Tin mới

Chặt cây 176 tuổi, người đàn ông bị phạt gần 9 tỷ đồng

Thứ tư, 16/10/2019, 14:45 (GMT+7)

Một người kinh doanh nhà đất đã bị phạt số tiền khổng lồ vì ra lệnh chặt cây gỗ đỏ khổng lồ 176 tuổi, cao hơn 27m để xây nhà mới.

Fiorenzo Sauro đã chặt cây trái phép để xây nhà. Ảnh: Wales News Service

Fiorenzo Sauro, 49 tuổi đã đốn hại trái phép 70 cây được bảo vệ để xây 80 ngôi nhà. Cây gỗ đỏ ở Penllergaer, Swansea, South Wales là một trong những cây đầu tiên tại Anh, được trồng vào năm 1842. Cán bộ về cây tại hội đồng Swansea, Alan Webster nói với tòa án rằng cái cây này là "không thể thay thế được". "Đây là vùng rừng cổ có niên đại hàng trăm năm. Nó có vai trò quan trọng", ông nói thêm.

Sauro và công ty của ông, Enzo Homes Ltd ngày 15/10 đã bị thẩm phán tại Swansea, South Wales kết tội vi phạm lệnh bảo tồn cây. Nhà thầu thực hiện việc chặt cây trái phép còn bị phạt thêm 120.000 bảng (hơn 3,5 tỷ đồng) vì tội phá hoại vùng rừng cổ.

Cây gỗ đỏ khổng lồ bị đốn hạ tại Penllergaer. Ảnh: Media Wales

Sauro và công ty của ông, Enzo Homes Ltd được lệnh từ thẩm phán quận ở Swansea, South Wales phải đóng tổng cộng 300.000 bảng (hơn 8,8 tỷ đồng) tiền phạt. Enzo Homes bị phạt 120.000 bảng còn Sauro bị phạt 180.000 bảng.

Annabel Graham-Paul bên khởi kiện cho biết: "Đây là hành vi vi phạm có chủ ý hoặc là coi thường pháp luật. Những cái cây bị đốn hạ là nguồn tài nguyên thiên nhiên không thể thay thế. Loại đất ở trong khu đất rừng cổ này không bao giờ có thể nhân rộng được. Hội đồng Swansea muốn thay thế các cây trong vòng 2 năm nhưng vùng đất rừng cổ đại không thể thay thế và cây gỗ đỏ sẽ mất nhiều thời gian để phát triển trở lại thời kỳ huy hoàng trước đây. Vì vậy, nó chẳng có ý nghĩa thay thế".

Tòa sơ thẩm Swansea đã nghe Sauro "không có được lợi ích tài chính" từ việc chặt cây và nó có liên quan tới kế hoạch thay thế những cây bị chặt của hội đồng.

Cây gỗ có niên đại từ năm 1842. Ảnh: Wales News Service

Alex Goodman, người đại diện cho Sauro cho biết: "Sauro có nguồn cây thay thế đang được chăm sóc cẩn thận trong vườn ươm bằng tiền của chính ông ấy. Điều này phản ánh sự hối hận , hối tiếc của Sauro đối với những gì đã xảy ra".

Thẩm phán Neale Thomas nói: "Tôi thấy thật khó khi quy thiệt hại ra tiền. Thiệt hại lớn hơn rất nhiều. Không thể hiểu việc chặt cái cây này và vùng rừng cổ đại được thực hiện theo cách nào khác ngoài việc họ cố tình. Đã có những cuộc thảo luận về cách thức nó được thực hiện, sự cho phép dỡ bỏ hàng rào và những việc chuẩn bị khác".

Cây gỗ được ước tính trị giá hơn 66.000 bảng nhưng trong thực tế là "không thể thay thế". Ảnh: Media Wales

Cả công ty và giám đốc Sauro phải đóng góp tổng cộng 15.000 bảng chi phí truy tố. Được biết công ty này đang phát triển 80 ngôi nhà tại địa điểm chặt hạ cây thuộc Penllergaer Estate, Swansea.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news