Tin mới

Chủ tịch Hà Nội: 'Khả năng có những nguồn lây nhiễm khác nhau trên chuyến bay VN0054'

Thứ ba, 10/03/2020, 14:50 (GMT+7)

Sau khi phát hiện 12 ca dương tính Covid-19 ở Việt Nam, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định có thể có những nguồn lây nhiễm khác nhau trên chuyến bay VN0054.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, tối 6/3, Việt Nam xuất hiện ca nhiễm thứ 17, là một người đi du lịch từ châu Âu về nước trên chuyến bay VN0054 ngày 2/3 nhiễm nCoV, lây cho bệnh nhân thứ 19 và 20 là bác gái và lái xe.

Ngay khi xuất hiện ca bệnh, Hà Nội đã rà soát, xác định các trường hợp tiếp xúc để tổ chức cách ly y tế theo quy định, kiểm soát được những người tiếp xúc nhằm ngăn chặn, không để lây nhiễm rộng ra cộng đồng.
10 bệnh nhân người nước ngoài cùng chuyến hầu hết ở khoang thương gia, trong đó có hai vợ chồng ghế 7B và 7C đã xác định nhiễm virus. Một du khách ở khoang hạng phổ thông cũng nhiễm.

"Bệnh nhân 21" ghế 5A, trong khi "bệnh nhân 17" ghế 5K. Hai ghế ở hai bên máy bay, có lối đi riêng, cách nhau khoảng 6 m. "Bệnh nhân 21" từ Việt Nam đi Ấn Độ, sang Anh, rồi về Việt Nam. Trên máy bay từ Ấn Độ đến Anh, ông ngồi cạnh một người nước ngoài có biểu hiện sốt và ho liên tục.

Khử trùng một máy bay của Vietnam Airlines để phòng Covid-19, đầu tháng 2, tại Hà Nội. Ảnh VNE

Cũng theo tin tức từ Vnexpress, giới chức nhận định "bệnh nhân 21" có hai khả năng lây nhiễm: lây trên chuyến bay VN0054, hoặc trên chuyến bay từ Ấn Độ đến Anh.

Trao đổi với VNE, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM, cho rằng "bệnh nhân 17" chắc chắn đã nhiễm virus khi ở nước ngoài vì về nước đã lây cho hai người. Các bệnh nhân khác đều bệnh nhẹ, có khả năng bị nhiễm trên máy bay; hoặc trước khi lên máy bay.

"'Bệnh nhân 21' có thể lây ở Anh hoặc lây từ 'bệnh nhân 17' vì ngồi trên cùng một máy bay trong thời gian dài và có hệ thống điều hòa không khí kín", bác sĩ Khanh phỏng đoán.

Cũng trong cuộc họp ban chỉ đạo chống dịch chiều 9/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định dựa trên phân tích dịch tễ nguồn lây các bệnh nhân: "Khả năng có những nguồn lây nhiễm khác nhau trên chuyến bay VN0054".

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, nhấn mạnh đã dự liệu tình huống xuất hiện ca bệnh mới lây nhiễm từ nước ngoài về và lên các giải pháp ứng phó.

Tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhiều lần nhấn mạnh dù Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt tình hình, các ca bệnh đã được chữa khỏi, diễn biến dịch bệnh trên thế giới rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường.

Tính đến thời điểm hiện tai, Việt Nam ghi nhận 32 ca Covid-19, trong đó 16 bệnh nhân đã điều trị khỏi. 210 người nghi nhiễm đang được cách ly tại bệnh viện. Hơn 20.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, trong đó 466 người cách ly tập trung tại bệnh viện, cách ly tập trung tại cơ sở khác 7.935 người. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 11.674 người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona Covid-19