Tin mới

“Chúa đảo” Đào Hồng Tuyển - vị doanh nhân ham làm từ thiện

Thứ tư, 05/08/2015, 14:06 (GMT+7)

Từng trải qua nhiều nghề kiếm sống, lăn lộn trên thương trường, doanh nhân Đào Hồng Tuyển thấu hiểu nỗi cơ cực để lấy đó làm động lực trở thành tỷ phú Việt Nam và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Từng trải qua nhiều nghề kiếm sống, lăn lộn trên thương trường, doanh nhân Đào Hồng Tuyển thấu hiểu nỗi cơ cực để lấy đó làm động lực trở thành tỷ phú Việt Nam và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Doanh nhân Đào Hồng Tuyển - "Chúa đảo" Tuần Châu

Dọn chuồng lợn, hầu bia kiếm sống

Trước khi được biết đến với cái tên “Chúa đảo”, doanh nhân đại gia Đào Hồng Tuyến đã có một quá khứ khốn khó, thiếu thốn trăm bề.

Từ những năm 15 tuổi, ông đã là chiến sỹ của đoàn tàu không số quân chủng Hải quân,với nhiệm vụ chuyên chở hàng hóa, vũ khí vào miền Nam theo tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển, cống hiến tuổi thanh xuân, sức trai trẻ cho Tổ quốc.

Sang những năm 80, ông rời quân ngũ trở về với cuộc sống thường nhật. Chỉ có trong tay số tiền trợ cấp ít ỏi, ông Tuyển vẫn quyết định sẽ ở lại TP.HCM lập nghiệp. Những năm đầu sinh sống tại đây không kiếm được một việc làm ổn đinh, ông xin đi dọn chuồng lợn, bưng bia tại các quán nhậu. Ngay cả những nhu cầu tối thiểu ông cũng không có, nhiều đêm phải ngủ trên vỉa hè, gara ô tô, công viên và trên chính thềm ngôi nhà tại TP.HCM của ông hiện nay.

Từ những cơ cực tự bản thân ông phải gánh lấy, ông đã tự nhủ sẽ cố gắng trở thành một người giàu có nhất Việt Nam. Với quyết tâm to lớn đó mà vào những năm 1981- 1988, ông Tuyển đã cố gắng làm việc dành dụm được một số vốn để thành lập cơ sở chế biến bia, nước giải khát. Công ty đầu tay của ông sau một thời gian hoạt động đã cung cấp khoảng 80% nhu cầu thị trường TP.HCM và các tỉnh phía Nam, Hà Nội, Hải Phòng.

Năm 1988, ông Tuyển đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh của mình, đầu những năm 90, ông mua lại những nhà xưởng từ chế độ cũ và xây dựng nhà máy sản xuất nước giải khát, phân bón,… Các công ty nước giải khát của ông chỉ dừng hoạt động sau khi Coca Cola và Pepsi lấn sân vào thị trường Việt Nam.

Bước sang năm 1992, ông tiếp tục đảm nhận thêm chức vụ Giám đốc Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Xuất nhập khẩu khoa học kỹ thuật thuộc Viện Khoa học Việt Nam. Năm 1994, ông là Phó Chủ tịch Hội phân bón Việt Nam.  Vừa đảm nhiệm kinh doanh vừa nắm giữ những chức vụ quan trọng trong các bộ máy, ông Tuyển đang dần có tiếng tăm và vị thế quan trọng trong nước. Và đến hiện nay, ông Tuyển là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tuần Châu, Phó chủ tịch thường trực Hội cự chiến binh tàu không số Việt Nam.

Vị doanh nhân ham làm từ thiện

Đến nay, sự giàu có của ông thì hẳn ai cũng biết, và ông Đào Hồng Tuyển còn được biết đến với khía cạnh một con người hết lòng vì các dự án Từ thiện.

Đầu tiên, đầu tháng 10/2005, ông Đào Hồng Tuyến đứng ra hiến tặng căn biệt thự rộng 1.245 m2, trị giá 12 tỷ đồng. UBTW Mặt trận Tổ quốc VN đã tiến hành bán đấu giá căn nhà và thu về số tiền khổng lồ giúp xây dựng 800 căn nhà cho nạn nhân bị ảnh hưởng bão trong năm 2005.

Đến ngày 11/3/2011, ông Tuyến cũng chính là người đã quyên góp 1 triệu USD cho những nạn nhân chịu ảnh hưởng song thần Nhật Bản. Theo ông, việc ủng hộ này xuất phát từ việc ông cho rằng Nhật Bản là một đất nước có nhiều đóng góp lớn cho sự phát triển của Việt Nam.

