Tin mới

Chi tiết lịch trình 'giải cứu' lao động từ Guinea Xích đạo về Việt Nam

Thứ bảy, 18/07/2020, 09:26 (GMT+7)

Chuyến bay đưa lao động từ Guinea Xích đạo về Việt Nam sẽ có 219 người, trong đó có hơn 100 người đang nhiễm virus SARS-CoV-2 dự kiến sẽ xuất phát từ Việt Nam vào hôm 3/8.

Theo tin tức từ Tiền PhongTuổi Trẻ, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, dự kiến chuyến bay sẽ từ Việt Nam đi Guinea Xích đạo ngày 3/8. Hiện hãng đang phối hợp với các bộ ngành thúc đẩy công việc, để bay sớm nhất có thể đón lao động về nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Chi tiết lịch trình 'giải cứu' lao động từ Guinea Xích đạo về Việt Nam (ảnh minh họa internet)

Đây là chuyến bay đặc biệt, chưa từng thực hiện tại Việt Nam. Đặc biệt bởi lẽ công tác chuẩn bị phức tạp, mất nhiều thời gian, do điểm đến xa, nước bạn còn khó khăn, khu vực vẫn có xung đột, có nhiều người lao động đã nhiễm virus SARS-CoV-2.

>> Xem thêm: Thêm 4 công nhân và quản lý người Việt ở Guinea Xích Đạo mắc COVID-19

Vấn đề cản trở lớn nhất của hành trình là việc nạp nhiên liệu tại sân bay nước bạn để bay về. Được biết, sân bay quốc tế Bata của Guinea Xích đạo gần chỗ ở của người lao động Việt Nam, nhưng sân bay này đang gặp khó khăn về tiếp nhiên liệu bay.

Trong khi đó, sân bay tại Thủ đô Malabo của nước bạn đảm bảo được việc tiếp nhiên liệu lại nằm trên đảo, xa khu vực người lao động Việt Nam đang ở, việc đi lại không thuận tiện.

(ảnh minh họa)

Để giải quyết bài toán này, Vietnam Airlines đang phối hợp với nhà chức trách hàng không 2 nước để xin phép bay sớm nhất có thể. Về cơ bản, theo nguồn tin, giấy phép bay sẽ không quá khó khăn. Đáng chú ý, do khó khăn về nhiên liệu bay, nên phương án đang được tính toán là xin cấp phép cho cả 2 đường bay tới 2 sân bay của nước bạn.

>> Xem thêm: Tìm thấy cánh tay tượng Phật cổ rơi rớt ở Sóc Trăng

Theo phương án này, máy bay sẽ bay thẳng từ Sân bay Nội Bài (Hà Nội) tới sân bay Bata, sau khi đón người lao động sẽ bay tới sân bay ở Thủ đô Malabo để tiếp nhiên liệu. Sau đó, máy bay cất cánh về nước và hạ cánh tại Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Lịch trình chuyến bay sẽ đi/đến 4 sân bay tại 2 nước. Thời gian bay giữa 2 sân bay nước bạn khoảng 1 giờ, do đó tổng thời gian máy bay lưu lại nước bạn chỉ vài giờ, sau đó bay về nước ngay.

Vietnam Airlines cũng tính toán sẽ bay thẳng (thay vì 1 điểm dừng để tiếp nhiên liệu), với thời gian bay mỗi chiều khoảng 12-13 giờ. Hiện hãng này đang phối hợp với Bộ Ngoại giao xin cấp phép bay trên lịch trình dự kiến và các sân bay dự bị dọc đường bay Việt Nam - Guinea Xích đạo.

Một chuyến bay giải cứu trước đó (ảnh internet)

Về mặt chuẩn bị y tế, máy bay sẽ không phải tháo ghế, vì các trang thiết bị y tế mang theo, như máy thở, bình oxy cũng chỉ là loại nhỏ. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa cụ thể.  Vietnam Airlines đang đợi thông báo về trang thiết bị mang theo của Bộ Y tế, sau đó mới tính toán đưa ra phương án cuối cùng về kỹ thuật.

Về nhân sự phi hành đoàn, hiện Vietnam Airlines cũng chưa chốt cụ thể số lượng, các tiêu chí lựa chọn nhân sự. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết, sẽ ưu tiên lựa chọn các thành viên là nam giới, tự nguyện, ít vướng bận.

>> Xem thêm: Thêm 1 người mắc Covid-19, Việt Nam có 382 ca bệnh

Số lượng thành viên phi hành đoàn sẽ nhiều (chưa kể bác sĩ, y tá đi cùng), ngoài phi công, tiếp viên, sẽ có thêm kỹ thuật... Đảm bảo đủ số lượng người để luân phiên làm nhiệm vụ, vì đây là bay thẳng, đón người lao động xong sẽ quay đầu về nước ngay, không có thời gian nghỉ lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news