Tin mới

Clip xả thải nghi của Formosa được quay ở cảng Tiên Sa 2 năm trước

Thứ tư, 22/02/2017, 17:18 (GMT+7)

Liên quan tới clip quay cảnh ống xả nước thải màu đỏ gây xôn xao mấy ngày qua, sáng nay (22/2), lãnh đạo cảng Tiên Sa xác nhận clip được quay tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) nhưng từ khoảng 2 năm trước.

Liên quan tới clip quay cảnh cống xả nước thải màu đỏ gây xôn xao mấy ngày qua, sáng nay (22/2), lãnh đạo cảng Tiên Sa xác nhận clip được quay tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) nhưng từ khoảng 2 năm trước.

[mecloud]B0IWKGvurX[/mecloud]

Theo thông tin trên VietNamNet, Báo Giao thông, sáng nay (22/2), lãnh đạo cảng Tiên Sa, cảng Đà Nẵng, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Đà Nẵng đã kiểm tra thực tế tại cầu cảng số 4, cạnh Trạm xuất nhập cảnh thuộc Bộ chỉ huy BĐBP Đà Nẵng.

Cống thoát nước tại cầu cảng số 4, cảng Tiên Sa trùng khớp với hình ảnh trong clip xả thải màu đỏ. Ảnh: VNN

Lãnh đạo cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) cho biết clip cống xả thải màu đỏ lan truyền trên mạng được quay tại cảng này nhưng có thể từ 2 năm trước khi xe chở đất đá hoạt động nhiều.

[mecloud]wbU5mPp1ty[/mecloud]

Ông Nguyễn Hữu Dũng – quyền Giám đốc cảng Tiên Sa cho biết sau khi xem và kiểm chứng, clip trên mạng xã hội được ghi hình tại cầu cảng số 4 nhưng có thể đã từ 2 năm trước.

“Thời điểm đó chúng tôi đang thi công mở rộng cầu cảng, dòng nước thải màu đỏ có thể là do nước rửa xe chở vật liệu xây dựng, cuốn trôi bùn đất trên xe chảy ra”, ông Dũng nói.

Thực nghiệm tại hiện trường, rồi so sánh hình ảnh trên mạng và khu vực cống thoát nước cảng Tiên Sa, có thể thấy các đặc điểm như ống nhựa bọc dây điện, kích cỡ miệng cống, phao xốp tròn… giống nhau.

Tuy nhiên, trong sáng nay và nhiều ngày qua, không có dòng nước nào thoát ra từ miệng cống. Phía dưới là làn nước trong vắt, không hề có hiện tượng ô nhiễm nguồn nước do xả thải.

Ngay khi thấy thông tin trên mạng, Đại diện Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho biết, đã phối hợp với lãnh đạo cảng Tiên Sa kiểm tra ngay hiện trường. Thời điểm kiểm tra cũng không có nước thoát ra từ miệng cống. Được biết, vị trí này khớp nối với hệ thống thoát nước mưa, nước rửa xe… chảy ra biển.

Trước đó ngày 18/2, trên mạng xã hội xuất hiện một clip ghi lại ống xả thải được cho là của Formosa Hà Tĩnh. Clip được tung lên mạng đúng thời điểm ghi nhận có một vệt nước màu đỏ xuất hiện tại vùng biển Vũng Áng, Hà Tĩnh đã khiến dư luận xôn xao. 

Sáng ngày 20/2, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thực địa khu vực xả thải Formosa. Ông Hoàng Thanh Tùng - Phó trưởng ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, cho hay tại thời điểm kiểm tra toàn bộ hệ thống ống xả thải của Formosa, đoàn công tác liên ngành khẳng định công ty này không có đường ống xả thải nào như clip phát tán trên mạng xã hội.

Chiều tối cùng ngày, một lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết UBND tỉnh đã yêu cầu công an vào cuộc truy tìm người quay, phát tán clip rồi đưa lên mạng xã hội và xử lý để tránh gây hoang mang trong dư luận. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news