Dân Việt đưa tin, theo Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Cà Mau, ngày 15.6, Trạm Chăn nuôi và thú y huyện U Minh nhận được tin báo phát hiện một con chó (tại hộ gia đình bà T.T.N, ngụ khóm 2, thị trấn U Minh) có biểu hiện nghi bệnh dại như chảy nước dãi, hung hăn, cắn người, chưa được tiêm phòng dại,…

Xuất hiện ổ dịch bệnh dại trên chó, cắn người hàng loạt ở Cà Mau

Ngay sau đó, nghi ngờ con chó mắc bệnh dại nên Trạm Chăn nuôi và thú y huyện U Minh đã lấy mẫu bệnh gửi xét nghiệm. Kết quả từ Chi cục Thú y vùng II cho thấy, mẫu bệnh phẩm trên chó dương tính với virus dại.

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Cà Mau, con chó của hộ bà T.T.N đã cắn 2 người (2 người này đã được tiến hành tiêm kháng huyết thanh). Con chó dại này cũng đã cắn một con chó ở chung nhà và cắn thêm 8 con chó khác của 8 hộ dân ở khu vực xung quanh. Hiện nay, toàn bộ số chó này đã được các gia đình xích lại để theo dõi, nhằm tránh tình huống xấu xảy ra, cũng như chờ xử lý của các cơ quan chuyên môn.

Infonet cho biết, ngày 28/6, Chi Cục trưởng Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau Nguyễn Thành Huy cho biết hiện đã khống chế được ổ dịch bệnh dại chó tại huyện U Minh.

Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và thú y huyện U Minh phối hợp với UBND thị trấn U Minh rà soát nắm tổng đàn chó, mèo xung quanh ổ dịch để tiến hành tiêm phòng bao vây; đồng thời áp dụng đồng bộ các biện pháp chống dịch để khống chế không cho dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Phòng quản lý dịch bệnh phối hợp với phòng chuyên môn của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Cà Mau thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bệnh dại trên người ở khu vực nói trên.

Trạm thú y huyện U Minh đang phối hợp với ngành chức năng rà soát lại đàn chó mèo xung quanh ổ dịch để tiến hành tiêm phòng dại. Lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Sở Y tế khống chế, dập tắt ổ dịch dại trên chó và phòng ngừa lây truyền sang người.

Trang Vũ (tổng hợp)