Tin mới

Cách nhận biết bệnh Alzheimer chỉ từ chữ viết tay

Thứ tư, 19/10/2022, 17:55 (GMT+7)

Dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ có thể được biểu hiện qua chữ viết tay nhưng nhiều người lại vô tình phớt lờ.

Bệnh Alzheimer là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất, một tình trạng thần kinh không thể chữa khỏi. Tuy nhiên, vẫn có một số phương pháp điều trị có thể làm chậm sự phát triển của bệnh. Để đưa ra các phương pháp trị bệnh, trước tiên phải chẩn đoán đúng. Và để làm được điều đó, phải biết các dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh Alzheimer có thể được phát hiện thông qua chữ viết tay. Ngày nay, hầu hết mọi người chuyển sang kỹ thuật số nhưng vẫn rất nhiều người trong chúng ta viết tay. Đó là một kỹ năng được học từ thời thơ ấu.

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2020 trên Thư viện trực tuyến Wiley, cách ai đó viết có thể chỉ ra sự hiện diện của bệnh Alzheimer. "Chữ viết tay thay đổi là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh Alzheimer", các tác giả viết.

Chưa hết, "chữ viết tay bị rung do mất kiểm soát cơ, nhầm lẫn và hay quên. Các triệu chứng ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Chữ viết tay trở nên khó đọc và lỗi chính tả, ngữ âm trở nên không thể tránh khỏi".

Lý do của những lỗi chính tả không phải vì mất kiểm soát cơ bắp mà là mất kiểm soát tất cả lĩnh vực thần kinh. Bệnh Alzheimer không chỉ ảnh hưởng đến cách di chuyển của một người mà còn ảnh hưởng đến cách họ suy nghĩ, cảm nhận và cư xử. Và chính điều này gây ra không ít khó khăn cho những người xung quanh.

Cách nhận biết bệnh Alzheimer chỉ từ chữ viết tay
Cách nhận biết bệnh Alzheimer chỉ từ chữ viết tay

Mặc dù bệnh Alzheimer và tất cả các dạng sa sút trí tuệ đều khiến bệnh nhân tử vong nhưng một số người coi những căn bệnh này khiến người ta mất đi 2 lần. Họ không chỉ mất đi về thể xác mà còn mất về tinh thần bởi không thể nhận ra những người mình từng thương yêu.

Điều khiến cho chứng mất trí nhớ trở nên đáng sợ với nhiều người là tính chất bệnh diễn ra từ từ, không phải tức thời. Người bệnh sẽ phai nhạt dần ký ức về những người mình thương yêu. Đây là động lực để thúc đẩy nghiên cứu về căn bệnh này và tìm ra phương pháp chữa trị.

Đáng buồn là hiện vẫn không có cách điều trị và điều duy nhất chúng ta có thể làm là phát hiện các triệu chứng càng sớm càng tốt để áp dụng phương pháp điều trị.

Mặc dù chữ viết tay có thể chỉ ra sự hiện diện của bệnh Alzheimer, nhưng nó không phải là một trong những triệu chứng ban đầu được công nhận của bệnh này.

NHS đã liệt kê các ví dụ về các dấu hiệu ban đầu của bệnh Alzheimer:

- Quên về các cuộc trò chuyện hoặc sự kiện gần đây

- Đặt sai vị trí

- Quên tên các địa điểm và đồ vật

- Khó nghĩ ra từ đúng

- Đặt câu hỏi lặp đi lặp lại

- Thể hiện khả năng phán đoán kém hoặc khó tìm hiểu hơn để đưa ra quyết định

- Trở nên kém linh hoạt hơn và do dự hơn khi thử những điều mới.

(Theo Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news