Tin mới

Chi tiết vụ án oan: Dì "đẩy" cháu vào tù qua lời kể người thân

Thứ ba, 11/11/2014, 14:28 (GMT+7)

Mới đây một vụ “án oan” xảy ra tại Hà Nội lại gây chấn động dư luận. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với người nhà nạn nhân để hiểu rõ hơn nội tình vụ việc.>>Án oan ở Hà Nội: Dì làm chứng cứ giả, qua mặt giám định, đẩy cháu vào tù>> Án oan Nguyễn Thanh Chấn: Khởi tố nguyên Thẩm phán TAND tối cao

 

 

Mới đây một vụ “án oan” xảy ra tại Hà Nội lại gây chấn động dư luận. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với người nhà nạn nhân để hiểu rõ hơn nội tình vụ việc.

Trao đổi với PV sáng 11/11, bà Ngô Thị Thành (80 tuổi, trú tại phường Thổ Quan, phố Khâm Thiên, Hà Nội) bà nội của anh Vũ Ngọc Dương (27 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội) – người vừa được VKSND Tối cao kiến nghị kháng nghị để được minh oan, rưng rưng nước mắt kể:

“Tôi có 4 người con 3 gái và 1 trai, cháu Dương cháu đích tôn là đứa con duy nhất người con trai út. Năm 2010, Dương đang là nhân viên công tác trong ngành ngân hàng đột nhiên bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng 15 ngày. Sau đó bị kết án 30 tháng tù giam về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bà nội nạn nhân trao đổi với PV.

Nguyên nhân vụ việc xuất phát từ việc anh Dương vay của chồng bà Dương Diệu Thu là ông Nguyễn Văn Hiền (ở phố Hoàng Hoa Thám) 50 triệu đồng nhưng chưa trả. “Bà Thu là dì họ đằng ngoại của thằng Dương. Mẹ cháu Dương gọi bố bà Thu bằng cậu”, Ông Vũ Quốc Dinh (ông nội anh Dương) cho biết.

Mặc dù bà Thu và anh Dương có mối quan hệ họ hàng, nhưng do cay cú vì không đòi được tiền, bà Thu đã lập mưu, cấu kết với bà Nguyễn Thị Thanh Vân thực hiện hành vi làm giả giấy tờ tài liệu, vu khống anh Dương chiếm đoạt tiền tài trợ 100 triệu đồng của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh (Hà Nội), nơi bà Thu đang công tác với mục đích lấy lại số tiền anh Dương đã vay.

Bộ hồ sơ giấy tờ giả này đã được bà Thu nộp cho Trung tâm dạy nghề và trung tâm này đã làm đơn tố cáo anh Dương gửi Công an huyện Đông Anh.

Tại 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm anh Dương liên tục kêu oan nhưng không được tòa chấp nhận.

Nhớ lại thời gian cách đây 4 năm, bà Thành nước mắt ngắn nước mắt dài nói: “Thằng Dương là đứa ngoan ngoãn, sau khi học ra trường, Dương được vào làm tại một ngân hàng tại Hà Nội. Ngày cháu bị công an gọi lên làm việc cả gia đình đều bàng hoàng, nghĩ rằng đó là chuyện hiểu lầm”.

Ông Dinh tiếp lời, “thú thực đến khi sự việc xảy ra gia đình mới biết chuyện Dương mượn tiền của chồng bà Thu, còn mượn về làm gì thì gia đình không rõ”.

Án oan ở Hà Nội: Trở về sau 4 tháng tạm giam, bà nội không nhận ra cháu

Ông nội anh Dương buồn rầu nhớ về quãng thời gian mà cả gia đình vừa trải qua.

Kể từ ngày Dương bị bắt, cả gia đình đều tin tưởng Dương không lừa đảo số tiền trên. Lại càng không có chuyện Dương tham gia làm tình nguyện viên để đi quyên góp tiền ủng hộ từ những tổ chức nào cả. Tuy nhiên, qua 2 phiên tòa, Dương vẫn bị tuyên án. Cuộc sống của cả gia đình bỗng dưng bị xáo trộn. 

Trải lòng về những tháng ngày anh Dương mang trong mình bản án oan, ông Dinh cho biết: “Cuối năm 2010, có ba người đàn ông có bộ dạng to béo (theo miêu tả của ông Dinh) tới gia đình và tự xưng là cán bộ của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh. Họ cho biết Dương hiện là thành viên của trung tâm và đã đi quyên góp được số tiền 100 triệu đồng để trung tâm phục vụ vào mục đích Từ thiện.

