Tin mới

Chỉ cần ăn một vài thìa đỗ đen, hiệu quả mang lại cho sức khỏe sẽ vô cùng lớn

Chủ nhật, 09/07/2017, 16:26 (GMT+7)

Đỗ đen không chỉ được xem là "nữ hoàng" thực phẩm mùa hè, mà còn có nhiều tác dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe. Mỗi ngày ăn vài thìa đỗ đen cũng là cách chăm sóc sức khỏe thông minh.

Đỗ đen không chỉ được xem là "nữ hoàng" thực phẩm mùa hè, mà còn có nhiều tác dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe. Mỗi ngày ăn vài thìa đỗ đen cũng là cách chăm sóc sức khỏe thông minh.

Đông y gọi đỗ đen là món ăn "nữ hoàng" của mùa hè

là một trong những thực phẩm hàng đầu có vị mát, giúp cơ thể giải nhiệt nhanh chóng. Bất kỳ ai duy trì ăn đều đặn đều có cơ hội sở hữu làn da mịn màng mát mẻ.

Với đầy đủ 3 nhóm dinh dưỡng đặc biệt cùng 5 tác dụng kỳ diệu khiến đỗ đen được xem là một trong những món ăn hàng đầu trong thực đơn mùa hè. Vậy, ăn đỗ đen có lợi ích gì, vai trò và tác dụng của đỗ đen đối với cơ thể ra sao, thông tin này giúp bạn sớm tìm ra câu trả lời.

Đỗ đen có hàm lượng dinh dưỡng rất phong phú, giúp bổ thận, , giảm cholesterol, chống lão hóa, điều hòa đường ruột, bổ não tăng trí nhớ và các tác dụng ưu việt khác. Đặc điểm của đỗ đen là vị ngọt, protein cao, thanh mát, ít nhiệt lượng.

Nghiên cứu Đông y cho thấy, đỗ đen là thực phẩm "nữ hoàng" trong mùa hè với những tác dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe.

Chỉ cần ăn một vài thìa đỗ đen, hiệu quả mang lại cho sức khỏe sẽ vô cùng lớn - Ảnh 1.
 

Giá trị dinh dưỡng

Đỗ đen là thực phẩm giàu protein, vitamin, khoáng chất, giúp hoạt huyết, lợi tiểu, trừ gió, giải độc.

Trong đỗ đen còn chưa nhiều nguyên tố vi lượng như kẽm, đồng, mangan, molypden, selen, flo…giúp làm chậm quá trình lão hóa. Quan trọng hơn, đỗ đen còn có thể làm giảm độ đông đặc nhầy nhớt của máu, rất thuận tiện cho quá trình lưu thông của hệ tuần hoàn.

Màu đen trên vỏ đỗ có chứa anthocyanins, là nguồn gốc tốt của chất chống oxy hóa, có thể loại bỏ các gốc tự do, đặc biệt là trong môi trường axit của dạ dày. Không chỉ có tác dụng chống oxy hóa tốt mà đỗ đen còn có thể chăm sóc da, tăng nhu động ruột.

Chỉ cần ăn một vài thìa đỗ đen, hiệu quả mang lại cho sức khỏe sẽ vô cùng lớn - Ảnh 2.
 

Tác dụng với sức khỏe

1. Bổ thận

Dưới áp lực công việc ngày càng lớn khiến sức khỏe chúng ta giảm sút nghiêm trọng. Theo đông y, đỗ đen là thực phẩm bổ thận đặc biệt.

Khi sử dụng đỗ đen vào thực đơn ăn uống hàng ngày, sẽ nhận thấy hiệu quả bổ thận rất rõ thông qua hệ bài tiết, đại tiểu tiện.

2. Giảm cân, giảm cholesterol hiệu quả

Theo các kết quả nghiên cứu Đông y, đỗ đen giàu dinh dưỡng và chứa đến 18 loại axit amin cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là 8 loại axit amin thiết yếu nhất đối với sức khỏe con người.

Đỗ đen còn chứa 19 loại chất béo cần thiết, không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể mà còn có tác dụng làm cho lượng cholesterol trong máu hạ thấp xuống.

Thành phần của đỗ đen không chứa cholesterol, chỉ chứa sterol thực vật. Tuy không có tác dụng để cơ thể hấp thụ, nhưng có thể tăng tốc việc đào thải steroid, giúp tránh tích tụ quá nhiều cholesterol trong cơ thể, đồng thời ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

Chỉ cần ăn một vài thìa đỗ đen, hiệu quả mang lại cho sức khỏe sẽ vô cùng lớn - Ảnh 3.
 

3. Chống lão hóa

Đỗ đen rất giàu vitamin E, isoflavones và anthocyanin, những thành phần này đều có khả năng chống oxy hóa cao. Vitamin E có thể chụp các gốc tự do, bảo vệ và ngăn ngừa sự biến đổi và già đi của toàn bộ vùng da trên cơ thể.

Ngoài ra, đỗ đen còn có thể loại bỏ các gốc tự do trong axit (tiết acid khi dạ dày hoạt động) do đó nâng cao sức sống cho cơ thể.

Chất isoflavone là một loại estrogen thực vật, có thể ức chế ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết, rất có ích trong việc phòng ngừa và điều trị loãng xương.

4. Điều hòa nhu động ruột

Đỗ đen chứa thành phần oligosaccharides – một loại chất xơ hữu ích giúp quá trình tiêu hóa thức ăn của hệ tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn.

Khi đủ chất xơ cung cấp cho cơ thể, sẽ góp phần làm giảm chứng đầy hơi, loại trừ độc tố, ngăn ngừa táo bón, cải thiện môi trường của hệ tiêu hoá.

5. Hoạt huyết dưỡng não, tăng cường trí nhớ

Đỗ đen chứa axit béo không bão hòa trong cơ thể có thể được chuyển đổi lecithin, là thành phần chính của quá trình hình thành của não bộ.

Thành phần dinh dưỡng trong đỗ đen còn chứa canxi, phốt pho có tác dụng ngăn ngừa và trì hoãn quá trình lão hóa não, hỗ trợ trí tuệ càng ngày càng trở nên minh mẫn hơn.

Một số món ăn tốt nhất có thể chế biến từ đỗ đen mà bạn nên cho vào thực đơn ngay trong mùa hè này như: Chè, cháo, xôi, súp, kem, bánh… đặc biệt tốt cho sức khỏe. Đó là lý do vì sao đỗ đen được xem là "nữ hoàng" của món ăn giải nhiệt mùa hè.

* Theo Baike

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news