Báo ANTĐ đưa tin, lúc 22h ngày 25/5 chị Nguyễn Thị X, nhà ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đang cầm một chùm bóng bay hydro, thì bất ngờ bị phát nổ. Cũng còn may là chị đã phản ứng, đưa bàn tay trái lên che mắt, nên khi bóng bay nổ gây bỏng một phần mặt và tay, còn hai mắt không bị gì. Chị X được gia đình đưa đến cấp cứu tại khoa Điều trị bỏng, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.

Một nạn nhân bị bỏng do nổ bóng hydro

Các bác sĩ cho biết, thương tổn vết bỏng của chị X chiếm khoảng 12% diện tích cơ thể và độ bỏng 1-2. Sáng 27/5, chị X vẫn phải băng kín mặt và cả hai tay, chỗ bị bỏng đau rát. Các bác sĩ cho biết, dù là bỏng nhẹ, nhưng nếu bị ở vùng mặt thì khi khỏi sẽ để lại sẹo gây mất thẩm mỹ và thời gian nằm viện điều trị tùy thuộc vào diện tích và độ bỏng của từng nạn nhân.

Trước đó báo Trí thức trẻ đã đưa ra cảnh báo về mối nguy đến từ những trái bóng hydro.

Muốn cho trái bóng có thể bay lơ lửng trong không trung, chúng ta phải bơm vào đó các chất nhẹ hơn không khí. Ở đây, loại khí phổ biến hơn cả đáp ứng yêu cầu như vậy là heli và hydro.

Cả hai đều là khí nhẹ hơn không khí - tức là với cùng một thể tích heli hoặc hydro so với không khí, trọng lượng của chúng sẽ nhẹ hơn. Vậy là, những trái bóng được bơm đầy 2 loại khí này sẽ lơ lửng trên không, giống như những trái bong bóng trong nước vậy.

Ở đây, khí heli là một khí hiếm, tức là rất an toàn vì gần như không có tính hoạt động hóa học. Tuy nhiên, giá thành của khí heli khá cao, nên nhiều người lựa chọn loại khí khác rẻ hơn - chính là hydro.

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ hydro lại là loại khí khá nguy hiểm vì cực kỳ dễ nổ. Chỉ cần một mồi lửa, nó dễ dàng tác động với oxy trong không khí để tạo thành nước, và phản ứng này tỏa nhiệt rất mạnh. 

Trang Vũ (tổng hợp)