Tin mới

Cơ sở chủ động, nhân dân đồng lòng quyết tâm ngăn chặn dịch lây lan

Thứ ba, 20/07/2021, 15:13 (GMT+7)

Ngày 20-7, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo với các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến. Cùng dự họp có các đồng chí: Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại cuộc họp.

Nguy cơ dịch đang ở mức cao và khó lường

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, từ ngày 5-7-2021 đến nay, Hà Nội ghi nhận nhiều ca mắc mới, đặc biệt là còn 9 chùm ca bệnh phức tạp tại các địa chỉ: Huyện Đông Anh; 90 Nguyễn Khuyến (quận Đống Đa); Tân Mai (Hoàng Mai); Viện Cơ khí năng lượng và mỏ, số 565 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân); số 132 Bùi Thị Xuân (quận Hai Bà Trưng); B6 Trại Găng, Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng); nhà thuốc Đức Tâm, Láng Hạ (quận Đống Đa); xã An Mỹ (huyện Mỹ Đức) và chùm ca bệnh liên quan đến những người về từ thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố hiện còn 45 điểm phong tỏa tại 17 quận, huyện.

Từ ngày 29-4-2021 đến nay, thành phố đã lấy 272.413 mẫu xét nghiệm PCR -Realtime; rà soát 10.663 người về từ thành phố Hồ Chí Minh; xét nghiệm cho 130 lái xe, phụ xe đường dài…

Thành phố đã phê duyệt phương án đáp ứng 1.000 giường bệnh cách ly điều trị cho người bệnh Covid-19, đang xây dựng phương án đáp ứng 5.000 giường bệnh và cao hơn nữa; thành lập 20 cơ sở cách ly tập trung F1 tại 19 quận, huyện, thị xã; giao các quận, huyện, thị xã rà soát, thành lập thêm cơ sở cách ly để nâng công suất lên 40.000 chỗ..

Về công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, thành phố đã tiêm được 211.028 mũi cho 201.524 người (chiếm 2,4% dân số), chủ yếu là lực lượng tuyến đầu chống dịch, công nhân và các đối tượng ưu tiên.

Theo nhận định, tình hình dịch tại Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát, nhưng nguy cơ vẫn đang ở mức rất cao và khó lường.

Quang cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội ngày 20-7-2021.
Quang cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội ngày 20-7-2021.

Tập trung cao độ thực hiện Công điện số 15/CĐ-UBND

Để ngăn chặn dịch hiệu quả, theo Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, thời gian tới, các cấp, ngành của thành phố và các quận, huyện, thị xã phải tiếp tục kiên định các biện pháp phòng, chống dịch; siết chặt kỷ cương hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ sở trong việc thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của trung ương, thành phố, nhất là Công điện số 15/CĐ-UBND ngày 18-7-2021 của Chủ tịch UBND thành phố về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước. Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền để người dân không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm chiến lược phòng, chống dịch của thành phố là 5K+ vắc xin.

Tại cuộc họp, các đơn vị, địa phương đã tập trung báo cáo việc triển khai các nội dung Công điện số 15/CĐ-UBND ngày 18-7-2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Công an thành phố duy trì 22 chốt kiểm dịch nghiêm túc, không gây ùn tắc giao thông; tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý sai phạm đối với các trường hợp không tuân thủ các nội dung tại Công điện số 15/CĐ-UBND. Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an duy trì 22 chốt kiểm dịch; hoàn thành kho vắc xin phòng dịch Covid-19 và đã sẵn sàng tiếp nhận; vận hành thêm một khu cách ly tập trung với 320 chỗ tại thị xã Sơn Tây. Sở Công Thương cho biết Công điện 15/CĐ-UBND đã được ban hành kịp thời, phù hợp với tình hình hiện tại; trên cơ sở đó, đơn vị đã đáp ứng đủ hàng hóa phục vụ người dân, không “ngăn sông cấm chợ” và có phương án dự trữ hàng hóa trong 3 tháng…

Liên quan đến việc xử lý ổ dịch, quận Đống Đa ghi nhận 17 ca F0 tại 7 phường, xác định 291 trường hợp F1, 1.814 trường hợp F2 và đang tiếp tục truy vết thần tốc các trường hợp liên quan, đặc biệt là tại nhà thuốc Đức Tâm. Đại diện lãnh đạo phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) cho biết ghi nhận 15 F0, khoanh vùng, phong tỏa các ổ dịch; cố gắng kiểm soát tình hình, hạn chế dịch lây lan; đồng thời tuyên truyền tới mọi người dân thực hiện nghiêm các nội dung của Công điện số 15/CĐ-UBND…

