Tin mới

Chuyên gia sản khoa vạch mặt "thủ phạm" gây vô sinh chị em không ngờ tới

Thứ năm, 28/06/2018, 15:21 (GMT+7)

Viêm âm đạo là bệnh không phải hiếm gặp. Bệnh là nỗi lo của nhiều người bởi những biến chứng nguy hiểm, trong đó có vô sinh.

Viêm âm đạo là bệnh không phải hiếm gặp. Bệnh là nỗi lo của nhiều người bởi những biến chứng nguy hiểm, trong đó có vô sinh.

Khổ vì ngứa "chỗ kín"

Đó là câu chuyện có thật của một bệnh nhân tới phòng khám sản phụ khoa, chị Mai Anh ( 24 tuổi, Thanh Xuân - Hà Nội) đã chia sẻ tình trạng của mình với bác sĩ.

Chị Mai Anh cho biết, chị bị viêm âm đạo, từng chữa trị ở một phòng khám tư vì ngại mọi người biết nhưng không hiệu quả. Dù không dùng biện pháp tránh thai nhưng một năm qua nhưng chị vẫn chưa có thai. Chị lo lắng không biết trường hợp của chị có phải do viêm âm đạo nên khó mang thai.

"Hơn 1 năm nay, tôi luôn thấy mệt mỏi không tập trung làm được việc gì, rất ngại giao tiếp kể từ khi biết bị . Bởi vì tôi ham rẻ thường xuyên mua các loại quần "chíp" có nguồn gốc không rõ ràng, thi thoảng lại mặc quần ẩm ướt, vì vậy vùng kín xuất hiện mùi hôi, luôn trong tình trạng ẩm ướt, ngứa ngáy có lúc muốn phát điên.

Đi khám không khỏi, tôi tự mua thuốc về đặt tình trạng càng nặng hơn, mãi không thể khỏi được mà không thể mang thai" – Mai Anh tâm sự.

Chuyên gia sản khoa vạch mặt thủ phạm gây vô sinh chị em không ngờ tới - Ảnh 1.

Khổ vì viêm âm đạo. (Ảnh minh họa)

Trường hợp chị Nguyễn Thị Hương – 31 tuổi, Trương Định, Hà Nội cũng tương tự, chị Hương cho biết con lớn nhà chị 3 tuổi là chị "thả" để sinh bé thứ hai nhưng 6 tháng nay không có thai. Trước khi có kế hoạch sinh bé thứ hai, chị đã đi kiểm tra sức khoẻ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương không có gì bất thường.

Lúc này, khám cho chị Hương, bác sĩ Trần Văn Hùng – Bệnh viện Đa khoa An Việt phát hiện chị Hương bị viêm âm đạo. Chị Hương cũng không nghĩ việc , ngứa ngáy của mình lại ảnh hưởng tới việc thụ thai.

Nguy cơ vô sinh

Bác sĩ Hùng cho biết viêm âm đạo là bệnh lý đặc biệt hay xảy ra ở nữ giới, bệnh thường gây cảm giác khó chịu cho người bệnh trong quá trình sinh hoạt bình thường cũng như đời sống chăn gối vợ chồng.

Viêm âm đạo thường gặp nhất là ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản vì những tác động của nhiều yếu tố như tần suất quan hệ tình dục, quá trình mang thai và sinh nở, kinh nguyệt hàng tháng, sự thay đổi nội tiết tố thường xuyên…

Bác sĩ Hùng chia sẻ, viêm âm đạo có những biểu hiện như ngứa, ra nhiều khí hư, đau rát khi quan hệ, đau bụng… Việc kéo dài dài dẳng sẽ khiến chị em mất tự tin, giảm hưng phấn và ảnh hướng tiêu cực tới vòi trứng, viêm cùng chậu, biến chứng viêm tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh.

Chuyên gia sản khoa vạch mặt thủ phạm gây vô sinh chị em không ngờ tới - Ảnh 2.

Bác sĩ Trần Văn Hùng

Việc phát hiện và điều trị bệnh viêm âm đạo không khó nhưng tỷ lệ tái phát sau một thời gian điều trị là rất cao, thậm chí có nhiều trường hợp bệnh không khỏi mà còn chuyển sang mãn tính, kéo dài dai dẳng. Viêm âm đạo để lại nhiều biến chứng cho sức khỏe.

Theo bác sĩ Hùng, các dạng viêm âm đạo thường gặp như viêm âm đạo do nấm (ngứa, thành âm đạo tấy đỏ, khí hư màu trắng đục, vón cục), viêm âm đạo do trùng roi (khí hư màu vàng xanh, loãng có bọt), viêm âm đạo do tạp khuẩn (khí hư màu xám). Trong đó viêm âm đạo do nấm là dễ tái phát, tái nhiễm nhất.

Nguyên nhân chính khiến cho viêm âm đạo kéo dài dai dẳng là do mất cân bằng hệ sinh thái trong môi trường âm đạo, mất cân bằng PH âm đạo, suy giảm miễn dịch, điều trị không đúng cách và vệ sinh không cẩn thận, mặc quần lót quá chật, không đảm bảo chất lượng, sử dụng hàng ngày quá nhiều....

Bác sĩ Hùng cho biết, điều cần thiết với chị em phụ nữ khi mắc bệnh là tới các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa khám, kê đơn thuốc và đưa ra hướng điều trị tốt nhất.

Với những chị em phụ nữ đang mang thai bị viêm âm đạo cần phải khám kỹ, cân nhắc thật cẩn thận, tùy theo tình hình thực tế hoặc nếu có thể trì hoãn được thì tới hết tuần 12, sang tuần 13 mới nên bắt đầu điều trị và cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

Sau khi đã điều trị khỏi bệnh, chị em vẫn luôn phải có ý thức chăm sóc, bảo vệ vùng kín đúng cách, bởi đây là nơi có cấu tạo mở, chịu tác động của nhiều yếu tố từ chủ quan tới khách quan để phòng ngừa sự tấn công của viêm âm đạo và các bệnh khác.

Người bệnh bị viêm nhiễm âm đạo phải tự tập cho mình thói quen ăn uống, sinh hoạt một cách hợp lý, khoa học như: Tuyệt đối không dùng rượu bia và các chất kích thích, thường xuyên vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh thói quen thụt rửa âm đạo bừa bãi, không nên ăn quá nhiều các chất cay nóng hay hải sản …

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news