Tin mới

Chàng trai sinh viên gốc Việt với phát minh "loa... dập lửa"

Thứ tư, 01/04/2015, 14:51 (GMT+7)

Việt Trần - chàng sinh viên gốc Việt và người bạn học của mình đã chế tạo ra một thiết bị đặc biệt có khả năng dập tất đám cháy chỉ trong một tiếng bass.

Việt Trần - chàng sinh viên gốc Việt và người bạn học của mình đã chế tạo ra một thiết bị đặc biệt có khả năng dập tất đám cháy chỉ trong một tiếng bass.

Theo Washington Post, Việt Trần - anh chàng gốc Việt, 28 tuổi hiện là sinh viên năm cuối hệ cao học, ngành kỹ thuật điện và máy tính tại trường Đại học George Mason, Mỹ, hiện đang thực tập tại hãng hàng không vũ trụ ở Dallas (Mỹ). Anh cùng bạn học, Seth Robertson, đã nghiên cứu thành công thiết bị dập lửa bằng âm thanh. Thành quả của họ được kì vọng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong chữa cháy.

Thiết bị này mới đang ở phiên bản thử nghiệm và chỉ dập được đám cháy nhỏ nhưng hứa hẹn sẽ có ứng dụng cao vào thực tế

 

Loại bình cứu hỏa mới của Việt Trần và Seth Robertson có hình dáng giống như các loại bình khác, nhưng thay vì sử dụng bình khí nén chưa những loại hóa chất dập lửa, bình này có một loa chuyên phát ra âm thanh trầm.

Âm thanh của bình không có gì đáng nói, nhưng khi hướng vào nơi có đám cháy, lửa nhanh chóng bị dập tắt. Nguyên lý của bình cũng giống như thổi tắt một ngọn nến, bởi sóng âm thanh thực tế thổi rất nhiều luồng không khí thổi về phía trước. 

Sử dụng sóng âm để dập lửa sẽ sạch hơn nhiều. Tran tin rằng loại bình cứu hỏa này có thể được lắp đặt phía trên bếp để dập tắt những ngọn lửa do nấu nướng. Phi hành gia vũ trụ cũng có thể sử dụng bình cứu hỏa mới này. “Ngoài vũ trụ, chất dập lửa sẽ lan ra nhiều hướng, nhưng sóng âm thì sẽ hướng về một phía mà không bị ảnh hưởng bởi trọng lực”, Robertson nói.

Chàng trai gốc Việt và bạn đồng hành đã làm thí nghiệm trong vòng 1 năm 

Với sáng chế tuyệt vời này, Viet Tran và cộng sự nhận được nhiều lời khen ngợi và thu hút sự quan tâm của nhiều tờ báo lớn như Times, The Guardian, The Huffington Post, CNN...

Hiện tại, phát minh của hai chàng sinh viên trẻ đã được đăng ký bằng sáng chế và hứa hẹn sớm có thể ứng dụng trong thực tế.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news