Tin mới

Chuyên gia khí tượng: Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 5 không có khả năng mạnh lên thành bão

Chủ nhật, 12/09/2021, 19:27 (GMT+7)

Trước thông tin áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 5 (Conson) có xu hướng mạnh trở lại thành bão, chuyên gia khẳng định khả năng trên không thể xảy ra.

Chiều 12/9, mạng xã hội chia sẻ bài viết liên quan đến nhận định áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 5 (Conson) có xu hướng mạnh trở lại thành bão khi đi vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi. 

Liên quan đến vấn đề này, theo báo Tri thức trực tuyến, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, nhận định khả năng trên không thể xảy ra. Ông Lâm cho hay, các ổ mây đối lưu gần tâm áp thấp nhiệt đới đang rất yếu, nguồn năng lượng tiếp sức cho hình thái này bị hạn chế. Áp thấp nhiệt đới vì vậy sẽ suy yếu dần.

"Ngoài ra, độ đứt gió khu vực tâm bão rất lớn, do đó nếu có “thức ăn” đi nữa thì cũng sẽ bị phân tán ra xa, không tập trung ở gần tâm áp thấp nhiệt đới để tạo thành bão được", ông Hoàng Phúc Lâm cho hay.

Ảnh NCHMF
Ảnh NCHMF

Cũng theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ ngày 12/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,3 độ Vĩ Bắc; 109,1 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 50km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới hầu như ít dịch chuyển sau đó di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và suy yếu thành một vùng áp thấp. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Cơ quan khí tượng cảnh báo gió mạnh và sóng lớn trên biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi (bao gồm huyện đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, sóng biển cao từ 2,0-4,0m và biển động.

Tại khu vực vùng ven biển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 8.

Đối với đất liền, cơ quan khí tượng cho biết, trong đêm nay (12/9), ở khu vực từ Đà Nẵng đến phía Bắc Quảng Ngãi có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm.

Ngoài ra, từ nay đến ngày 13/9, khu vực từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 200mm;

Từ đêm nay đến ngày 14/9, ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt.   

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news