Tin mới

Chủ tịch Hà Nội: Công bố ca mắc Covid -19 muộn sẽ làm người dân chủ quan

Thứ hai, 13/04/2020, 13:49 (GMT+7)

Trước việc số liệu ca nhiễm Covid-19 của Bộ Y tế và TP vênh nhau, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất cần công bố sớm các bệnh, bởi độ trễ của thông tin sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng dịch.

Theo tin tức trên Dân trí, Người lao động, sáng 13/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống, khoanh vùng dập dịch.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chun đề nghị xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 thì cập nhật và công bố luôn bởi "nhân dân không thấy thông tin, không có ca bệnh... sẽ dẫn đến chủ quan". Ảnh: Zing.vn

Tại cuộc họp, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP có 117 ca dương tính Covid-19 nhưng theo số liệu của Bộ Y tế công bố là 110 ca.

Lý giải về 2 số liệu khác nhau này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, cần thay đổi cách làm, bởi nếu không không đồng bộ, không nhất quán nhất là về thông tin sẽ làm người dân phân tâm nhất là việc phát ngôn khác nhau.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, không có chuyện Hà Nội "tranh việc" để thông tin ca bệnh Covid-19. Trong giai đoạn 1, Bộ Y tế cho phép CDC Hà Nội xét nghiệm loại trừ. Giai đoạn 2 cho phép xét nghiệm khẳng định. TP đã đề xuất là khi đã xét nghiệm khẳng định thì cập nhật và công bố luôn bởi độ trễ của thông tin sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng dịch.

"Như ca bệnh Bộ Y tế công bố chiều 12/4 thì Hà Nội đã thông báo từ chiều 11/4, đáng lẽ, trong sáng 12/4 bộ cần công bố luôn nhưng lại để đến buổi chiều.

Nhân dân không thấy thông tin, rồi báo chí đưa tin sáng không có ca bệnh... Như vậy sẽ dẫn đến chủ quan, không thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng", người đứng đầu UBND TP đưa dẫn chứng.

Cung theo ông Chung, nếu những vấn đề phù hợp với khoa học dịch tễ và thực tiễn thì chúng ta cần mạnh dạn sửa ngay. Chúng tôi là những người trực tiếp làm nên chung chung là khó làm.

Bài học từ Mê Linh, và các nơi khác Chủ tịch UBND TP đề nghị tổ công tác của Bộ Y tế nghiên cứu, đánh giá để có cảnh báo về các đối tượng, độ tuổi dễ lây nhiễm Covid -19.

"CDC Hà Nội, Sở Y tế cũng cần cùng với các chuyên gia nghiên cứu kỹ vấn đề này. Phân tích phải logic với nhau và chọn cái xác suất nhiều hơn để đưa ra nhận định thống nhất, tránh tình trạng 'trống đánh xuôi, kèn thổi ngược'", Chủ tịch UBND TP Hà Nội kết luận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news