Tháng 8/2011, Chủ tịch tập đoàn Tuần Châu trao tặng một ngôi biệt thự ven biển trị giá 3 triệu USD tại khu biệt thự Paradise Villa - Bến du thuyền Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh cho Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán của Việt Nam với ý nghĩa, ngôi biệt thự này sẽ là nơi nghỉ ngơi của các cán bộ Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán và là địa điểm quy tụ của các nhà khoa học khắp nơi trên thế giới.

Rolls Royce Phantom chiếc xe ông Đào Hồng Tuyển ủng hộ cho người dân Quảng Ninh

Mới đây nhất, khi những ngày đầu tháng 7/2015, tỉnh Quảng Ninh phải hứng chịu những thiệt hại nặng nề do mưa lớn kéo dài. Sau khi có sự kêu gọi trợ giúp những người dân vùng bão lũ, ngay lập tức chiều ngày 29/7, ông Đào Hồng Tuyển đã trực tiếp làm từ thiện.

Ông quyết định bán đấu giá chiếc siêu xe Rolls Royce Phantom để ủng hộ bà con gặp nạn. Chiếc siêu xe này có trị giá ban đầu là 39 tỷ đồng, qua một thời gian sử dụng thì ông Đào Hồng Tuyển đưa ra đấu giá với mức giá khởi điểm là 16 tỷ đồng.

Theo đại diện tỉnh Quảng Ninh, ngoài việc ủng hộ chiếc siêu xe này, trong chiều 29/7 ông Tuyển đã ủng hộ 2 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa rồi.

Tiếp tục, vào ngày 31/7, tập đoàn Tuần Châu Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đã có văn bản gửi các cơ quan tỉnh Quảng Ninh: “Qua thông tin đài, báo, chúng tôi được biết đêm nay 31/7/2015 TP Hạ Long sẽ có trận mưa rất to, cũng thông qua đài báo “Quả bom nước” giữa “núi nhân tạo khổng lồ sũng nước mưa”… Chúng tôi rất lo lắng. Hiện tại Tuần Châu có gần 1000 phòng ngủ khách sạn  3-4 sao, có hệ thống nhà ăn, điện nước sinh hoạt đầy đủ có thể phục vụ cho 10 ngàn người ăn ở. Chúng tôi xin được phục vụ miễn phí nhân dân qua những ngày khó khăn này”.

Trước những thông tin đáng mừng liên tục được gửi đến từ “Chúa đảo” Tuần Châu thì đã có một thông tin trái chiều về việc làm từ thiện của ông, ý kiến cho rằng đây chỉ là việc đánh bóng tên tuổi của ông, giữa bao cố gắng của một doanh nhân có đức có tài thì ý kiến này như một tiếng nói lạc long ghen tị, đầy phản cảm.

Thông tin này như một gáo nước lạnh dội vào tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp mà ông muốn dành tặng cho bà con vùng thiệt hại.

Chia sẻ trên báo Doanh nghiệp Việt Nam, một độc giả đã lên tiếng bênh vực ông:"Trên thực tế ai cũng có thể nhìn thấy sự giàu có của ông, nhưng điều quan trọng hơn mà ít người có thể nhận ra, là ông đã giúp đỡ rất nhiều người trong nhiều năm qua. Ông Tuyển đã đầu tư xây 150 căn nhà cho người nghèo và nhiều hoạt động từ thiện khác.  Từ việc biến Tuần Châu từ đảo nghèo thành đảo Ngọc, ông Tuyển đã giúp cho hơn 1.000 hộ dân nơi đây và những vùng lân cận có cơ hội thoát nghèo, công ăn việc làm ổn định.

 Đừng nghĩ người ta giàu thì vung tiền từ thiện không thấy xót. Tất cả những người giàu có, thành đạt bằng công sức của mình đều biết trân trọng từng đồng tiền nhỏ. Hiến tặng đi một phần tài sản của mình, làm từ thiện ngoài nghĩa cửa cao đẹp cần phải có cả bản lĩnh, lòng dũng cảm để đối diện với thị phi. Với ông Tuyển, từ lúc tóc còn xanh đến bây giờ tóc đã bạc, ông luôn coi việc làm từ thiện là đạo lí, là cái duyên và cũng là cái mệnh của ông – một người lính, một doanh nhât cựu chiến binh hôm nay đã thành danh. Những việc làm và nghĩa cử cao đẹp của ông nhiều năm qua đã để lại trong lòng những người cựu chiến binh chúng tôi sự cảm phục và kính trọng. Xin chúc ông và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc và tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng"

Nhiều ý kiến cũng bày tỏ sự đồng cảm với sự bênh vực nêu trên. Một độc giả khác cho hay: "Không phải một doanh nhân nào cũng có thể làm được những hành động cao đẹp như vậy, thật sự phải có một bản lĩnh vững vàng mới chống chọi trước những ý kiến trái chiều của dư luận mà sống đẹp với đời như “Chúa đảo” Đào Hồng Tuyển"

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news