Tin mới

Chàng trai Việt và dự án 6 tỷ USD sống trên sao Hỏa

Thứ ba, 03/03/2015, 09:12 (GMT+7)

Xuất sắc vượt qua hơn\n200.000 ứng cử viên đến từ tất cả các quốc gia, Vũ Quốc Anh là người Việt Nam\nduy nhất lọt top 100 người sẽ được đưa lên sao Hỏa sống trong dự án Mars One.\nDù biết đó là chuyến bay "một đi không trở lại" nhưng chàng trai trẻ\nvẫn nộp đơn với mong muốn sẽ là một trong 4 người được sống nốt phần đời còn lại\ntrên sao Hỏa để khám phá hành tinh này.

Xuất sắc vượt qua hơn 200.000 ứng cử viên đến từ tất cả các quốc gia, Vũ Quốc Anh là người Việt Nam duy nhất lọt top 100 người sẽ được đưa lên sao Hỏa sống trong dự án Mars One. Dù biết đó là chuyến bay "một đi không trở lại" nhưng chàng trai trẻ vẫn nộp đơn với mong muốn sẽ là một trong 4 người được sống nốt phần đời còn lại trên sao Hỏa để khám phá hành tinh này.


 

Chương trình định cư vĩnh viễn trên Sao Hỏa được khởi xướng từ năm 2011, đến nay đã thu hút hơn 200.000 hồ sơ tình nguyện tuyển dụng từ 140 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Giấc mơ chinh phục sao Hỏa của chàng trai Việt

Chương trình Mars One là dự án phi lợi nhuận của một công ty tại Hà Lan, đứng đầu là Bas Lansdrop. Dự án được đánh giá là táo bạo nhất từ trước đến nay, với mục đích đưa 4 người đầu tiên lên định cư tại sao Hoả vào năm 2023 trên chiếc phi thuyền "một đi không trở lại", tức là dành cho những người có ý định sống nốt phần còn lại của cuộc đời trên sao Hỏa. Chi phí cho chuyến bay đầu tiên lên sao Hỏa là 6 tỷ USD.

Nếu thực hiện thành công thì đây sẽ là một bước tiến vĩ đại nhất của loài người cho đến thời điểm thực hiện dự án và sẽ được truyền hình trực tiếp về cảnh sống trên Sao Hỏa của những người tình nguyện.

Số người tham gia tình nguyện bay đã lên tới con số hơn 200.000 nhưng sau nhiều lần tuyển chọn và chắt lọc, chỉ còn có 100 người (50 nam và 50 nữ) và người ta sẽ tiếp tục sàng lọc kỹ càng hơn nữa để chọn ra 4 người sau cùng có thể bước vào trong phi thuyền và bay đi, mục đích là tìm ra những con người có nhiều khả năng nhất để tồn tại và làm việc trên hành tinh Đỏ.

Sau đó, các ứng viên sẽ trải qua các quy trình tập luyện khắc nghiệt đều đặn trong suốt 8 năm cho đến khi phi thuyền sẵn sàng để đưa 1 đội xuất sắc nhất lên sao Hoả. Theo chu kỳ 2 năm lại có thêm một chuyến bay đưa người lên đây định cư dài hạn. Cho đến năm 2033, dự kiến sẽ có 20 người sống và làm việc trên sao Hỏa.

Chân dung chàng trai Việt duy nhất lọt vào top 100

Vũ Quốc Anh tên thật là Vũ Xuân Linh, 31 tuổi, quê ở Thái Bình. Anh từng thi đỗ vào Đại học Bách Khoa Hà Nội, sau một năm học tập tại lớp Kỹ sư tài năng K46, anh nhận được học bổng và chuyển sang du học tại Trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS), rồi học thạc sĩ CNTT tại Đại học Columbia New York , Hoa Kỳ. Hiện tại, Quốc Anh đã trở về nước làm việc cho một công ty công nghệ nước ngoài.

Quốc Anh có đam mê với thiên văn từ nhỏ. Ảnh: VnExpress

Bên cạnh khả năng kinh doanh, thiên văn luôn là lĩnh vực mà Quốc Anh đam mê. Nếu như ở lĩnh vực thiên văn, Quốc Anh rất ngưỡng mộ Neil Amstrong, Yuri Gagarin, Phạm Tuân; thì trong kinh doanh, anh lại thần tượng Richard Branson, và Elon Musk.

Quốc Anh cho biết, tính cách của anh bị ảnh hưởng nhiều từ hai doanh nhân thành đạt này. "Họ là những người thực hiện các dự án cực kỳ táo bạo; có hoài bão và khả năng biến giấc mơ thành hiện thực. Thậm chí Elon Musk còn muốn khi già sẽ "nghỉ hưu" ở sao Hỏa", Quốc Anh chia sẻ với PV Tri thức trẻ.

Từ nhỏ, Quốc Anh đã tự mày mò thiết kế những kính thiên văn để ngắm nhìn các ngôi sao trên bầu trời. Vì vậy tham gia chương trình đưa người lên sao Hỏa lần này là cơ hội để anh khám phá hành tinh mới.

Anh cho biết đã đăng ký tham gia Mars One từ thời gian ở Mỹ, khi cuộc họp báo được tổ chức ở New York để công bố chương trình này anh đã rất hứng thú và quyết định đăng ký tham gia ngay.

Nếu trở thành một trong 4 thành viên lên sao Hỏa, Quốc Anh sẽ cùng 3 thành viên còn lại đảm bảo cuộc sống của bản thân, chăm sóc hệ sinh thái nhân tạo trên hành tinh mới, thực hiện các nghiên cứu khoa học, tìm khoáng sản, nguồn năng lượng...

Điều kiện để một người có thể lên sao Hỏa ít nhất phải đáp ứng hai tiêu chí về thể chất (cơ thể khỏe mạnh, đương đầu nhiệm vụ điều khiển tàu vũ trụ và chịu điều kiện khắc nghiệt ngoài Trái đất) và về tinh thần (chịu được sự cô độc trên phi thuyền và khi sinh sống trên sao Hỏa có 4 người). Ngoài ra, còn yếu tố khác như tài chính, gia đình...

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news