Tin mới

Chàng Tây thử giải mã những cuốn sách người Việt thích đọc

Thứ hai, 26/01/2015, 08:57 (GMT+7)

"Tôi đã không thật sự ngạc nhiên bởi kết quả. Tôi nhận thấy người Việt, đặc biệt là những người trẻ, thường rất lãng mạn. Và một trong những điểm nổi bật của người Việt là rất quan tâm đến gia đình. Điều đó đã lí giải vì sao sách về tình yêu và sách dành cho trẻ em bán chạy hơn tất cả" chàng tây Jesse Peterson chia sẻ sau khi tìm hiểu danh sách 10 cuốn sách đang bán chạy tại một hiệu sách ở Hà Nội.

"Tôi đã không thật sự ngạc nhiên bởi kết quả. Tôi nhận thấy người Việt, đặc biệt là những người trẻ, thường rất lãng mạn. Và một trong những điểm nổi bật của người Việt là rất quan tâm đến gia đình. Điều đó đã lí giải vì sao sách về tình yêu và sách dành cho trẻ em bán chạy hơn tất cả" chàng tây Jesse Peterson chia sẻ sau khi tìm hiểu danh sách 10 cuốn sách đang bán chạy tại một hiệu sách ở Hà Nội.

 

Tôi là một người yêu sách. Đã có những lúc  tôi thực sự muốn biến ngôi nhà của tôi thành một thư viện. Ngày bé khi còn ở Canada, tôi mê đọc sách đến mức trốn trong phòng đọc sách cả ngày cho đến khi mẹ tôi đi tìm và kéo tôi ra khỏi phòng bằng cách giao cho tôi những công việc khác. Tôi thích đọc sách một phần là nhờ kế thừa từ bố mẹ. Bố mẹ tôi cũng thích đọc sách, bất cứ ai đến nhà tôi cũng có thể nhìn thấy, ở mỗi phòng trong nhà đều được bố trí những kệ sách như một cách riêng để trang trí các căn phòng.

Chàng Tây thử giải mã những cuốn sách người Việt thích đọcChàng tây Jesse Peterson dạy các em nhỏ tại một trung tâm ngoại ngữ ở Hà Nội

Ngoài việc đọc sách ở nhà tôi còn có một sở thích khác là đi tới nhà sách.Vì nơi tôi sống là một thị trấn khá hẻo lánh và cách nhà sách khá xa nên gia đình tôi thường đi nhà sách mỗi tháng một lần. Đối với tôi, khi mua sách, một trong những điều khó nhất là việc lựa chọn một cuốn sách hay trong hàng trăm đầu sách có mặt ở hiệu sách. Đôi khi tôi phải dành toàn bộ thời gian đi nhà sách chỉ để đọc một cuốn sách để biết nó có hay hay không và không còn thời gian để đọc những cuốn khác và sau nhiều lần như vậy tôi rút ra được rằng "đừng đánh giá một cuốn sách khi chỉ dựa vào bìa sách của nó."

Một vài tuần trước, tôi đến một nhà sách trên Xã Đàn (Hà Nội) gần chỗ tôi đang ở và tôi thấy cuốn sách tiếng Anh "Nhật Ký Chú Bé Nhút Nhát" đã được dịch sang tiếng Việt và bán khá chạy. Hiện nay cuốn sách này cũng bán rất chạy tại Canada. Điều đó khiến tôi tò mò về những cuốn sách bán chạy nhất tại Việt Nam  và Canada trong  năm 2014 . Tôi đã tự hỏi những cuốn sách được bán chạy đó đã có ảnh hưởng như thế nào tới tâm lý người đọc? Những cuốn sách có thể phản ánh một cách sâu sắc về tính cách của chính những người đọc chúng. Tôi đã nghĩ nếu như tôi muốn hiểu sâu sắc một ai đó có lẽ tôi nên đọc những gì họ viết và tìm hiểu những cuốn sách mà họ yêu thích

Việc đọc những cuốn sách tiếng Việt cũng khiến tôi có một vài khó khăn, kỹ năng đọc sách của tôi không phải là kém, nhưng nếu tôi muốn đọc hết tất cả những cuốn sách có mặt trong top ten tôi sẽ cần mất khá nhiều thời gian và có lẽ tôi sẽ đọc hết chúng trong năm 2015 ! Vì vậy, tôi đã đọc một vài tác phẩm trong số đó, về số tác phẩm còn lại tôi đã hỏi một số bạn bè, và qua những phản hồi trực tuyến của độc giả.

