Tin mới

8X Việt bán 200 nghìn một chiếc bánh mì trên đất Mỹ

Thứ năm, 16/07/2015, 16:04 (GMT+7)

9USD (gần 200 ngàn đồng) là giá bán một chiếc bánh mỳ mà chàng trai người Việt Hoàng Đình Soái đang bán đắt hàng trên đất Mỹ.

9USD (gần 200 ngàn đồng) là giá bán một chiếc bánh mỳ mà chàng trai người Việt Hoàng Đình Soái đang bán đắt hàng trên đất Mỹ.

Chàng trai 8x Việt đam mê kinh doanh

Đến Mỹ  từ năm 18 tuổi khi tiếng Anh chỉ biết được vài từ, Hoàng Đình Soái (Troy Hoàng, sinh năm 1989) vất vả để  thích nghi với văn hóa, giáo dục tại mảnh đất California. Tại vùng đất của những giấc mơ, Troy Hoàng đã đã chứng minh năng lực khi nhận được lời mời làm việc từ một công ty kiểm toán hàng đầu là Deloitte ngay năm thứ 3 đại học. Anh đã nhận lời mời của công ty này với yêu cầu phải làm kiểm toán khách hàng có liên quan đến nhà hàng, sản xuất cà phê để có cơ hội học hỏi thêm ngành dịch vụ bánh mì và cà phê cũng như thỏa mãn đam mê kinh doanh của mình.

Chân dung chàng doanh nhân 8x

Sau 2 năm làm việc, Hoàng đã chứng minh được năng lực làm việc của mình tại công ty kiểm toán hàng đầu nước Mỹ. Tuy nhiên chàng trai trẻ luôn mang trong mình giấc mơ kinh doanh bánh mì và cà phê trên đất Mỹ. Thật may mắn cho Troy Hoàng khi người bạn Ellise Nguyen cũng không cảm thấy thỏa mãn với việc học MBA tại Mỹ. Mỗi lần gặp gỡ, cả hai đều kể cho nhau nghe những câu chuyện về bánh mì và nhiều lần Hoàng hay đùa, bảo Ellise Nguyen: "Nếu em về Việt Nam học làm bánh mì, anh sẽ nghỉ làm ở Deloitte để đi bán bánh mì với em".

Ngay lập tức, Ellise Nguyen  Ellise trở về Việt Nam để học Cách làm bánh mì, cô đã đi qua nhiều con phố nổi tiếng về bánh mì ở Sài Gòn học hỏi và làm chủ công thức nấu ăn của mình. Ngày quyết định đi theo con đường của mình, Hoàng đã gặp phải nhiều sự phản đối của gia đình và người thân. Bố anh cho rằng, nếu đi bán bánh mì thì cần gì phải học hành, còn mẹ anh thì lặng im. Nhưng với niềm đam mê, sự quyết tâm Troy đã bỏ mặc tất cả lo âu để thực hiện giấc mơ cho riêng mình.

Ngày đầu khởi nghiệp chiếc xe tải là tất cả những gì giá trị nhất mà anh có lúc đó. Những ngày đầu khi chưa có kinh nghiệm lựa chọn địa điểm cho xe, có những nơi mang xe tới không có khách, bánh mì thừa phải mang đi cho nhiều lần.Phải mất vài tháng, Troy Hoàng mới bắt đầu tìm được những chỗ đậu xe để bán những chiếc bánh mì của mình. Cũng kể từ đó tình hình kinh doanh của anh dần khả quan hơn khiến cho a dần tự tin hơn để thực hiện giấc mơ của mình. Nhiều khi phải ngủ ngoài đường dưới cái lạnh 5-6 độ C vì đi từ sáng sớm để tìm được những chỗ đậu xe tốt. Nhưng rồi niềm tin và đam mê về chiếc bánh mì mang đậm hương vị Việt đã giúp anh vượt qua tất cả những khó khăn, hoài nghi ấy để tiếp thêm lạc quan hơn về công việc kinh doanh.

Thành công bước đầu

Mọi nỗ lực cố gắng rồi cũng được đền đáp, Lần đầu tiên bán hết, khách đứng xếp hàng cả 30 phút để mua chiếc bánh mì. Cảm giác lúc đó khiến anh quên hết mọi mệt nhọc cho việc phải thức dậy sớm, chuẩn bị mọi thứ trước khi lên đường. Tên thương hiệu Dot Saigon được anh đặt cũng mang rất nhiều ý nghĩa. Bởi anh mong muốn liên kết thế giới bằng ẩm thực của quê hương. Mỗi sản phẩm là một dấu chấm liên kết (connecting dot) với ẩm thực và văn hóa của Việt Nam. Qua bao khó khăn, Dot Saigon rồi cũng mang đến cho anh những niềm vui nho nhỏ đủ để làm điểm tựa giúp anh tiếp bước với đam mê của mình.

Bánh mì có giá gần 200 ngàn đồng

Đầu bếp nổi tiếng ở Mỹ, Paula Deen đã đến xe ăn thử món bánh mì thịt kho, bà đã thốt lên: "your pork belly is wonderful - thịt kho của bạn rất ngon".  Và với Troy Hoàng, đó là lời khen ý nghĩa nhất anh từng được nghe.

Hay trong một lần tình cờ biết Dot Saigon được Los Angeles Times tờ báo uy tín của nước Mỹ giới thiệu,  anh đã vui mừng khôn tả. Với anh nó như một tấm bằng chứng nhận quốc tế cho thương hiệu của mình.

Hiện tại, mỗi chiếc bánh mì Hoàng bán ra với giá 9 USD (gần 200 ngàn đồng) và đã thu hồi được vốn sau 6 tháng kinh doanh. Anh đã có riêng một trang web (dotsaigon.com) để giới thiệu về menu cũng như tiếp cận khách hàng. Trong tương lai Troy Hoàng dự định sẽ không chỉ có một chiếc xe tải bánh mì mà còn nhiều chiếc được dựng lên. Bên cạnh đó, Hoàng đang xây dựng kế hoạch để mở nhà hàng Dot Saigon đầu tiên trên đất Mỹ. Tất cả sẽ được anh thực hiện với một tình yêu chảy bỏng với kinh doanh và ẩm thực Việt.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news