Tin mới

Chỉ dùng kem đánh răng có giảm được ê buốt?

Thứ năm, 08/08/2019, 16:52 (GMT+7)

Nhiều người tin rằng chỉ dùng kem đánh răng, nhất là loại chuyên dụng thì có thể giảm được tình trạng ê buốt răng. Thực hư việc này thế nào?

Theo Nha sĩ Hồ Lê Bảo Ân, Giám đốc y khoa của một trung tâm Nha khoa tại TP.HCM, bệnh nhân hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng ê buốt răng và giảm ê buốt tại nhà bằng việc sử dụng các loại kem đánh răng chuyên dụng.

Hiện tượng ê buốt răng xuất hiện khi một phần men răng, thường là ở khu vực cổ chân răng, bị mòn và làm lộ phần ngà răng bên trong. Vì thế các tác nhân bên ngoài như thực phẩm quá nóng, lạnh, chua, có tính axit cao hoặc các hành động tác động trực tiếp đến phần ngà lộ này sẽ gây ra cảm giác ê, buốt tức thì. Để giảm tình trạng ê buốt này thì những phần ngà răng bị lộ này cần được trám hay bít lại.

Ảnh: Internet

Trong các loại kem đánh răng chuyên dụng cho răng ê buốt thường có chứa gốc Potassium tức là Kali hoặc một số loại sẽ có chứa Strontium Acetate có tính kháng axit và có khả năng tạo các nút bít sâu vào ống ngà bị lộ, sẽ giúp không cho các tác nhân bên ngoài ảnh hưởng vào ngà răng bên trong. Vì thế sẽ làm giảm ê buốt răng.

Một số loại kem đánh răng đặc biệt sẽ được tích hợp công nghệ Novamin có khả năng tìm kiếm và bao phủ những vùng răng bị tổn thương, tạo nên một bề mặt với cấu trúc tương tự men răng, che phủ ngà răng bị lộ, giúp không ngừng phục hồi và bảo vệ răng ê buốt.

Bên cạnh đó, việc chải răng và chăm sóc răng đúng cách sẽ giúp gia tăng hiệu quả giảm ê buốt cũng như hạn chế việc làm tổn hại, bào mòn men răng.

Theo nha sĩ Ân hướng dẫn, khi chải răng bạn nên nghiêng lông bàn chải theo góc 45 độ về phía đường viền nướu, rung nhẹ và xoáy thành những vòng tròn nhỏ. Sử dụng bàn chải lông mềm và thay bàn chải mỗi 3 tháng một lần, một ngày chải răng không quá 3 lần với kem đánh răng chuyên dụng sẽ giúp bạn kiểm soát và giảm ê buốt răng hiệu quả, cũng như ngăn ngừa ê buốt lâu dài.

Ảnh: Internet

Nếu tình trạng ê buốt ở mức độ trầm trọng, việc can thiệp tại nhà không đáp ứng tốt thì bệnh nhân cần đi gặp nha sĩ ngay để có điều trị can thiệp và chuyên sâu hơn. Tùy theo tình trạng mà nha sĩ sẽ có phương án phù hợp như trám lại phần cổ răng bị mòn, những vị trí bị lộ ngà hoặc nếu răng lệch, sai góc cắn thì sẽ chỉnh nha, tùy theo mức độ.

Nha sĩ Ân cũng khuyến cáo các bệnh nhân khi phát hiện mình có dấu hiệu ê buốt răng thì cần có biện pháp can thiệp tại nhà ngay hoặc đến gặp nha sĩ, không nên bỏ qua và chủ quan với tình trạng ê buốt răng này. Nếu tình trạng ê buốt kéo dài, có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Việc bị ê buốt răng sẽ khiến bệnh nhân ăn ít, ăn không hiệu quả, kém hào hứng khi ăn, giảm tiêu thụ một số thực phẩm mà họ từng tiêu thụ trước khi bị ê buốt răng.

Điều này có thể làm mức dinh dưỡng được hấp thụ và ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Mặt khác, việc tự cam chịu sự đau nhói, ê buốt lâu ngày có thể dẫn đến stress, lo âu và ảnh hưởng đến cảm xúc, giao tiếp và cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân.

Trên thực tế, một khảo sát về “Ảnh hưởng của ê buốt răng đến cuộc sống” được thực hiện vừa qua với hơn 1,200 phản hồi từ những người có cảm giác bị ê buốt răng đã cho thấy một kết quả đáng quan tâm.

Có đến 95% người bị ê buốt răng bị giảm niềm vui khi ăn uống, 75% người bị ê buốt răng tham gia khảo sát dễ cáu gắt và có đến 89% đồng ý rằng tình trạng ê buốt răng có ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Ảnh: Internet

Vì thế, đừng chủ quan khi bạn nhận thấy những dấu hiệu cho biết mình bị ê buốt răng. Sử dụng ngay kem đánh răng chuyên dụng để giảm ê buốt hoặc đến gặp nha sĩ để có biện pháp điều trị phù hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news