Tin mới

3,5 triệu bộ xét nghiệm Covid-19 bị lỗi, Anh đòi Trung Quốc hoàn tiền

Thứ hai, 13/04/2020, 09:16 (GMT+7)

Sau khi phát hiện hàng triệu bộ xét nghiệm đặt mua từ Trung Quốc bị lỗi, chính phủ Anh muốn các nhà sản xuất Trung Quốc hoàn trả lại tiền.

Theo Daily Mail, trong quá trình sử dụng, Bộ Y tế Anh thừa nhận không một bộ nào trong số 3,5 triệu bộ xét nghiệm do nước này đặt mua từ các nhà sản xuất ở Trung Quốc hồi tháng 3 vượt qua các bài kiểm tra về độ chính xác.

Trước sự cố này, chính phủ Anh muốn đòi lại tiền từ phía các nhà sản xuất Trung Quốc. Quốc gia châu Âu này được cho đã chi hàng triệu bảng để đặt 3,5 bộ xét nghiệm từ 2 nhà sản xuất Trung Quốc Wondfo và AllTest.

Anh là vùng dịch lớn thứ 5 châu Âu với 84.279 người nhiễm. Số ca tử vong trong 24 giờ qua tăng thêm 737, nâng số người chết vì nCoV lên 10.612. Ảnh: RT

Theo Telegraph, chính phủ Anh sẽ tìm cách để lấy lại khoản tiền mà người đóng thuế nước này phải trả, sau khi cuộc thử nghiệm của Đại học Oxford cho thấy hàng triệu bộ xét nghiệm mua từ Trung Quốc cho ra kết quả thiếu chính xác và không đáng tin cậy để sử dụng trên diện rộng với công chúng.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 12/4 đã xuất viện ở thủ đô London sau 1 tuần điều trị bệnh Covid-19.

Hiện các bộ trưởng Anh có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến để bù đắp những thiệt hại mà nước này phải gánh chịu vì đã đặt mua các bộ xét nghiệm bị lỗi.

Yêu cầu của phía Anh được đưa ra sau khi nhiều chính phủ châu Âu cũng từ chối sử dụng các thiết bị chống dịch Covid-19 do Trung Quốc sản xuất.

Bộ Y tế Hà Lan đã thu hồi 600.000 khẩu trang đặt mua từ Trung Quốc hồi cuối tháng 3 vì chúng không vừa với mặt người đeo và có bộ lọc bị lỗi.

Tây Ban Nha cũng gặp phải tình huống tương tự với các bộ xét nghiệm có xuất xứ từ Trung Quốc, khi có tới 60.000 bộ không vượt qua các bài kiểm tra về độ chính xác.

Hồi tuần trước, Ireland đã đưa ra tối hậu thư cho Trung Quốc sau khi phát hiện 20% trong số đồ bảo hộ cá nhân đã mua từ Trung Quốc không thể dùng được cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu. Tổng trị giá của số thiết bị được mua này là 176 triệu bảng Anh.

Trung Quốc, nơi khởi phát dịch virus corona, đang nỗ lực sửa đổi hình ảnh quốc tế bằng việc viện trợ hoặc bán thiết bị, vật tư y tế cho các nước đang chống chọi với dịch bệnh trên khắp thế giới. Tuy nhiên, chất lượng của sản phẩm đã trở thành vấn đề gây quan ngại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news