Tin mới

Có nên đại tiện sau khi ngủ dậy 30 phút: Chuyên gia tiêu hóa giải thích, ai cũng nên tập

Thứ ba, 26/06/2018, 10:00 (GMT+7)

Đa số chúng ta đều đại tiện hằng ngày vào buổi sáng sớm vì tin rằng thói quen này rất tốt cho sức khỏe. Sự thật có phải vậy không? Hãy lắng nghe chuyên gia tiêu hóa giải thích.

Đa số chúng ta đều đại tiện hằng ngày vào buổi sáng sớm vì tin rằng thói quen này rất tốt cho sức khỏe. Sự thật có phải vậy không? Hãy lắng nghe chuyên gia tiêu hóa giải thích.

"Đối với hầu hết mọi người, thời gian tốt nhất và thường xuyên để là vào buổi sáng", bác sĩ Kenneth Koch, trưởng bộ phận tiêu hóa tại Trung tâm y tế Wake Forest Baptist (Mỹ) nói.

Đó là bởi vì khi chúng ta ngủ, ruột già và ruột non lại rất "bận rộn" để xử lý thức ăn mà chúng ta đã tiêu thụ vào ngày hôm trước. Thức ăn đó đi qua cơ thể khi chúng ta bắt đầu một ngày mới, và hầu hết chúng ta sẽ đại tiện vào buổi sáng sau khi thức dậy trong vòng 30 phút.

Giống như nếu thiếu một ly cà phê vào buổi sáng, bạn sẽ không có hứng thú làm việc trong cả ngày. Và hệ thống ruột cũng có những thói quen giống như vậy.

Bác sĩ Koch nhấn mạnh nếu bạn vội vã đi làm thay vì tập thói quen đại tiện vào buổi sáng, sự di chuyển của ruột sẽ bị ảnh hưởng và dần dần sẽ tác động không tốt tới toàn bộ cơ thể.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu không đại tiện vào buổi sáng?

Và nếu bạn không đại tiện vào khoảng thời gian này, các vi khuẩn trong cơ thể chuyển đổi phân thành khí, vì vậy bạn sẽ bị đầy bụng. Ngoài ra, việc này có thể dẫn đến các vấn đề khác như và hội chứng ruột kích thích nếu bạn giữ phân quá lâu.

Vì vậy, bạn đừng nên bỏ qua các dấu hiệu của cơ thể và dành thời gian để đại tiện buổi sáng.

Hướng dần hình thành thói quen đại tiện vào buổi sáng

Bác sĩ Stephen B. Hanauer, Giám đốc Trung tâm Y tế Tiêu hóa Tây Bắc cho biết thói quen đại tiện 1 lần/tuần hay 3 lần/ngày là hoàn toàn bình thường. Đó là quy tắc chung và chỉ cần nó phù hợp với bạn và đồng hồ sinh học của bạn.

"Cách tốt nhất để hình thành thói quen đại tiện đều đặn và chính xác là bạn phải thực hiện những thói quen ảnh hưởng tới đường ruột hàng ngày cũng chính xác".

Một yếu tố chính ảnh hưởng thói quen đại tiện của mỗi người là chế độ ăn uống. Cà phê, trái cây, rau củ và chất xơ sẽ giúp việc đại tiện dễ dàng hơn.

Vì vậy, nếu bạn muốn hình thành một thói quen đại tiện vào buổi sáng, hãy bắt đầu ngày mới với bữa sáng nhiều chất xơ và cà phê. Nên nhớ, bạn không chỉ thực hiện vào thứ 2 hay thứ 4 mà tất cả các ngày trong tuần.

"Bạn có thể nghĩ ra 100 lý do để biện minh cho việc mình không có thời gian. Nhưng với chế độ bữa sáng như vậy, bạn nhận ra rằng mình phải đi vệ sinh và tự nhiên dần dần sẽ thành phản xạ và bạn sẽ có thời gian. Đó là cách bạn hình thành một thói quen đại tiện", bác sĩ Koch hướng dẫn.

Hoàng Hương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news