Tuy nhiên họ cho biết Dương đã ỉm đi số tiền đó và yêu cầu gia đình phải hoàn trả nếu không sẽ đâm đơn kiện bắt Dương đi tù”.

Không tin những bằng chứng mà nhóm người lạ đưa ra, ông Dinh tỏ ra nghi ngờ thì nhóm người kia lập tức đưa ra những phiếu chi có chữ ký của Dương làm bằng chứng cho thấy Dương đã lấy số tiền.

Theo ông Dinh, phiếu chi đó có con dấu vô cùng mập mờ, chữ ký của Dương cũng không rõ nét…

Ông Dinh yêu cầu nhóm người lạ đưa ra danh sách tình nguyện viên của trung tâm. Tuy nhiên vào lúc đó, nhóm người lạ lục tìm danh sách 10 thành viên của trung tâm nhưng  không tìm thấy tên của Dương. Nhóm người này lập tức “chữa cháy” bằng việc họ quên chưa điền tên Dương vào danh sách rồi ra về.

Ông Dinh mang chuyện này kể lại cho Dương, người cháu khẳng định chưa bao giờ tham gia làm tình nguyện viên của tổ chức nào.

Khoảng 2-3 ngày sau, nhóm này lại tiếp tục đến và đưa cho ông Dinh xem bảng danh sách có tên Dương và tiếp tục đòi số tiền 100 triệu. Tuy nhiên, gia đình ông Dinh không chấp thuận.

“Vụ việc bẵng đi khoảng hơn nửa năm, thì Dương bị công an huyện Đông Anh triệu tập và bắt tạm giam hơn 4 tháng chờ xét xử”, Ông Dinh cho hay.

Bà Thành tâm sự: “Từ ngày Dương bị bắt rồi ra tòa bà ốm rồi sụt gần 10 cân, từ 50kg xuống còn 42kg. Ông nội cháu cũng vì suy nghĩ quá nhiều mà sinh ốm yếu. Lại thêm cả 2 ông bà đều đã cao tuổi, gặp phải cú sốc này gần như không đứng dậy được. Không đêm nào là ông bà không khóc, khóc vì thương thằng cháu đích tôn, khóc vì nó bị oan do người ta hãm hại.

Ngày nó được bảo lãnh về nhà, tôi đang ngồi trong nhà thì có một thanh niên đầu trọc bước vào. Tôi hỏi: Cậu là ai? Tới đây tìm ai. Cháu là Dương đây, nó trả lời. Thế là tôi lao đến ôm nó, hai bà cháu cùng khóc. Nó gầy ốm quá tới mức tôi chẳng nhận ra”.

Không chỉ ông bà Thành mà vợ chồng ông Long (bố anh Dương) cũng ốm kiệt sức vì đi kêu oan cho con. Ông Dinh nói thêm, mặc dù anh Dương được bảo lãnh tại ngoại sau 4 tháng bị tạm giam nhưng do còn bản án phải đối mặt dẫn đến việc Dương bị stress, lúc nào cũng trong trạng thái hoang mang, lo sợ, thường xuyên bị bệnh đau đầu. Gia đình đã phải đưa Dương đi điều trị ở Bệnh viện E. Vì uất ức và chán nản, Dương từng bỏ nhà đi và để lại bức thư cho gia đình nói rằng mình bị vu oan.

Theo tin tức trên Vietnamplus, sau phiên tòa phúc thẩm (9/2013) anh Dương và gia đình đã làm đơn tố cáo gửi Cơ quan điều tra VKSND Tối cao với nội dung các cơ quan tiến hành tố tụng đã cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án, căn cứ vào các hồ sơ tài liệu giả mạo để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kết án oan cho anh Dương.

Nhận thấy vụ án có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc, phát hiện giấy tờ hồ sơ vụ án bị Thu và Vân làm giả. Đồng thời, bản thân bà Thu và bà Vân cũng đã khai nhận hành vi làm giả giấy tờ tài liệu. Với những chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, đủ cơ sở kết luận anh Dương bị kết án oan, vì vậy ngày 3/11, VKSND Tối cao đã có văn bản gửi Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự xem xét kháng nghị 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Hiện tại Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đang tiếp tục điều tra về hành vi vu khống, cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án đối với các cá nhân liên quan trong vụ án này.

Theo Đức Thuận – Xuân Tùng (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news