Tin mới

Cháy hàng hột lạ trên thị trường giải khát

Thứ tư, 18/06/2014, 14:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngon miệng, lạ vị lại có thể chế biến được thành nhiều món, hột dác đang trở thành hàng ‘hot’ được giới ẩm thực yêu thích săn lùng nhiều nhất trong hè này.

 

 

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Ngon miệng, lạ vị lại có thể chế biến được thành nhiều món, hột dác đang trở thành hàng ‘hot’ được giới ẩm thực yêu thích săn lùng nhiều nhất trong hè này.

Hột đác Nha Trang là món ăn vặt đang được các bạn trẻ Hà Nội ưa chuộng vì lạ, giá lại không quá đắt.

Hột dác – một loại hạt  xuất xứ từ Nha Trang, đang rất thịnh hành trên thị trường giải khát ở Hà Nội. Cây hột đác rất dễ nhầm với chà là và chỉ mọc trong các khu rừng miền Trung, đặc biệt xuất hiện nhiều ở Nha Trang. Quả cây hột đác trông như quả dừa non nhưng chỉ nhỏ bằng nắm tay, mọc thành những buồng lớn.

Quá trình trẩy quả hột đát và cho ra thành phẩm không đơn giản. Để hái được quả hột đát, người ta phải vào tận trong rừng, chặt cả cây, canh rắn rết quanh gốc cây rồi mới mang được những buồng hột đát về. Chưa hết, hột đác nhiều nhựa lại gây ngứa nên khi mang được những buồng hột đát về rồi, người ta phải chất thành những đống lớn, đem đốt cháy vỏ ngoài rồi mới ép lấy hột đác. Hột đác bên trong trắng tự nhiên, da trơn láng, ăn giòn sần sật, béo và bùi. Hột đác vốn là đặc sản của Nha Trang nhưng ít người miền Bắc biết đến. Ngon miệng, lạ vị lại có thể chế biến được thành nhiều món như hột đác rim đường, sữa chua hột đác, chè hột đác...khiến cho hột đác đang trở thành hàng "hot" được người yêu ẩm thực yêu thích và săn lùng nhiều nhất trong hè này.

"Giá bán hột đác tại các chợ ở Nha Trang hiện dao động 35.000-40.000/kg, được chào bán tại Hà Nội với giá 90.000-95.000/kg"

Nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ mạnh hột đác của thị trường giải khát năm nay, nhiều người đã nhanh chóng kiếm bộn tiền nhờ kinh doanh thứ hôt lạ này. Giá bán hột đác tại các chợ ở Nha Trang hiện dao động 35.000-40.000/kg, được chào bán tại Hà Nội với giá 90.000-95.000/kg. Nhiều bạn sinh viên cất công mang món đặc sản thành phố biển này về đất thủ đô để phục vụ nhu cầu tiêu thụ cao của khách Hà Nội.

Hải Anh - một bạn sinh viên năm 3 ở Hà Nội đã có kinh nghiệm buôn hột lạ này cho hay hột đác không giống như các loại hạt, thạch xuất xứ từ Trung Quốc trôi nổi trên thị trường hiện nay. Hột đác ép lấy trực tiếp từ cây hột đác trong nước, không qua các công đoạn chế biến hóa chất nào, có màu trắng đục mà tự nhiên chứ không trắng trong một cách bất thường như những loại hạt đã qua ngâm thuốc.

Một bạn sinh viên khác - Phương Liên, năm cuối đại học Lao động xã hội tiết lộ không khó để kiếm tiền từ việc buôn hột đác bởi đây là loại hột lạ miệng mà lại đảm bảo nên rất được khách Hà Nội ưa chuộng.

Hải Anh, Phương Liên cũng như một số người buôn hột đác số lượng vừa đa phần kiếm khách trên các trang mạng xã hội, forum. Kì công hơn, có người còn tìm hiểu, chế biến các loại giải khát từ hột đác như  hột đác trộn kiwi, hột đác rim dứa, hột đác sữa chua… rồi chụp ảnh lại chia sẻ trên các group, diễn đàn.  “Những ngày nắng nóng đắt khách lắm chị ạ nhưng ngày mưa hoặc những ngày em bận thi không đi giao hàng trực tiếp được thì mỗi ngày cũng bán vào khoảng chục kg” - Liên hào hứng kể. Trừ các khoản chi phí vận chuyển hàng từ Nha Trang ra Hà Nội, phí ship (giao hàng) đi cho khách nội thành người bán cũng lãi 20.000 đồng/kg.

Để mua được hột đác ngon cũng cần có bí quyết. Hột đác ngon phải là hột già, chắc, màu trắng đục. Nên mua hột đác tươi thay vì hột đác đã qua chế biên vì rất khó kiểm định được chất lượng của hột đác.

 

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news