tế nhưng tân GS vẫn dành thời gian nhất định cho niềm say mê nghiên cứu khoa học vì tình yêu với môn Toán. 

Thành tích nghiên cứu khoa học của chị khiến nhiều người phải ngưỡng mộ, đến nay chị Nhàn đã chủ nhiệm một đề tài khoa học cấp Nhà nước (ở Quỹ Nafosted), hai đề tài khoa học cấp bộ, công bố 16 công trình nghiên cứu thuộc lĩnh vực Đại số giao hoán trên các tạp chí toán quốc tế có uy tín như: SCI, SCIE, Journal of Algebra và Communications in Algebra, nhiều bài viết của chị được các nhà khoa học ở nhiều nước trên thế giới đánh giá cao.

Mặc dù được các Viện nghiên cứu lớn quý trọng tài năng, mời về nghiên cứu nhưng chị đã từ chối làm việc ở những nơi cao sang để về công tác và cống hiến tại ĐH Khoa học (ĐH Thái Nguyên) nơi đã đào tạo ra chị.

Để có được thành công ngày hôm nay, ít ai biết được tân GS đã trải trải qua tuổi thơ vô cùng cơ cực.

Nhà nghèo, bố mất sớm lại đông con nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, việc nhịn ăn là chuyện bình thường mà hàng ngày chị vẫn trải qua.

Vì bố bị bệnh nặng nên năm chị học lớp 9, mẹ chị đã phải bán nhà đưa bố vào Huế chữa bệnh. Chị ở lại trong căn nhà đã bán tự trang trải bắt cua, cất vó, kiếm củi, trồng rau, mót lúa nuôi bản thân.

Ước mơ dần được thực hiện khi chị trở thành nữ sinh của Trường ĐH Sư phạm Việt Bắc năm 16 tuổi. Sự nỗ lực học hành không ngừng nghỉ đã đem lại kết quả ấn tượng khi chị tốt nghiệp bằng giỏi và được nhà trường giữ lại công tác.

Con đường nghiên cứu khoa học rộng mở khi chị được nhận làm học trò của  GS.TSKH Nguyễn Tự Cường, Viện Toán học để làm nghiên cứu sinh. Nhưng để được GS Cường nhận làm học trò chị và chồng đã phải thuyết phục rất nhiều vì GS Cường sợ một giảng viên miền núi như chị không thể nào làm được.

Tuy nhiên, với tài năng và niềm say mê khoa học, chị lại trở thành người học trò giỏi nhất của GS Cường và cũng là chủ nhân của nhiều công trình khoa học được đăng tải trên các tạp chí uy tín trong nước và trên thế giới. Việc trở thành nữ GS Toán học thứ 2 của Việt Nam đã minh chứng cho sự nỗ lực và niềm đam mê nghiên cứu, cống hiến không ngừng nghỉ của chị.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news