Tin mới

Nữ kĩ sư cao 1,2m và tham vọng “phủ sóng” thời trang quốc tế

Thứ ba, 11/08/2015, 10:48 (GMT+7)

Nữ kĩ sư tin học Hongkong nhỏ nhắn với chiều cao 1,2 m đang ấp ủ tham vọng phủ sóng toàn cầu phần mềm thiết kế ứng dụng cho ngành công nghiệp thời trang của mình.

Nữ kĩ sư tin học Hongkong nhỏ nhắn với chiều cao 1,2 m đang ấp ủ tham vọng phủ sóng toàn cầu phần mềm thiết kế ứng dụng cho ngành công nghiệp thời trang của mình.

Tuổi thơ vất vả

Nữ Josie Tam, tên tiếng Trung Quốc là Đàm Khôi Ý, năm nay 32 tuổi là một người phụ nữ rất đặc biêt. Cô đặc biệt không chỉ ở ngoại hình bé nhỏ cao 1,2 m của mình, mà cô còn rất đặc biệt bởi tài năng, sự thông minh và bộ óc nhanh nhạy của một kĩ sư quản trị tin học.

Cô kĩ sư máy tính cao 1,2m khởi nghiệp với thời trang. Nguồn: Internet

Sinh ra tại thành phố Quảng Châu nhưng ngay từ khi  còn nhỏ, Josie Tam cùng bố mẹ di cư tới Hong Kong khi mà đặc khu hành chính này vẫn còn thuộc vương quốc Anh. Bố mẹ cô cũng không phải là người được học hành nhiều, họ mới chỉ hoàn thành chương trình tiểu học. Chính vì vậy, khi sống ở Quảng Châu hay Hongkong bố mẹ cô đều phải lao động rất vất vả để nuôi sống gia đình.

Josie Tam không có quá nhiều kỷ niệm trong quãng thời gian lớn lên tại một khu ổ chuột cùng dân nhập cư. Trong kí ức của cô chỉ nhớ rằng khi còn là học rsinh, cô hay bị trêu chọc và bị bắt nạt do thân hình quá nhỏ bé của mình.

Tuy nhiên, Josie tam học rất giỏi, và luôn được mẹ cô ủn hộ việc học hành. Bởi bố, mẹ cô luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học và chỉ cho cô rằng “đấy chính là con đường duy nhất để có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống, Josie Tam cũng đạt được bằng kỹ sư Khoa học máy tính và thạc sĩ Quản trị công nghệ thông tin. Ra trường, Josie Tam đảm nhiệm vị trí ký sư công nghệ thông tin ở một công ty phát triển mạng. Tuy nhiên, sau cuộc gặp gỡ giữa cô và đối của cô ra Saral Kochar – cũng là một người Hong Kong 31 tuổi, Josie Tam đã mạnh dạn bỏ việc tại công ty. Sau đó, cô và người bạn của mình thành lâp lên Techpacker, một phần mềm giúp đơn giản hóa quy trình giao tiếp giữa thiết kế và những doanh nghiệp may gia công, vốn nằm xa các trung tâm thời trang lớn.

Tham vọng “phủ sóng quốc tế”

Quyết định bỏ việc để sáng lấp website và phần mềm ứng dụng cho thời trang là một quyết định hết sức liều lĩnh của Josie. Cô và người bạn của mình gặp nhau tại một cuộc họp giữa những nhà phát triển ứng dụng. Và người bạn của mình đã chia sẻ ý tưởng thành lập Techpacker. Ngay sau đó, cả cô và người bạn của mình nhanh chóng nhận ra sản phẩm này sẽ có thể thành công.

Josie chia sẻ, nhiều người nghĩ công nghệ tông tin khó có thể kết hợp với thời trang. Nhưng cô luôn nghĩ rằng khi công nghệ đáp ứng và kết nối được với thời trang, nó giống như câu chuyện tình của một nhà khoa học hẹn hò với một nghệ sĩ. Với ý tưởng này, Josie hi vọng, Techpacker sẽ giúp làm giảm nhầm lẫn có thể xảy ra khi sử dụng một số phần mềm sẵn có trên thị trường. Đồng thời, giúp các công ty phát triển sản phẩm được nhanh hơn.

May mắn cho Jossie Tam là cô được chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) hỗ trợ hơn 330.000 đôla Hong Kong (khoảng 42.580 USD), đây là nguồn lực quan trọng giúp Techpacker nhanh chóng thu hút được nhiều nhà đầu tư.

Tính đến hiện tại, Techpacker đã có khoảng 500 khách hàng. Về cơ bản, ứng dụng của hãng đang miễn phí sử dụng, các nhà điều hành Techpacker cũng lên kế hoạch sẽ đưa vào bản thương mại vào cuối năm. Tuy hiện nay, công ty cô chỉ có 7 nhân viên và 2 cơ sở, một tại Hong Kong, một tại London, song Josie Tam có kế hoạch mở rộng phát triển và phủ sóng phần mềm của mình trên toàn thế giới.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news