Tin mới

Chiều cao người Việt thuộc top 15 nước thấp nhất thế giới, làm gì để cải thiện cho thế hệ sau?

Thứ năm, 15/06/2023, 15:50 (GMT+7)

Chiều cao người Việt thuộc top 15 nước thấp nhất thế giới, vì vậy đây là những thực phẩm giúp cải thiện chiều cao cho trẻ.

Bảng xếp hạng về chiều cao trung bình năm 2020 do NCD Risk Factor Collaboration (một dự án liên kết với Đại học Hoàng gia London, Anh) thống kê, Việt Nam là một trong 15 quốc gia có chiều cao thấp nhất thế giới.

Theo đó, trung bình người Việt cao 159,1cm, với 164,44cm ở nam và 153,59cm ở nữ. So với Hà Lan - quốc gia có chiều cao trung bình cao nhất thế giới với 175,62cm, thì chiều cao trung bình của người dân Việt Nam thấp hơn gần 17cm.

Thực tế, chiều cao được quyết định bởi di truyền khoảng 23% và yếu tố này không thể thay đổi được. Tuy nhiên các yếu tố khác như dinh dưỡng, thói quen, sinh hoạt, môi trường thì con người có thể tác động và cải thiện được. 

Dưới đây là các thực phẩm giúp cải thiện chiều cao mà nên cho bé sử dụng. 

- Sữa và các sản phẩm từ sữa

Chiều cao người Việt thuộc top 15 nước thấp nhất thế giới, làm gì để cải thiện cho thế hệ sau? - Ảnh 1
 

Sữa là thực phẩm rất giàu canxi và protein, hỗ trợ phát triển xương và sức mạnh cơ bắp. Các nghiên cứu chứng minh rằng men vi sinh trong sữa chua giúp tăng trưởng chiều cao và phát triển ở trẻ em phòng suy dinh dưỡng. 

Ngoài ra các sản phẩm làm tự sữa như phô mai, sữa chua, sữa đông cũng rất tốt. 

- Đậu nành

Chiều cao người Việt thuộc top 15 nước thấp nhất thế giới, làm gì để cải thiện cho thế hệ sau? - Ảnh 2
 

Đậu nành chứa folate, vitamin, carbohdrate, chất xơ. Đậu nành có ít chất béo bão hòa và giàu protein, vitamin C và folate giúp cải thiện các mô, xương. Ngoài ra, đây cũng là một nguồn cung cấp canxi dồi dào giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tốt.

- Trứng

Trong trứng chứa chất đạm có giá trị sinh học cao, dễ hấp thụ, chứa nhiều axit amin hỗ trợ hoạt động của cơ bắp, enzyme là chất dinh dưỡng có vai trò llớn trong việc tăng chiều cao cho trẻ. 

Chiều cao người Việt thuộc top 15 nước thấp nhất thế giới, làm gì để cải thiện cho thế hệ sau? - Ảnh 3
 

Trung bình 1 quả trứng lớn có 2,7g protein từ lòng đỏ và 3,6g protein từ lòng trắng. Ngoài ra, trong lòng đỏ trứng còn cung cấp nhiều chất béo, các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như sắt, vitamin A, kẽm... vì vậy cha mẹ có thể cho trẻ ăn mỗi tuần 5-7 quả trứng mà không cần kiêng, vẫn tốt cho sức khoẻ và sự tăng trưởng.

- Các loại hạt

Chiều cao người Việt thuộc top 15 nước thấp nhất thế giới, làm gì để cải thiện cho thế hệ sau? - Ảnh 4
 

Hầu hết các loại hạt như hạt lanh, óc chó, hạt hướng dương... đều giàu protein, chất béo lành mạnh, chất xơ có lợi cho sức khỏe và tăng mật độ xương. Ngoài ra, các loại hạt còn rất giàu acid béo omega-3 và các khoáng chất như magie, kali, calci, sắt, kẽm, vitamin B1, B2, B3… Tất cả đều cần thiết cho xương, cơ bắp và tăng trưởng của trẻ.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news