Tin mới

Chọn lựa thiết kế hội trường 300 chỗ theo cách của chuyên gia

Thứ ba, 23/04/2019, 09:07 (GMT+7)

Hội trường 300 chỗ thuộc loại thiết kế hội trường có quy mô tầm trung. Nó có thể được dùng cho nhiều mục đích khác nhau.

Tuy nhiên, có những nguyên tắc, tiêu chuẩn thiết kế cần được tuân thủ.

Bài viết này được tham khảo từ ông Đỗ Trường Giang, giám đốc Công ty Cổ phần nội thất Đức Khang.

Bạn sẽ thắc mắc rằng, hội trường của tôi (hoặc tôi) có số ghế và diện tích khác thì sao? Đừng lo, về cơ bản các tiêu chuẩn hay nguyên tắc thiết kế sẽ giống nhau. Bạn có thể áp dụng các kiến thức áp dụng cho hội trường 300 chỗ để dễ dàng làm việc với các chuyên gia nội thất. Đồng thời, chúng ta cũng cần thống nhất ngay từ đầu, bạn không nên tự bố trí hay thiết kế nếu không có chuyên môn.

1. Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 300 chỗ:

  • Lối đi dọc cho hội trường này ít nhất phải 2 lối đi, mỗi lối đi phải có kích thước tối thiểu là 1.2m. Lối đi ngang thì chỉ cần một lối đi để thoát ra cửa hai bên khoảng cách là 1.2m tối thiểu.
  • Diện tích tối đa cho một người: 1,1m2.
  • Khoảng cách giữa lưng ghế hàng này với lưng ghế hàng đằng trước, sau tối thiểu là 0,9m với loại ghế mặt lật và từ 0,9 đến 0,95m đối với ghế có mặt cố định.
  • Khoảng cách giữa 2 ghế trong cùng dãy: 0,56-0,6m.

2. Thiết kế bố cục cơ bản cho hội trường

Có khá nhiều kiểu bổ cục, tuy nhiên, hiện chúng ta thường sử dụng 6 loại bố cục hội trường cơ bản là: Bố trí xếp hàng thẳng, bố trí xếp hình vòng cung, bố trí kiểu khép kín, bố trí kiểu cánh quạt, bố trí kiểu đấu trường ¾, bố trí kiểu đấu trường Arena. Tại Việt Nam, đa phần các hội trường đều được thiết kế theo 4 kiểu đầu tiên.

Hội trường tại các cơ quan nhà nước

Hội trường nhà nước là không gian thường xuyên tổ chức các hội nghị quan trọng, vì vậy thiết kế hội trường này cần thể hiện được tính chất trang trọng cho phù hợp.

Bố cục phù hợp nhất cho không gian này đó là sân khấu ở vị trí trung tâm và ghế được sắp xếp theo các dãy thẳng hàng. Hàng ghế đại biểu trên cùng có hệ bàn đằng trước, phục vụ các quan khách. Hàng ghế này thường sẽ sử dụng loại ghế cao cấp hơn.

Hội trường trường đại học

Hội trường của trường đại học là địa điểm diễn ra lễ khai giảng, lễ tốt nghiệp, hội nghị, hội thảo khoa học lớn, các buổi văn nghệ cho sinh viên…

Với sự đa dạng về hoạt động như vậy, phòng hội trường thường được trang bị số lượng ghế hội trường lớn, có thiết kế hiện đại, đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng.

Bố cục hội trường các trường đại học thường được sắp xếp theo mô hình khép kín, ghế được đặt từ thấp đến cao. Ưu điểm của bố cục này người ngồi những hàng ghế sau có thể thuận tiện theo dõi nội dung và diễn biến trên sân khấu.

Hội trường các tổng công ty và tập đoàn

Hội trường của các tổng công ty, tập đoàn lớn thường được chú trọng nhiều hơn về hình thức, bởi đây là nơi tổ chức các sự kiện thu hút nhiều khách mời và đối tác tham dự. Ghế hội trường thường được sắp xếp theo dạng thẳng hàng hoặc dạng vòng cung. Mục tiêu chủ đạo của những hội trường này là phục vụ cho các cuộc họp lớn.