Bí quyết thành công là sự đồng hành của người dân

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nhắc lại chỉ đạo xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy Hà Nội về việc bảo đảm an toàn, sức khỏe của nhân dân là trên hết. Ngày 19-7, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo các bộ, ngành chung tay với Thủ đô quyết tâm bảo vệ các thành quả chống dịch. Thời gian qua, người dân thành phố cùng các ngành, các cấp, các địa phương đã nỗ lực vào cuộc, chung tay phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao. Nêu rõ trách nhiệm của Thủ đô trong việc gương mẫu đi đầu, đảm đương những khó khăn, thách thức đặc biệt, đồng chí Chu Ngọc Anh khẳng định, thời gian qua, thành phố đã làm tốt công tác chống dịch, chuyển động tích cực ngay từ cơ sở, cả hệ thống chính trị vào cuộc, kiểm soát tốt tình hình dịch.

Phân tích diễn biến dịch và kết quả đạt được, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nhận định: Cách làm của thành phố đã đúng và trúng, tuy nhiên không thể chủ quan, lơ là. Với tình hình dịch hiện nay, việc 1 F0 gây ra khoảng 50 ca lây nhiễm đã phổ biến, vì vậy, phải kiểm soát các ca nhiễm mới với tốc độ nhanh nhất.

Trong ngày thứ 2 thực hiện Công điện số 15/CĐ-UBND, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, thành phố xác định áp dụng các biện pháp mạnh nhất để quyết tâm ngăn chặn dịch. Tuy nhiên, ở một số nơi, việc thực hiện còn chưa nghiêm túc, do đó, Hà Nội cần phải quyết liệt hơn, và muốn vậy, từ cơ sở phải có chung nhận thức.

Đồng chí Chu Ngọc Anh nhắc nhở: Phải nhìn nhận rõ nguy cơ hiện nay rất cao. Chúng ta phải kiên định các phương châm, cách làm thì sẽ kiểm soát được dịch. Yêu cầu cao nhất là đưa các nội dung của Công điện 15/CĐ-UBND vào cuộc sống. Cấp cơ sở phải vào cuộc kịp thời, kiểm tra thực hiện nghiêm, không để xảy ra sai phạm...

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh phát biểu tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh phát biểu tại cuộc họp.

Nhấn mạnh vai trò của nhân dân, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh khẳng định: Nhân dân Thủ đô không chỉ đồng lòng ủng hộ thành phố trong công tác phòng, chống dịch mà còn chấp hành, sẵn sàng với các biện pháp mạnh hơn. Thời điểm này, nhân dân Thủ đô hãy phát huy tinh thần này để bảo vệ sức khỏe, sự an toàn cho cá nhân, chung tay sớm kiểm soát các chùm ca bệnh để có điều kiện trở lại trạng thái bình thường mới. Người dân có thể yên tâm rằng, chính quyền các cấp luôn bảo đảm mọi điều kiện phục vụ tốt nhất đời sống người dân.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh lưu ý thêm: Người dân cần luôn nhớ thực hiện “5K” ở mọi nơi. Đối với các cấp chính quyền, cần tiếp thu, xử lý kịp thời những phản ánh của nhân dân, của cơ quan báo chí; đóng cửa, rút giấy phép các cơ sở kinh doanh vi phạm; cùng với việc tăng cường kiểm tra, cần xử lý nghiêm các vi phạm. Các quận, huyện, thị xã căn cứ vào tình hình thực tế để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ hơn.

"Cán bộ gương mẫu đi đầu, chủ động, sáng tạo ngay từ cơ sở và sự đồng hành ủng hộ của nhân dân chính là bí quyết chống dịch để chúng ta quyết tâm ngăn chặn thành công dịch bệnh" - Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh khẳng định.

Đồng chí Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị phải bảo đảm tuyệt đối an toàn trong việc tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19. Thành phố sẽ nỗ lực nhanh nhất để có độ bao phủ vắc xin đạt miễn dịch cộng đồng... Trong công tác truyền thông, cần thông tin rộng rãi, nhanh và chính xác nhất đến người dân về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống để người dân biết, đồng lòng, chung tay cùng thành phố nhanh chóng đẩy lùi dịch Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news