Tin mới

Chuyện chưa kể về "thần đồng" giải toán nhanh hơn máy tính

Thứ hai, 03/11/2014, 10:17 (GMT+7)

"10 ngày tuổi Minh đã biết giao tiếp với người lớn bằng ánh mắt, 18 tháng tuổi biết nói là biết đọc thành thạo và có thể làm các phép toán đơn giản… "

"10 ngày tuổi Minh đã biết giao tiếp với người lớn bằng ánh mắt, 18 tháng tuổi biết nói là biết đọc thành thạo và có thể làm các phép toán đơn giản… "

 

Trao đổi với phóng viên, ông Cáp Kim An, Hiệu trưởng THCS thị trấn Hải Lăng, Quảng Trị cho biết, Phan Đăng Nhật Minh – quán quân cuộc thi Chinh phục 2013-2014 đang là học sinh lớp 9 tại trường. Kết quả Nhật Minh đạt được trong các cuộc thi là niềm vinh dự, tự hào của nhà trường. 

“Thầy cô, học sinh trong trường rất tự hào về Minh. Không chỉ 4 năm học THCS mà Minh luôn đạt học sinh giỏi từ những năm học tiểu học đến giờ, trong đó có nhiều giải cấp tỉnh. Mặc dù thông minh hơn nhiều bạn cùng trang lứa nhưng Minh luôn khiêm tốn, sống hoà nhã với bạn bè”, thầy An chia sẻ. 

Với gia đình, Minh luôn là niềm tự hào của ông bà, bố mẹ và những thân trong gia đình từ lúc em sinh ra cho đến bây giờ. Mẹ Minh là giáo viên Trường tiểu học Hải Thọ (huyện Hải Lăng), bố công tác trong ngành điện lực. 

Chuyện chưa kể về thần đồng giải toán nhanh hơn máy tính

Phan Đăng Nhật Minh - "thần đồng" giải toán nhanh hơn máy tính

Chị Nguyễn Thị Gái, mẹ của Minh cho biết, ngay từ khi mới sinh Minh đã có những biểu hiện đặc biệt nhưng gia đình cũng chỉ phát hiện khi em 17-18 tháng tuổi. 

“Lúc 10 ngày tuổi đôi mắt lúc Minh nhìn mọi đến thăm giống như của một đứa trẻ hiểu biết. Khi 17-18 tháng cháu biết nói. Mấy ngày đầu thì nói 2-3 từ, sau đó nói thành câu rõ ràng chứ không bập bẹ như những đứa trẻ khác”, chị Gái nói. 

Cũng theo chị Gái, khi biết nói là Minh biết đọc, đọc trôi chảy như trẻ đã đi học. 

“Lúc đó, cả nhà đang xem ti vi thì thấy Minh đọc vanh vách các dòng chữ hiện trên màn hình, vợ chồng tôi cũng ngạc nhiên. Mấy hôm sau khi đưa cháu đi chơi trong làng, cứ thấy chỗ nào có chữ cháu đều đọc được cả. Vẫn “bán tín, bán nghi”, vợ chồng tôi lấy vài cuốn sách đưa cho con đọc thì cháu đọc trôi chảy”, chị gái kể lại giây phút con trai khiến cả nhà kinh ngạc vì “tự nhiên” biết đọc. 

Về khả năng ghi nhớ và làm toán nhanh hơn cả máy tính, chị Gái cho biết, lúc khoảng 2 tuổi Minh đã có thể làm được những phép toán đơn giản trong phạm vi 10, lớn hơn một chút thì làm được các phép tính trong phạm vi rộng hơn. Việc đọc các dãy số hàng trăm triệu hay ghi nhớ các số điện thoại chỉ qua 1 lần nghe là điều dễ dàng với Minh lúc đó. 

Chị Gái cũng cho biết, những khả năng đặc biệt trên của Minh hoàn toàn do bẩm sinh, gia đình không có sự tác động gì. Khi đi học, việc học hành phần lớn do Minh tự giác. 

“Dù cháu có những khả năng vượt trội hơn các bạn cùng lứa nhưng khi đi học cháu vẫn nghiêm túc trong lớp học. Có lúc gia đình cũng định làm đơn xin nhà trường cho cháu học nhảy lớp nhưng sau khi tham khảo một số ý kiến, gia đình quyết định vẫn để cho cháu học đúng lớp đúng độ tuổi. Khi về nhà cháu không học quá nhiều, mỗi ngày chỉ khoảng 2 tiếng nhưng rất tự giác”, chị Gái nói. 

Với chị Gái, điểm hạn chế nhất của cậu con trai từ bé cũng như hiện tại là khá nhút nhát, trầm tính. 

“Khi đi học cháu vẫn chơi, hòa đồng với các bạn trong lớp nhưng so với những bạn cùng tuổi thì Minh có phần rụt rè hơn. Minh thích sự yên lặng, có biểu hiện lớn hơn tuổi, thích chơi với các anh chị sinh viên hơn là các bạn cùng tuổi”, chị Gái chia sẻ.

Theo H.Minh/Người Đưa Tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news