Tin mới

Chạy máy phát điện ngày nắng nóng: Cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn

Thứ sáu, 09/06/2023, 19:00 (GMT+7)

Trước thực trạng nhiều nơi bị cắt điện luân phiên vào lúc nắng nóng, thị trường cho thuê máy phát điện sôi động hơn bao giờ hết, nhiều người chấp nhận thuê giá cao hơn ngày thường. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo người dân tránh sử dụng các loại máy phát điện trong phòng kín...

Thời tiết Hà Nội và nhiều địa phương đang ở gia đoạn nắng nóng, có thời điểm nền nhiệt lên tới 40 độ C. Thời gian gần đây, nhiều tỉnh thành bị cắt điện luân phiên khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Đặc biệt là những công ty, văn phòng, quán ăn, những người kinh doanh dịch vụ không biết xoay xở thế nào trước tình trạng mất điện. Để đảm bảo cho nhu cầu sử dụng điện, nhiều người đã chọn giải pháp là thuê máy phát điện để dự phòng.

Người dân cần chọn những đơn vị cho thuê máy phát điện uy tín, đảm bảo để tránh 'tiền mất tật mang'.
Người dân cần chọn những đơn vị cho thuê máy phát điện uy tín, đảm bảo để tránh "tiền mất tật mang".

Trước nhu cầu của người dân tăng cao, dịch vụ cho thuê máy phát điện mọc lên rất nhanh. Có nhiều cửa hàng trước đây chỉ bán máy phát điện nhưng hiện nay đã làm thêm cả dịch vụ cho thuê. Các dịch vụ cho thuê máy phát điện cũng được quảng cáo trên mạng xã hội.

Dịch vụ cho thuê máy phát điện nở rộ vì cắt điện luân phiên. Ảnh: FB
Dịch vụ cho thuê máy phát điện nở rộ vì cắt điện luân phiên. Ảnh: FB

Trước thực trạng nhiều người đi thuê, mua máy phát điện, một thợ sửa chữa điện dân dụng khuyến cáo, hiện nay trên thị trường có rất nhiều địa điểm bán và cho thuê máy phát điện giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi khách hàng sử dụng những chiếc máy phát điện không đảm bảo an toàn sẽ gây hỏng hóc cho các thiết bị điện trong gia đình. Ngoài ra những chiếc máy không đảm bảo chất lượng sẽ cần rất nhiều nhiên liệu để hoạt động, gây ra tiếng ồn lớn làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Bên cạnh đó, đa phần những chiếc máy phát điện cho thuê thường đã qua sử dụng, do đó khi đi thuê người dân cần kiểm tra máy móc cẩn thận trước khi thuê. Người dân cần chọn những đơn vị cho thuê máy phát điện uy tín, đảm bảo để tránh "tiền mất tật mang".

Đáng lưu ý, dù là thiết bị cứu cánh khi mất điện nhưng máy phát điện cũng tiềm ẩn không ít rủi ro khi có nhiều “cái chết êm dịu” do thiết bị này mang tới. Cách đây gần 1 năm trước, tại Bình Dương đã có 6 trường hợp tử vong vì ngạt khí CO khi chạy máy phát điện. Công an thị xã Bến Cát, Bình Dương, cho biết 6 người trong một gia đình tại ngôi nhà nằm trên đường NJ15 (phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát), xác định các nạn nhân trong vụ việc này bị tử vong do ngạt khí CO, lượng khí CO trên được sản sinh trong quá trình vận hành máy phát điện. 

Chạy máy phát điện ngày nắng nóng: Cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn - Ảnh 1
 

Qua khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng, cơ quan công an xác định thời điểm từ 17 giờ ngày 23/7 đến hơn 11 giờ trưa 24/7 thì khu vực này mất điện. Gia đình nạn nhân đã dùng máy phát điện để sinh hoạt nhưng lại để máy phát điện trong nhà đóng kín cửa.

Trước đó, cũng đã có không ít vụ việc thương tâm do ngạt khí từ máy phát  điện. Để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc, các cơ quan chức năng cảnh báo, trước khi sử dụng phải đặt máy phát điện ở nơi thoáng khí, nơi không khí có thể lưu thông, tuyệt đối không được đặt máy ở những nơi khép kín như trong nhà, tầng hầm, gầm sàn…

Ngoài ra, khi phát hiện các nạn nhân bị ngộ độc khí, cần nhanh chóng mở các cửa để không khí tràn vào, sau đó đưa nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc và chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

Do khí CO không màu, không mùi nên rất khó phát hiện. Tùy theo lượng khí CO hít phải và thời gian tiếp xúc mà người bệnh có những mức độ ngộ độc khí khác nhau. Ở mức độ nhẹ thì đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, nôn; mức độ vừa thì đau ngực, khó tập trung, nhìn mờ, khó thở khi gắng sức nhẹ, mạch nhanh, thở nhanh, hoại tử cơ... Còn nặng thì đau ngực, hồi hộp, mất định hướng, co giật, hôn mê, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, thiếu máu cơ tim và tử vong.

Hồi năm 2020, trên địa bàn huyện Gia Viễn, Ninh Bình cũng xảy ra vụ việc đáng tiếc khi 2 mẹ con tử vong do ngạt khí vì chạy máy phát điện.
Hồi năm 2020, trên địa bàn huyện Gia Viễn, Ninh Bình cũng xảy ra vụ việc đáng tiếc khi 2 mẹ con tử vong do ngạt khí vì chạy máy phát điện.

Cách sử dụng máy phát điện đúng cách, hiệu quả

Trước khi chạy máy phát điện, bạn nên chú ý một số lưu ý sau:

- Bổ sung cho máy đầy đủ dầu nhớt, nhiên liệu, trong quá trình bổ sung không được hút thuốc để hạn chế tình trạng cháy nổ.

- Không để máy hoạt động dưới mưa, không để tay ướt chạm vào máy.

- Nên để máy có dây tiếp đất.

- Không để máy phát điện ở những không gian kín, không có thông gió, không đặt ở dưới tầng hầm, không đặt ở nơi có ngọn lửa, không gian bếp.

- Tránh xa tầm tay của trẻ em và vật nuôi trong gia đình.

- Để sử dụng đúng, trước tiên bạn hãy cho máy chạy 5 phút để động cơ vận hành ổn định rồi sau đó mới cắm thiết bị cần cấp điện vào.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news