Tin mới

Hỗn loạn thị trường "hàng xách tay"

Thứ hai, 21/04/2014, 09:28 (GMT+7)

(Tinmoi.vn)Hình thức buôn lậu đang biến tướng theo nhiều hướng, trong đó, hàng xách tay cũng đang bị các đối tượng lợi dụng để trốn thuế.

 

 

(Tinmoi.vn)Hình thức buôn lậu đang biến tướng theo nhiều hướng, trong đó, hàng xách tay cũng đang bị các đối tượng lợi dụng để trốn thuế.

Tình hình sản xuất, kinh doanh hàng giả thường xuyên tiếp diễn, với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đáng lưu ý là tình trạng hàng giả xuất xứ có chiều hướng gia tăng trà trộn lẫn với hàng xách tay cũng không còn là chuyện hiếm gặp và cơ quan quản lý cũng khó lòng kiểm soát. Trong năm 2013, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 161.239 vụ, xử lý gần 84.500 vụ, nộp ngân sách 329 tỉ đồng.

Phố Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội) là nơi đặt trụ sở hãng hàng không và các đoàn bay. Đây từng được coi là thiên đường hàng xách tay, với đủ loại hàng Nhật Bản, Hàn Quốc, EU mang về qua đường hàng không. Nhưng với việc cửa hàng đồ bay thi nhau mọc lên, hàng hóa bán khắp phố, khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi đặt câu hỏi về chất lượng cũng như nguồn gốc. Trong khi đó, bản thân các chủ shop đều than nguồn cung từ tiếp viên, phi công... rất phập phù, hạn chế.

Tại cửa hàng bán đồ trẻ em tại quận Cầu Giấy, có khoảng chục loại sữa và rất nhiều vitamin, thực phẩm chức năng cũng được giới thiệu là hàng xách tay từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... Quản lý tại đây cho biết, cửa hàng nhập cả nguồn hàng của tiếp viên và hàng dạng ship (loại được gửi qua đường chuyển phát nhanh quốc tế, thường do dân kinh doanh có mối ở nước ngoài gom hàng rồi gửi về).

(hình minh họa)

Cùng nhãn mác, một số loại sữa xách tay từ Nhật, Hàn Quốc như Meiji, XO, Morigana... có giá cao hơn so với hàng nhập chính ngạch. Ví dụ, sữa Meiji hàng nhập khẩu chỉ 350.000-480.000 đồng một hộp 850g (tùy lứa tuổi) thì loại xách tay dao động trong khoảng 600.000-660.000 đồng. "Sữa xách tay được sản xuất theo tiêu chuẩn dành cho trẻ em nước ngoài nên tốt và đắt hơn", quản lý một cửa hàng lớn tại quận Hoàn Kiếm lý giải. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, không ít loại sữa được bán theo dạng xách tay có giá rẻ hơn hoặc chỉ tương đương với nước ngoài, mặc dù phí ship về Việt Nam từ các nước Châu Âu thường giao động từ 150.000 đồng trở lên.

Để xác định hàng thật - giả, người mua hàng xách tay, đặc biệt là sữa, thực phẩm thường truyền tai nhau cách phân biệt nguồn gốc thông qua mã code, hạn sử dụng... Tuy nhiên, theo chị Hằng - người chuyên kinh doanh đồ trẻ em xách tay thì những thông tin này ở một số mặt hàng không khó để tẩy xóa, phù phép lại. Ngoài ra, nhiều mặt hàng như thực phẩm chức năng, vitamin... do được xách tay, nên không hề có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Do đó, ngay về cách sử dụng, bảo quản, người tiêu dùng đa số làm theo hướng dẫn của người bán hoặc tham khảo trên mạng.

Thời trang, túi xách, nước hoa cũng là những mặt hàng xách tay được nhiều người tìm mua. Tuy nhiên, chị Tuyết - một người chuyên kinh doanh thời trang hàng hiệu cho biết, trừ các loại túi còn dễ phân biệt hàng thật-giả, các loại quần áo, nước hoa rất khó xác định hàng nhái trà trộn.

Chị Nga (Ngã Tư Sở, Thanh Xuân) có lần đã mua phải lọ nước hoa nhái nhưng được bán bằng giá hàng chính hãng. "Nhìn vẻ bề ngoài khó mà phân biệt được. Mình chủ yếu dựa vào tư vấn của người bán để quyết định mua. Chỉ khi về dùng mới ngã ngửa, nước hoa nhanh bay mùi, dùng một thời gian chuyển sang màu đục", khách hàng này cho hay.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đề nghị: Đối với những hàng xách tay qua hải quan rồi thì có thể lưu thông trên thị trường, nhưng những mặt hàng như dược phẩm, mỹ phẩm liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng cần phải kiểm tra chất lượng.

Do vậy, các cơ quan chức năng cần kiểm tra kiểm soát xem những mặt hàng đó đã có giấy chứng nhận sản phẩm chưa và được phép lưu thông trên thị trường không.

Rõ ràng, để theo kịp xu thế, cần có những quy định cụ thể và kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hàng xách tay.

Quỳnh Hoa(tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: buon lau