Tin mới

Cho xã mượn hơn 500 triệu đồng, 5 hộ dân mất hơn 10 năm không đòi được

Thứ hai, 27/04/2020, 17:03 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin chính quyền xã mượn hơn 500 triệu đồng của dân nhưng đến giờ dân chưa đòi được, ngày 27/4, UBND xã Phúc Trạch xác nhận địa phương này vẫn đang nợ người dân nhưng không có cách nào để trả lại.

Trao đổi trên Người lao động, ngày 27/4, đại diện UBND xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), cho biết địa phương này vẫn đang nợ 505 triệu đồng của một số hộ dân trên địa bàn nhưng không có cách nào để trả lại.

Theo kết luận Thanh tra huyện Bố Trạch, từ năm 2009-2010, UBND xã Phúc Trạch mà trực tiếp là ông Nguyễn Ngọc Hoàn, nguyên Chủ tịch UBND xã (nhiệm kỳ 2005-2011) và một số cán bộ đã mượn của các cá nhân với tổng số tiền 505 triệu đồng.

Ông Huề (1 trong 5 hộ dân cho UBND xã Phúc Trạch mượn tiền), với chồng đơn thư của hành trình đòi nợ 10 năm qua. Ảnh: TTO

Số tiền vay mượn này đã có sự bàn bạc thống nhất của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phúc Trạch.

Cụ thể, vào tháng 9/2009, xã mượn tiền của bà Nguyễn Thị Minh (thôn 3 - Phúc Đồng), tổng số tiền là 150 triệu đồng. Tháng 2/2010, mượn tiền của bà Lê Thị Hóa (cán bộ Văn phòng - Thống kê xã Phúc Trạch) trên 55 triệu đồng. Trong tháng 6 và tháng 9/2010, xã tiếp tục mượn tiền của ông Nguyễn Văn Ninh (thôn 3 - Thanh Sen) 200 triệu đồng.

Đến tháng 12/2010, xã lại mượn tiền của bà Nguyễn Thị Liệu (xã Sơn Trạch) 50 triệu đồng và ông Lê Xuân Huề (thôn 1 - Phúc Đồng) 50 triệu đồng.

Kết luận thanh tra cho thấy có việc UBND xã Phúc Trạch mượn hơn 500 triệu đồng của 5 hộ dân trên. Số tiền này được gửi vào thủ quỹ để chi các hoạt động của UBND xã, nhưng không ghi chép vào sổ sách kế toán để quyết toán hằng năm.

Ông Nguyễn Quang Tiến - Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch nói đây là tiền nợ của những nhiệm kỳ trước, hiện tại xã cũng không biết phải làm cách nào để trả.

Trước đó, theo phản ánh, ông Nguyễn Văn Ninh, trú thôn Thanh Sen 3, xã Phúc Trạch - là người cho UBND xã mượn tiền nhiều nhất trong số 5 hộ, với tổng số tiền 200 triệu đồng vào năm 2010.

Người đứng ra mượn số tiền trên là ông Nguyễn Ngọc Hoàn, thời điểm đó là Chủ tịch UBND xã. Biên bản giao nhận tiền có sự chứng kiến và ký xác nhận của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, kế toán và thủ quỹ của xã. Những tờ giấy mượn tiền này còn được đóng dấu đỏ của UBND xã Phúc Trạch.

Trên Tuổi trẻ dẫn lời ông Ninh cho biết: "Lý do mượn tiền được chính quyền xã cho biết là do xã thu tiền làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hàng chục người dân nhưng lại chi vào một số hoạt động của xã, nên xã phải mượn tiền dân để nộp về kho bạc nhà nước huyện".

Trong khi đó, ông Huề cũng cho biết, dù mình là nông dân còn khó khăn nhưng thấy lãnh đạo xã trình bày hoàn cảnh khó khăn, cần tiền gấp để nộp về kho bạc huyện nên ông mới gom tiền cho mượn. Ông Hoàn hứa sẽ trả lại trong vòng 6 tháng. Thế nhưng nhiều năm sau đó đòi mãi xã vẫn không chịu trả.

Đến năm 2015, lãnh đạo xã có thay đổi, ông Hoàn nghỉ chế độ, người khác lên thay. Các hộ dân tiếp tục đòi nợ nhưng vẫn không được, nên họ phải làm đơn tố cáo lên huyện, tỉnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news