3. Lựa chọn ghế cho hội trường 300 chỗ

Khi lựa chọn ghế cho hội trường bạn cần cân nhắc đến những yếu tố đó là:

-         Mục đích sử dụng của hội trường

-         Diện tích không gian hội trường

-         Ngân sách chi cho hội trường

Ghế hội trường là loại nội thất quan trọng và chiếm nhiều ngân sách nhất trong thiết kế hội trường. Có 2 loại ghế thường được sử dụng trong hội trường quy mô 300 chỗ bao gồm ghế có mặt ngồi cố định và ghế có mặt ngồi lật (thường được gọi vui là ghế “lật mặt”).

Ghế hội trường có mặt ngồi cố định: Với loại ghế này, bạn có thể lựa chọn loại ghế chân sắt ống vuông hoặc ghế có khung bằng gỗ tự nhiên. Các mẫu ghế này thường được dùng ở các hàng ghế trên cùng, kết hợp cùng với bàn hội trường. Chúng được dành riêng cho các vị đại biểu, khách mời quan trọng.

Ghế hội trường có mặt ngồi lật: Đây là loại ghế phù hợp nhất dành cho hội trường trường có quy mô 300 chỗ. Các mẫu ghế này thường dùng vải nỉ bọc bên ngoài, bên trong là đệm mút cao cấp như đệm mút ô tô. Chân ghế bằng thép chống gỉ hoặc nhôm đúc, bám sàn.

Ghế có mặt ngồi tự động lật gấp vào trong khi không sử dụng. Đặc điểm này sẽ giúp tiết kiệm diện tích hiệu quả hơn cũng như giúp người ngồi di chuyển dễ dàng và thuận tiện.

Đối với nhiều hội trường, nhằm phục vụ hiệu quả cho việc ghi chép hoặc đặt để đồ cá nhân như điện thoại, máy ghi âm… ghế hội trường kèm bàn viết được lựa chọn để sử dụng.

Trên thực tế có rất nhiều mẫu ghế hội trường với các chủng loại, màu sắc và chất liệu khác nhau. Bạn có thể lựa chọn các loại ghế này từ các nhà sản xuất uy tín trong nước như ghế hội trường Hòa Phát hay các loại ghế hội trường nhập khẩu cao cấp từ nước ngoài. Hiện các mẫu ghế này đều đang được công ty nội thất uy tín như Nội thất Đức Khang cung cấp toàn quốc.

4. Giải pháp cách âm, tiêu âm cho hội trường

Một trong những vấn đề quan trọng bạn cần quan tâm khi thiết kế hội trường đó là giải pháp xử lý tiếng ồn trong hội trường.

Giải pháp cách âm là biện pháp ngăn chặn sự tác động của tiếng ồn xung quanh cũng như gây ồn ào cho khu vực xung quanh. Bên cạnh đó trong không gian hội trường rộng với âm thanh lớn vì vậy sẽ không thể tránh được việc dội ngược âm. Vì vậy cần phải có biện pháp làm tiêu âm.

Để xử lý vấn đề này, tôi thường đưa ra phương án xử lý âm thanh ngay khi thiết kế vách ốp cho hội trường. Đối với cách âm, các vật liệu có khả năng cách âm như bông thủy tinh, cao su non, mút cách âm sẽ được sử dụng vào phía sau vách ốp. Để tiêu âm, các loại vách ốp đột lỗ, xẻ rãnh sẽ kết hợp với phần vách ốp hội trường hoặc thay thế hoàn toàn vách ốp. Muốn hiểu rõ hơn vấn đề này, bạn có thể liên hệ trực tiếp tới Nội thất Đức Khang để nhờ tư vấn.

Thiết kế hội trường là công việc khó với hầu hết mọi người. Nhưng với những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong thiết kế, thi công hội trường thì nó lại trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Để có giải pháp tốt nhất, bạn chỉ cần xác định chắc chắn về không gian, diện tích hội trường, mục đích sử dụng, cân nhắc ngân sách, còn lại hãy gọi điện cho chuyên gia. Họ sẽ tư vấn giúp bạn.

Thông tin hữu ích thêm:

Hiện Đức Khang đang có quà tặng kệ để bàn cho các mẫu bàn làm việc văn phòng.

Liên hệ:

Nội thất Đức Khang – Nội thất phù hợp nhất.

Hotline:  0983 117 896

Email: [email protected]

Website: noithatduckhang.com.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news