Tin mới

Chuyến hàng vận chuyển đặc biệt nhất trong Quốc tang Đại tướng

Thứ bảy, 27/09/2014, 09:19 (GMT+7)

“Chúng tôi đã tham gia vận chuyển rất nhiều trên các tuyến đường sắt, đường bộ, nhưng đợt vận chuyển xe tang lễ này thì có lẽ là đợt vận chuyển đặc biệt nhất, để lại ấn tượng sâu sắc nhất với lực lượng vận tải làm nhiệm vụ vận chuyển”.

 “Chúng tôi đã tham gia vận chuyển rất nhiều trên các tuyến đường sắt, đường bộ, nhưng đợt vận chuyển xe tang lễ này thì có lẽ là đợt vận chuyển đặc biệt nhất, để lại ấn tượng sâu sắc nhất với lực lượng vận tải làm nhiệm vụ vận chuyển”.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Điều – Cục trưởng Cục Vận tải – Tổng cục hậu cần đã tâm sự như vậy khi nhớ lại những ngày tất bật chuẩn bị cho mọi kế hoạch, công tác vận chuyển phục vụ cho lễ tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào tháng 10/2013.

Là người trực tiếp chỉ đạo công tác chuẩn bị phục vụ cho lễ tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại đầu cầu Đồng Hới, Quảng Bình, cũng là người trực tiếp được dự lễ viếng Đại tướng tại Vũng Chùa – Đảo Yến, giờ đây, mỗi khi nhớ lại những ngày lịch sử ấy, Thiếu tướng Nguyễn Văn Điều vẫn cảm thấy rưng rưng.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Điều – Cục trưởng Cục Vận tải – Tổng cục hậu cần kể lại những kỷ niệm trong đám tang tướng Giáp

Thiếu tướng Điều tâm sự: “ Được tham gia vận chuyển bộ xe tang lễ phục vụ lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vinh dự rất lớn cho lực lượng vận tải, qua đây, thực hiện tốt nhiệm vụ này cũng là thể hiện tình cảm của lực lượng vận tải quân sự đối với Đại tướng cho nên khi được giao nhiệm vụ, chúng tôi tổ chức lực lượng, các đơn vị tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất để hoàn thành tốt, vượt thời gian quy định”.

Cục trưởng Cục Vận tải – Tổng cục Hậu cần cho biết, theo kế hoạch ban đầu, Quân khu 7 dự định di chuyển Bộ tang lễ Nhà nước phục vụ cho đám tang tướng Giáp cơ động từ Sài Gòn ra Đồng Hới bằng đường bộ, tuy nhiên, đoạn đường hành quân rất dài, để đảm bảo an toàn thì cũng là điều đáng lo lắng, bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng lo ngại khi vận chuyển xa như thế thì tình trạng kĩ thuật sẽ bị ảnh hưởng nên cuối cùng, sau khi tham khảo ý kiến của Cục vận tải, Bộ Quốc phòng quyết định thực hiện vận chuyển bằng đường sắt.

“Chúng tôi nhận được lệnh từ ngày 7/10, sau đó, tất cả các công tác hợp đồng, bố trí lực lượng ở khu vực đều được tiến hành song song. Chúng tôi hợp đồng với đường sắt để xin toa, tổ chức đoàn tàu, lựa chọn toa, tổ chức lực lượng xếp dỡ, xếp xe ở Sài Gòn… Chỉ trong vòng 1 ngày đó, toàn bộ hoạt động xếp hàng đã được thực hiện hoàn tất. Đúng đến tối ngày 8/10 thì tàu bắt đầu chuyển bánh từ ga Sài Gòn. Phối hợp cùng chúng tôi, phải nói là ngành đường sắt cũng rất cố gắng cung cấp toa xe tốt và thành lập đoàn tàu đặc biệt là HBN2A chạy thẳng, được ưu tiên tuyệt đối, chạy thẳng từ Sài Gòn ra Đồng Hới” – Thiếu tướng Điều thông tin.

Hình ảnh người dân đứng đầy hai bên đường để nhìn dòng xe chở linh cữu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua. Ảnh: TTXVN

Cục trưởng Cục Vận tải – Tổng cục Hậu cần cũng cho biết thêm, theo công điện của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thì ngày 11/10 tàu phải có mặt ở ga Đồng Hới, nhưng đến trưa ngày 10/10, đoàn tàu này đã có mặt tại ga Đồng Hới rồi. Chuyến tàu được vận chuyển rất nhanh.

Cục Vận tải cử người xếp xe ở Sài Gòn, gia cố, chằng buộc, cử người áp tải, theo sát phục vụ đoàn tàu, tổ chức lực lượng đón sẵn ở ga Đồng Hới, khi đoàn tàu đến thì tổ chức xuống hàng ngay hoàn thành trước thời điểm tổ chức lễ tang là 2 ngày, qua đó có thời gian cho đội hình xe củng cố kỹ thuật để phục vụ lễ tang.

“Phải nói rằng, chúng tôi đã tham gia vận chuyển rất nhiều trên các tuyến đường sắt, đường bộ, nhưng đợt vận chuyển xe tang lễ này thì có lẽ là đợt vận chuyển đặc biệt nhất, để lại ấn tượng sâu sắc nhất với lực lượng vận tải làm nhiệm vụ” – Thiếu tướng Điều tâm sự.

Chia sẻ về những khó khăn trong những công việc ngày ấy, Thiếu tướng Điều cho hay, cái khó khi ấy là hóa trường của ga Quảng Bình chật trong khi số lượng xe đưa xuống lại nhiều, bà con nhân dân tập trung đến cũng rất đông.

Việc đảm bảo an toàn trong quá trình dỡ hàng xuống được đặt lên hàng đầu, được coi là nhiệm vụ rất quan trọng, vì vậy, Cục Vận tải đã bố trí lực lượng cắt dây thép, cẩu xuống, làm sao để xe không bị ảnh hưởng, không bị xước sơn, không bị bóp méo, sau khi dỡ xuống phải tập trung thành đội hình gọn, sau đó củng cố xe để hành quân tiếp.

Khó khăn ngay lập tức được khắc phục khi chỉ trong một buổi chiều, 14 xe đã được dỡ xuống, tập kết ở vị trí an toàn. Đây là một cố gắng rất lớn của lực lượng tham gia dỡ hàng tại ga Đồng Hới.

“Trong thời điểm đó, phải nói việc phối hợp giữa Cục Vận tải và Tổng công ty đường sắt Việt Nam rất là nhịp nhàng. Ngành đường sắt rất có trách nhiệm, thời gian thực hiện rất ngắn. Bình thường một chuyến tàu từ Sài Gòn ra đến Đồng Hới kể cả quá trình xếp dỡ hàng thì phải mất 5-6 ngày, nhưng chuyến tàu này chỉ hoàn thành trong vòng 3 ngày. Còn các lực lượng của Cục Vận tải nói riêng cũng đã làm việc hết sức tích cực, thay ca nhau làm ngày làm đêm để có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng nhất” – Thiếu tướng Điều nhấn mạnh.

Theo Đời Sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news