Tin mới

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo các chiêu lừa đảo qua ứng dụng hẹn hò

Thứ tư, 16/03/2022, 11:15 (GMT+7)

Trong thời đại mạng xã hội phát triển, các ứng dụng hẹn hò đã giúp cho việc tìm kiếm những kết nối giữa người với người trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nó cũng tạo cơ hội cho những kẻ xấu lợi dụng.

Để giúp cộng đồng hẹn hò trực tuyến tại Việt Nam cảnh giác hơn và nhận biết được các dấu hiệu của hành vi lừa đảo, ứng dụng Tinder Việt Nam đã cùng chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu (Hieupc) chia sẻ một số mẹo quan trọng giúp phát hiện lừa đảo hẹn hò.

Những gã 'Sở Khanh' lừa tình trực tuyến đang trở nên tinh vi hơn. Vì vậy, người dùng sử dụng các ứng dụng hẹn hò phải cẩn thận với các chiêu trò lừa đảo. Ảnh minh hoạ
Những gã 'Sở Khanh' lừa tình trực tuyến đang trở nên tinh vi hơn. Vì vậy, người dùng sử dụng các ứng dụng hẹn hò phải cẩn thận với các chiêu trò lừa đảo. Ảnh minh hoạ

Một số dấu hiệu nhận biết một kẻ lừa đảo

Theo anh Ngô Minh Hiếu, những kẻ lừa đảo hiếm khi sử dụng ảnh của chính họ, vì vậy người dùng hãy thử lật ngược tấm ảnh hồ sơ của kẻ đó và tìm kiếm xem chúng có được sử dụng ở những nền tảng khác trên mạng hay không.

Kẻ lừa đảo đều tạo cho mình một vỏ bọc hoàn hảo, tuy nhiên, có một số dấu hiệu để phát hiện liệu kẻ đó có đang rình rập để làm việc bất chính không. 

Nếu kẻ đó đề nghị bạn không sử dụng ứng dụng hẹn hò để liên lạc nữa mà chuyển sang phương thức hoặc nền tảng khác, đây có thể là dấu hiệu cho thấy chúng đang cố gắng xóa dấu vết của các tương tác trên ứng dụng hẹn hò và lấy thêm thông tin cá nhân của bạn như số điện thoại. Những thông tin cá nhân giúp ích cho chúng rất nhiều trong quá trình lừa đảo.

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo các chiêu lừa đảo qua ứng dụng hẹn hò - Ảnh 1

Việc thể hiện tình cảm hoặc sự chú ý quá mức hay "thả thính" dồn dập đều là dấu hiệu của một nguy hiểm tiềm ẩn.

Kẻ lừa đảo muốn xây dựng mối quan hệ càng nhanh càng tốt, vì vậy hãy cảnh giác với bất kỳ ai nói rằng việc gặp được bạn là "định mệnh" sau vài tin nhắn, hứa hẹn những điều xa xôi và hoành tráng thậm chí là cầu hôn bạn sau vài buổi hẹn.

Một số kẻ lừa đảo thực sự là những "chuyên gia" thành thạo trong việc lấy được niềm tin của người khác một cách nhanh chóng. Những đối tượng này thường vẽ nên bức tranh về một cuộc sống lý tưởng trong tương lai, sau đó chúng sẽ yêu cầu được tiếp cận vào các nguồn tài chính của bạn. Trong khi đó, chúng sẽ liên tục lấy cớ rằng cần phải hoàn thiện các hồ sơ pháp lý về các khoản đầu tư hoặc giao dịch kinh doanh.

Tinder cho biết đã đầu tư xây dựng một bộ công cụ an toàn tùy chỉnh để người dùng có thể bảo vệ bản thân khi trải nghiệm ứng dụng.
Tinder cho biết đã đầu tư xây dựng một bộ công cụ an toàn tùy chỉnh để người dùng có thể bảo vệ bản thân khi trải nghiệm ứng dụng.

Cách bảo vệ mình trước những trò lừa đảo

Những kẻ lừa đảo có thể sử dụng thông tin chi tiết được bạn chia sẻ trên mạng xã hội và các ứng dụng hẹn hò để hiểu rõ hơn về bạn. Vì vậy, hãy tránh chia sẻ thông tin cá nhân về gia đình và bạn bè, địa chỉ nhà riêng hoặc cơ quan hoặc thói quen hàng ngày của bạn.

Đặc biệt, đừng chia sẻ những bức ảnh, video khỏa thân hoặc thân mật cũng như các thông tin cá nhân nhạy cảm với đối tượng hẹn hò trực tuyến của bạn.

Điều này giúp ngăn chặn tình trạng kẻ xấu rò rỉ ảnh của bạn trên mạng xã hội hoặc các trang web 18+ để tống tiền, bôi nhọ và đe dọa bạn. Thậm chí, điều này có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc, cuộc sống, các mối quan hệ và công việc của bạn.

Người dùng hãy kiểm tra thật kỹ các liên kết hoặc tệp lạ trước khi nhấp vào chúng. Những kẻ lừa đảo thường lợi dụng lòng tin của mọi người để mời chào các món hàng hóa, quà tặng và yêu cầu chuyển khoản ngân hàng như một cách để thực hiện các mưu đồ lừa đảo.

Nhiều người đã bị lừa giao cho chúng thông tin cá nhân, thông tin thanh toán và tiền thông qua các liên kết này có được từ những buổi hẹn hò trực tuyến của họ.

Tuyệt đối không chuyển tiền cho người bạn gặp trên mạng, bao gồm cả việc cung cấp số thẻ tín dụng, thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển khoản, mã số an sinh xã hội của bạn hoặc bất kỳ thông tin nhận dạng cá nhân nào khác. Đặc biệt, hãy hết sức cẩn trọng với các trang web đầu tư trực tuyến hoặc các trò lừa đảo đa cấp. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news