Tin mới

Clip BS Bạch Mai vừa đẩy cáng vừa ép tim khẩn cấp cho sản phụ dưới trời mưa gây xúc động

Thứ bảy, 11/04/2020, 08:27 (GMT+7)

Dưới trời mưa trắng xoá, các bác sĩ BV Bạch Mai trong trang phục bảo hộ vừa đẩy cáng cấp cứu, vừa ép tim khẩn cấp để giành giật sự sống cho sản phụ.

Trưa 3/4 (ngày thứ 6 Bệnh viện Bạch Mai bị cách ly toàn diện), Khoa Cấp cứu A9 nhận được yêu cầu hỗ trợ của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, về sản phụ T. (30 tuổi), sinh mổ dẫn đến sốc mất máu, rối loạn đông máu nặng, suy tạng sau mổ cắt tử cung do rau bong non, chưa loại trừ tắc mạch ối.

Sau khi hội chẩn, BV Bạch Mai đồng ý tiếp nhận người bệnh, đồng thời hướng dẫn cách thức vận chuyển an toàn giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19.

Giữa trời mưa trắng xoá, các bác sĩ trong trang phục bảo hộ vừa đẩy cáng cấp cứu, vừa ép tim khẩn cấp để giành giật sự sống cho sản phụ.

Ngay lập tức, kíp cấp cứu do PGS.TS. Nguyễn Văn Chi, Trưởng khoa Cấp cứu chỉ huy, đã sẵn sàng ở vùng đệm của bệnh viện. Xe cứu thương từ BVĐK Hà Đông vừa đến, bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng ngừng tuần hoàn.

Nhận định đây là một trường hợp sốc nặng, nguy cơ tử vong cao, việc hồi sức cần sự phối hợp của nhiều chuyên khoa, Ban Giám đốc bệnh viện đã tổ chức triển khai hội chẩn liên khoa để tìm ra phương án tối ưu.

Đến 16h20, tình trạng bệnh nhân tiếp tục diễn biến nặng, xuất hiện ngừng tuần hoàn lần 2. Kíp cấp cứu tiếp tục ép tim, hy vọng sống sót của bệnh nhân mong manh. 15 phút, 30 phút, rồi gần một tiếng ép liên tục, nhưng trái tim của sản phụ vẫn không có nhịp.

Sau 2 tiếng, bằng sự kiên trì và quyết tâm của kíp cấp cứu A9, sản phụ tái lập tuần hoàn trở lại. Tuy nhiên, các chỉ số sinh tồn vẫn rất bấp bênh, nguy cơ tử vong rất cao, mặc dù đã tiến hành các biện pháp hồi sức hiện đại đã được sử dụng.

Sau 48 giờ điều trị, tình trạng bệnh nhân có xu hướng cải thiện dần. Sau 72 giờ, huyết động bệnh nhân đã ổn định hơn. Điều đáng mừng là sau thời gian dài ngừng tim nhưng các dấu hiệu về tri giác của bệnh nhân có biểu hiện phục hồi. Ngày 7/4, sau khi ngừng tất cả thuốc an thần, sản phụ hoàn toàn tỉnh táo mà không cần đến máy hỗ trợ hô hấp và thiết bị hỗ trợ tuần hoàn.

Sự hồi sinh của sản phụ T. là một kỳ tích, minh chứng cho quyết định sáng suốt của Bộ Y tế, giao cho Bệnh viện Bạch Mai dù bị phong tỏa, bị cách ly nhưng vẫn tiếp nhận những bệnh bệnh nhân rất nặng từ các tuyến chuyển về.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news