Theo thống kê số lượng bán lẻ tại hệ thống Nhà sách FAHASA, top 10 cuốn sách bán chạy trong năm:

Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ (Nguyễn Nhật Ánh),  

Người Yêu Cũ Có Người Yêu Mới  (Iris Cao),  

Đắc Nhân Tâm (Dale Carnegie), 

Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế! (Adam Khoo),

Buồn Làm Sao Buông (Anh Khang),

Chúc Một Ngày Tốt Lành (Nguyễn Nhật Ánh),

Hoa Linh Lan (Gào),

Ai Rồi Cũng Khác (Iris Cao, Hamlet Trương), 

Mật Ngữ 12 Chòm Sao (Asbook),

Nhật Ký Chú Bé Nhút Nhát (Jeff Kinney)

 Trong danh sách gồm ba cuốn sách dành cho trẻ em, hai cuốn sách về phát triển bản thân, bốn cuốn sách về tình yêu, lãng mạn và cuộc sống, và một cuốn sách về chiêm tinh học - một loại khó để đưa vào bất kỳ thể loại nào.

Những con số này nói lên điều gì? Có vẻ như một số lượng lớn người Việt Nam quan tâm nhiều về tình yêu và sự lãng mạn của nó, đặc biệt là những bạn trẻ; một số khác thì rất quan tâm nhiều đến con cái bằng chứng là lượng sách dành cho trẻ em bán rất chạy; một số ít hơn thì muốn hướng đến phát triển bản thân và một số ít là quan tâm đến khoa học.

Tôi đã không thật sự ngạc nhiên bởi kết quả. Tôi nhận thấy người Việt, đặc biệt là những người trẻ, thường rất lãng mạn. Và một trong những điểm nổi bật của người Việt là rất quan tâm đến gia đình. Điều đó đã lí giải vì sao sách về tình yêu và sách dành cho trẻ em bán chạy hơn tất cả.

Danh sách về sách bán chạy của Canada thì khó tìm hơn. Các công ty bán sách không có sự hợp tác giống như FAHASA và tôi đã phải nghiên cứu trực tuyến tại Amazon.ca. Sau đây là những cuốn sách bán chạy nhất ở Canada năm 2014:

Oh Cô Mọt Sách Nấu Cơm!: Vegan công thức nấu ăn. - Angela Liddon (sách dạy nấu ăn thuần chất),

Bạn Đang Ở Đây: Trên thế giới trong 92 phút. (Chris Hadfield),

Trò Chơi Vương Quyền (George R.R. Martin),

 Strengthsfinder 2,0 (Tom Rath),

Nếu Cái Gì? Đáp Khoa Học Nghiêm Túc (Randall Munroe),

 Goldfinch (Donna Tartt),

Các Cuốn Sách Thug Bếp Nấu Ăn (Kitchen Thug),

Dự Án Rosie (Graeme Simsion),

Phi Hành Gia Hướng Dẫn Vào Cuộc Sống Trên Trái Đất (Chris Hadfield), 

Vốn Đầu Trong Thế Kỷ 21 (Thomas Piketty)

Ba cuốn sách về khoa học. Ba cuốn sách hư cấu các loại, trong đó có một loại là viễn tưởng. Hai cuốn sách về kinh doanh và tài chính. Hai cuốn sách về đầu bếp. Một cuốn về chuyện tình lãng mạn, và một tác phẩm văn học.

Dường như một số lượng lớn người Canada mua sách quan tâm đến khoa học, kinh doanh, nấu ăn và văn học. Có vẻ như nhiều người Canada đang tập trung vào khoa học và kinh doanh, tỷ lệ phần trăm người đang mua sách nói lên điều đó. Điều đã làm tôi ngạc nhiên là cuốn sách bán chạy nhất lại là một cuốn sách dạy nấu ăn, và danh sách này thậm chí còn có đến hai cuốn sách về nấu ăn.

Mặc dù có sự khác biệt về chủ đề của những cuốn sách bán chạy ở Việt Nam và Canada nhưng có một điều đáng mừng là cả 2 quốc gia vẫn còn giữ được thói quen đọc sách khi mà những sản phẩm công nghệ ngày càng muốn xóa ngôi vị trí của sách vở.

Hiện tôi đang cố gắng để đọc cuốn "Chúc một Ngày Tốt Lành" của tác giả Nguyễn Nhật Ánh vì một người bạn đã tặng nó cho tôi. Sẽ thật sự tuyệt vời nếu tôi có thể tìm thấy cuốn sách này với một phiên bản bằng tiếng Anh! 

Jesse Peterson

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news