Tin mới

Che giấu 27 người Trung Quốc, quản lý nhà nghỉ hàn thang bộ, khóa cả thang máy

Thứ ba, 11/08/2020, 15:24 (GMT+7)

Nhà nghỉ đang có 27 đối tượng là người Trung Quốc trốn trên tầng 7 và tầng 8, tay quản lý đã bịt đường để các lực lượng chức năng không thể lên kiểm tra.

Theo VnExpress, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khám xét, tạm giữ Đinh Phú Thượng, 31 tuổi, quản lý nhà nghỉ ở Xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

Đối tượng Đinh Phú Thượng tại cơ quan điều tra. Ảnh: VNE

Trước đó vào ngày 1/8, Công an thị xã Từ Sơn đã tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà nghỉ nói trên. Lực lượng chức năng đã phát hiện 27 người Trung Quốc nhập cảnh mà không có giấy tờ hợp pháp.

Quá trình điều tra cho thấy, quản lý nhà nghỉ này đã cho phép 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép nói trên ở tại các phòng tại tầng 7 và tầng 8 của nhà nghỉ.

Khi lực lượng chức năng kiểm tra, Thượng đã khóa thang máy để công an không lên được tầng 7 và tầng 8. Ở lối đi thang bộ tầng 6, đối tượng cũng cho hàn một cửa ngách để khóa lại nhằm không cho người lạ ra vào.

Hơn nữa, khi biết bị kiểm tra, đối tượng còn dẫn đoàn người Trung Quốc đi qua cửa sổ tầng 6, xuống mái tôn nhà hàng xóm nhằm tẩu thoát.

Nhóm người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị lực lượng chức năng phát hiện. Ảnh: VNE

Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết nhóm người Trung Quốc bị phát hiện khi ở nhà nghỉ này chưa đầy một ngày. Họ khai chủ yếu nhập cảnh qua các đường tiểu ngạch ở Lạng Sơn và Lào Cai sau đó vào Bắc Ninh với mục đích tìm địa bàn để kinh doanh, mở nhà hàng và xin làm lao động tự do.

27 người đã được đưa đi cách ly tập trung. Cơ quan công an đang xem xét ra quyết định xử phạt với mỗi người 4 triệu đồng về hành vi nhập cảnh bất hợp pháp và sau khi hết cách ly sẽ trục xuất về nước.

Liên tiếp trong những tháng gần đây, lực lượng chức năng đã phát hiện rất nhiều đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Theo thông tin từ báo Thanh Trachỉ trong 7 tháng năm 2020 đã có 16.000 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Trước tình hình này, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đề xuất mức phạt tối đa trong lĩnh vực bảo vệ biên giới và người nước ngoài nhập cảnh trái phép cần tăng lên 75 triệu đồng để mang tính răn đe hơn.

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu. Ảnh: Báo Thanh Tra

Bên cạnh đó, cơ sở lưu trú cho người nước ngoài nghỉ qua đêm nhưng không khai báo tạm trú, không hướng dẫn họ khai báo tạm trú theo quy định cũng bị phạt tới 2 triệu đồng. Người nước ngoài qua lại biên giới quốc gia không làm thủ tục xuất nhập cảnh sẽ bị phạt tới 5 triệu đồng. Ngoài mức phạt tiền, biện pháp bổ sung là tịch thu tang vật, trục xuất và các chế tài hình sự theo quy định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news