Tin mới

Bệnh viện Bạch Mai cứu sống sản phụ ngừng tim 120 phút

Thứ bảy, 11/04/2020, 08:01 (GMT+7)

Một sản phụ vừa đến cổng bệnh viện Bạch Mai thì ngừng tim, các y bác sĩ đã ép tim ngay trong lúc đẩy bệnh nhân vào cấp cứu.

Theo tin tức trên Vnexpress, Tuổi trẻ, Trưa 3/4, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai nhận được yêu cầu hỗ trợ từ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Sản phụ sinh con thứ 3, cắt tử cung do nhau bong non, bị sốc mất máu, rối loạn đông máu nặng, suy tạng, chưa loại trừ hội chứng tắc mạch ối.

Khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai đã nhanh chóng hội chẩn trực tuyến và đồng ý tiếp nhận người bệnh, đồng thời hướng dẫn đội vận chuyển Bệnh viện Hà Đông vận chuyển an toàn cũng như chuẩn bị đội tiếp nhận bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Bạch Mai theo quy trình.

Kíp cấp cứu do Phó giáo sư Nguyễn Văn Chi chỉ huy sẵn sàng ở vùng đệm của bệnh viện để tiếp nhận người bệnh. Trong quá trình di chuyển từ cổng vào viện, bác  sĩ đứng luôn lên cáng, lập tức ép tim, hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân, trong khi các bác sĩ khác đẩy cáng vào, một người chạy đuổi theo sau che ô cho người bệnh.

Sau 15 phút can thiệp, bệnh nhân thở trở lại, được điều trị tại khu vực cách ly đặc biệt của khoa Cấp cứu. Bệnh nhân được kíp cấp cứu thực hiện các kỹ thuật hồi sức chuyên sâu. Một khối lượng hồng cầu lớn cùng với các chế phẩm máu khác được truyền cho cô.

Nhận định đây là một trường hợp sốc nặng, nguy cơ tử vong cao, việc hồi sức cần sự phối hợp của nhiều chuyên khoa, ban giám đốc bệnh viện đã tổ chức triển khai hội chẩn liên khoa để tìm ra phương án tối ưu.

Với sự quyết tâm còn nước còn tát, các biện pháp về hồi sức tích cực vẫn được tiến hành, sau hơn 120 phút ép tim liên tục, bằng sự kiên trì và quyết tâm của kíp cấp cứu A9, sản phụ T. tái lập tuần hoàn trở lại.

Tiếp tục 24 giờ điều trị tích cực, tình trạng huyết động của bệnh nhân dần ổn định, tuy nhiên bệnh nhân vẫn cần sự hỗ trợ của máy thở, tiếp tục truyền máu.

Sau 48 giờ điều trị, tình trạng bệnh nhân có xu hướng cải thiện dần. Sau 72 giờ, huyết động bệnh nhân đã ổn định hơn. Điều đáng mừng là sau thời gian dài ngừng tim nhưng các dấu hiệu về tri giác của bệnh nhân có biểu hiện phục hồi. Ngày 7/4, sau khi ngừng tất cả thuốc an thần, sản phụ hoàn toàn tỉnh táo mà không cần đến máy hỗ trợ hô hấp và thiết bị hỗ trợ tuần hoàn.

Bệnh viện Bạch Mai bị cách ly từ ngày 28/3, song vẫn tiếp nhận những bệnh nhân rất nặng từ các tuyến chuyển về. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đồng ý cho quận Đống Đa ra quyết định hết thời gian cách ly vào ngày 12/4 để Bệnh viện Bạch Mai tổ chức khám chữa bệnh như bình thường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news