Tin mới

Chuyên gia lo ngại cách chẩn đoán mới của Trung Quốc khi số người nhiễm corona tăng lên

Thứ năm, 13/02/2020, 20:15 (GMT+7)

Liên quan đến dịch virus corona, giới chuyên gia lo ngại việc Trung Quốc áp dụng phương pháp chẩn đoán Covid-19 mới có thể xảy ra sai sót.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin cho hay mới đây Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc đã đưa ra thông báo tỉnh này có thêm 94 trường hợp tử vong do virus corona gây ra, ít hơn 9 ca só với hôm 11/2 đưa tổng số ca tử vong tại Hồ Bắc lên 1.068.

Trong đó, tỉnh Hồ Bắc phát hiện thêm 1.638 trường hợp dương tính, nâng tổng số ca nhiễm tại địa phương lên 33.366. Số trường hợp nhiễm mới ít hơn 459 ca so với một ngày trước đó.
Số ca tử vong mới trên toàn Trung Quốc đại lục là 94 trong đó 1.673 trường hợp nhiễm mới, ít hơn 805 ca so với một ngày trước đó. Trung Quốc đại lục hiện có 1.110 ca tử vong, 44.311 ca nhiễm và 4.475 người được chữa khỏi.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 1.112 người chết vì dịch virus corona trong đó có 2 trường hợp ngoài Trung Quốc.

Nhân viên y tế tại bệnh viện chữ thập đỏ ở Vũ Hán. Ảnh: AFP.

Theo giới chức Hồ Bắc, nơi chiếm đến 80% tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới tại Trung Quốc, nguyên nhân gây sự tăng đột biến này là do họ đã mở rộng định nghĩa về các trường hợp nhiễm bệnh Covid-19.

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc nói rằng kể từ hôm nay 13/2, họ bắt đầu gộp thêm các trường hợp được chẩn đoán lâm sàng. Điều này có nghĩa là những trường hợp thể hiện triệu chứng, và ảnh quét CT cho thấy phổi bị nhiễm, sẽ được chẩn đoán nhiễm là virus Corona, thay vì chỉ dựa vào các xét nghiệm a xít nucleic tiêu chuẩn như lâu nay.

Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế cho rằng chụp CT phổi là phương pháp nguy hiểm để chẩn đoán người bệnh. Ngay cả bệnh nhân bị cúm theo mùa thông thường cũng có biểu hiện viêm phổi khi chụp CT.

"Chúng ta đang rơi vào tình thế khá mông lung", tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt ở Nashville, Mỹ, nhận định.

Tại Trung Quốc, các quan chức y tế đang vô cùng căng thẳng. Bệnh viện chính quá tải trong khi nhiều bệnh viện dã chiến đang được dựng lên. Vật tư y tế cạn kiệt và rất khó xác định bệnh nhân nào đã được xét nghiệm.

Nhân viên y tế đi đến từng nhà ở Vũ Hán để kiểm tra triệu chứng của người dân. Một số chuyên gia cho rằng lệnh phong tỏa toàn thành phố có thể cản trở nhiều người mắc bệnh đường hô hấp đến cơ sở y tế thăm khám, khiến cho việc kiểm soát dịch bệnh gặp khó khăn.

Từ khi bùng phát dịch bệnh, giới chuyên gia phàn nàn rằng Trung Quốc không cung cấp đủ thông tin khiến cho nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh chưa hiệu quả. Giới chức y tế Trung Quốc cũng đã thừa nhận số con số thực tế về trường hợp mắc virus Corona mới có thể cao hơn con số được công bố, theo SCMP.

“Tỷ lệ tử vong chúng tôi tính toán vào lúc này dành cho những ca được xác nhận; có những trường hợp với triệu chứng nhẹ và tình huống khác không được đưa vào thống kê của chúng tôi”, Phó cục trưởng Cục Y khoa thuộc Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Tiêu Nhã Huy thừa nhận tại một cuộc họp báo hồi tuần trước.

Liên quan đến vụ việc trên, theo tiến sĩ Peter Rabinowitz, đồng giám đốc của trung tâm MetaCenter về phòng chống đại dịch và an ninh y tế toàn cầu thuộc Đại học Washington, Mỹ cho biết thay đổi phương pháp chẩn đoán có thể khiến việc theo dõi virus corona trở nên khó khăn hơn.

"Giờ thật khó hiểu nếu họ thay đổi cách sàng lọc và xác định bệnh nhân", ông Rabinowitz nhận định và cho biết thêm hiện tại việc ước tính quy mô của bệnh dịch giống như nhắm vào "mục tiêu đang di chuyển".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news