Tin mới

Chính thức dừng khai thác du lịch cưỡi voi ở Buôn Đôn

Thứ sáu, 10/02/2023, 17:11 (GMT+7)

Kể từ ngày 10/2, đàn voi bao gồm 6 cá thể voi nhà tại Trung tâm Du lịch Cầu treo Buôn Đôn (Đắk Lắk) sẽ chính thức không phải cõng khách, chuyển sang mô hình mới.

Theo tin tức từ VTV và VTC, mới đây Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk cho hay hoạt động cưỡi voi sẽ được thay bằng những sản phẩm du lịch mới thân thiện với môi trường, mang đậm nét văn hóa địa phương, gắn liền với hệ sinh thái độc đáo "Làng Đảo Buôn Đôn" và liên kết cộng đồng cùng phát triển.

Chính thức dừng khai thác du lịch cưỡi voi ở Buôn Đôn - Ảnh 1
 

Đáng chú ý trong số 6 chú voi được "giải phóng" này có 2 con là của đơn vị quản lý và 4 con hợp đồng với người dân. Hiện tại cả 6 cá thể voi chưa nhận kinh phí hỗ trợ theo quyết định của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc phê duyệt dự án hỗ trợ chuyển đổi mô hình du lịch cưỡi voi sang mô hình du lịch thân thiện với voi ở trên địa bàn.

Theo như thông tin được đăng tải trước đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt khoản viện trợ của Tổ chức Động vật châu Á với tổng giá trị hơn 55,4 tỉ đồng, tương đương 2,43 triệu USD để hỗ trợ việc thực hiện chuyển đổi mô hình du lịch cưỡi voi sang mô hình du lịch thân thiện với voi.

Hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chỉ còn 37 con voi nhà và khoảng 80 đến 100 con voi rừng, giảm khoảng 90% so với năm 1980. Những năm qua, cùng với Chính sách hỗ trợ và ý thức của người nuôi, voi Đắk Lắk được tạo điều kiện hơn trong việc sinh sản nhưng vẫn bất thành.

6 cá thể voi Buôn Đôn
6 cá thể voi Buôn Đôn

Bên cạnh đó UBND tỉnh Đắk Lắk cũng cho biết thêm Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2023 (diễn ra từ ngày 10 - 14/3 tại Đắk Lắk) tới đây sẽ không sử dụng voi để diễu hành trên đường phố, chỉ có các hoạt động tương tác thân thiện với voi. Các hoạt động có voi tham gia sẽ không gây ảnh hưởng đến phúc lợi của voi, hoặc thay bằng các phương án phù hợp hơn.

Các trò chơi tương tác phải ít tác động nhất đến tinh thần, tâm sinh lý của voi, không gây ức chế hoặc đau đớn cho voi. Chỉ sử dụng hình ảnh voi trong các hoạt động khai mạc, bế mạc hoặc các hoạt động tương tác thân thiện với voi và các hoạt động mang tính chất giáo dục môi trường...

Ảnh: VTV, Người lao động

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news