Tin mới

Chuyên gia y tế lên tiếng việc nông sản giải cứu vùng dịch có lây nhiễm SARS-CoV-2 không?

Thứ tư, 24/02/2021, 15:10 (GMT+7)

Trong những ngày gần đây, nhiều địa điểm giải cứu nông sản rộ lên, một số người lo lắng nông sản có thể nhiễm virus.

Thời gian vừa qua, dịch Covid-19 đang có diễn biến khá phực tạp. Chính vì ảnh hưởng của Covid-19 nên một số nông sản, hàng hóa tại Hải Dương không thể bán. Trong lúc này, người dân Hà Nội đã khởi xướng chiến dịch giải cứu nông sản giúp bà con.

Rất hiều mặt hàng nông sản như bắp cải, cà rốt, su hào, cà chua, trứng,.. được kêu gọi mua ủng hộ, giải cứu và nhanh chóng được chuyển đến Hà Nội. Với tinh thần tương thân tương ai, rất nhiều người đã đăng kí mua nông sản cứu trợ, trong khi đó các tiểu thương, đội tình nguyện, người dân đã thức trắng đêm chờ và bốc dỡ hàng xuống để bày bán.

Ảnh: Thanhnien
Ảnh: Thanhnien

Theo ước tính, hơn 50 tấn nông sản đã "cập bến" Hà Nội và được bán hết chỉ sau ít giờ. Dù nông sản được khẳng định đã phun khử khuẩn trước khi vận chuyển nhưng không ít người lo ngại virus nCoV có thể lây nhiễm qua đường thực phẩm.

Trước thông tin này, các chuyên gia y tế đã lên tiếng cho rằng người dân không nên quá lo lắng, hoang mang, bởi chưa có thông tin nghiên cứu khoa học nào liên quan đến việc virus có thể lây qua nông sản.

Theo Báo Tin Tức, GS. Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định đến nay FDA (Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ) thông báo chưa có thông tin về khả năng virus có thể lây qua đường thực phẩm.

Bà cho biết: “Virus SARS-CoV-2 phát tán lây nhiễm từ người sang người thông qua tiếp xúc gần và đường giọt bắn. Giống như các virus Corona khác, virus SARS-CoV-2 có thể sống trên bề mặt khác nhau, tại mọi nơi từ vài giờ đến vài ngày, song hiện tại chưa có thông tin về virus có thể sống bao lâu trên thực phẩm”.

Ảnh: Vietnamnet
Ảnh: Vietnamnet

Để giải quyết các vấn đề về vận chuyển hàng hóa từ vùng dịch, vào ngày 7/2, Bộ Y tế đã có văn bản số 898/BYT-MT hướng dẫn các phương pháp phòng, chống dịch Covid-19. Hiện nay, toàn bộ hàng của Hải Dương trong Chiến dịch “Chung sức cùng người dân tiêu thụ nông sản” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức đều đáp ứng các nhu cầu về kiểm dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, nếu vẫn lo lắng, bạn hãy đảm bảo vệ sinh tay sạch sẽ sau khi cầm nắm rau củ quả, làm sạch các dụng cụ đựng thực phẩm thường xuyên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news