Tin mới

Chuyên gia phủ nhận thông tin bệnh nhân số 17 tại Hà Nội là ca siêu lây nhiễm

Thứ hai, 09/03/2020, 08:10 (GMT+7)

Chuyên khoa truyền nhiễm cho biết không thể coi ca số 17 là ca siêu lây nhiễm như ca bệnh số 31 ở Hàn Quốc.

Liên quan đến dịch virus Corona ở Việt Nam, đêm 6/3, UBND Hà Nội công bố nữ bệnh nhân N.H.N. là ca bệnh đầu tiên tại Hà Nội (thứ 17 tại Việt Nam) dương tính với virus corona.

Sau đó, Việt Nam tiếp tục phát hiện 9 ca nhiễm virus corona đều phát hiện đi chung chuyến bay VN0054 và 2 người có tiếp xúc với bệnh nhân Nguyễn Hồng N. ở Trúc Bạch, Hà Nội. Ngay sau đó, nhiều câu hỏi đặt ra, liệu bệnh nhân số 17 của Việt Nam có là ca siêu lây nhiễm?

Trao đổi với PV Infonet, bác sĩ Trương Hữu Khanh – chuyên khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết không thể coi ca số 17 là ca siêu lây nhiễm như ca bệnh số 31 ở Hàn Quốc.

Sức khỏe của bệnh nhân N.H.N. vẫn đang tiến triển tốt. Ảnh: BSCC.

Ca số 31 ở Hàn Quốc là tín đồ của Tân Thiên Địa giáo, được giới y khoa coi là “siêu bệnh nhân’ vì bệnh nhân này trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, bệnh nhân này không hợp tác y tế, không chịu cách ly, có 4 lần đến những nơi đông người và là nguồn lây nhiễm Covid-19 cho nhiều người.

Đối với bệnh nhân số 17 tại Việt Nam, bác sĩ Khanh cho biết bệnh nhân này có thể coi là nguồn lây vì sau khi xuống máy bay bệnh nhân này đã lây cho 2 người đó là người bác và lái xe của bệnh nhân.

Cũng nhận định trên báo này, bác sĩ Khanh cho biết, đến nay chỉ có bệnh nhân số 21 là người Việt, còn lại đều là khách nước ngoài đi cùng chuyến bay và trong số bệnh nhân dương tính có người không ngồi cùng khoang hạng thương gia với nữ bệnh nhân này. Do đó, có thể những người nước ngoài dương tính với Covid-19 đã mang nguồn lây trước đó nhưng chưa có triệu chứng vì tại Anh cũng có 209 người mắc bệnh Covid – 19 và có 2 trường hợp tử vong nên chưa thể khẳng định nguồn lây này trực tiếp là do bệnh nhân số 17.

Ngoài ra, bệnh nhân số 17 theo như khai báo y tế, thời điểm đi trên chuyến bay là lúc bệnh nhân ở tình trạng toàn phát. Đây là giai đoạn bệnh có thể phát tán virus đậm đặc nhất và chỉ cần những người xung quanh tiếp xúc với giọt bắn của người bệnh thì có thể lây nhiễm SARS-Cov-2.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, chiều 8/3, Bộ Y tế công bố thêm 9 trường hợp dương tính với virus corona ở Việt Nam. Các bệnh nhân mới là hành khách nước ngoài cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân thứ 17 (chị N.H.N., 26 tuổi, ngụ tại Trúc Bạch, Hà Nội) từ Anh về Việt Nam.
Tổng số ca bệnh Covid-19 tại Việt Nam tính đến hết ngày 8/3 là 30, trong đó 16 người đã được điều trị khỏi hoàn toàn, 14 ca đang được điều trị cách ly, tình trạng sức khỏe ổn định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 virus corona