Tin mới

Cơ thể con người sẽ ra sao nếu thiếu nước?

Thứ năm, 05/01/2017, 08:44 (GMT+7)

Nước đóng vai trò quan trọng thứ hai đối với sự sống, chỉ sau không khí. Mất nước có thể khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Nước đóng vai trò quan trọng thứ hai đối với sự sống, chỉ sau không khí. Mất nước có thể khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Nước chiếm khoảng 60-70% trọng lượng cơ thể, nước phân phối ở khắp nơi như máu, cơ bắp, não... Con người có thể nhịn đói 3 tuần nhưng nếu ngừng uống nước 3 ngày có thể dẫn đến tử vong.

Nước có vai trò đặc biệt quan trọng với cơ thể con người. Ảnh minh họa

Nước tốt cho sức khỏe, giúp duy trì sinh lực và là một phần tất yếu của cuộc sống. Nếu thiếu nước cơ thể sẽ ra sao? Những thông tin dưới đây sẽ giải đáp cho bạn.

Những cơn khát

Khi những cơn khát xuất hiện, đồng nghĩa với việc cơ thể bạn đang lên tiếng. Đó là lúc bạn đang bị hao hụt từ một đến 2% tổng lượng nước trong cơ thể. Những lúc này, bạn cần tiếp nước cho cơ thể để lấy lại sự sảng khoái vốn có cho bản thân.

Sự mệt mỏi  

Nếu mệt mỏi, bạn sẽ nghĩ do vận động quá sức hay thiếu chất. Tuy nhiên, điều này cũng có thể xảy ra do hiện tượng mất nước. Việc mất nước kéo theo mất một lượng đáng kể các chất điện giải (chủ yếu là kali, canxi, iot, sắt) và nhiều vitamin. Khi cơ thể mất 5% nước, nhiều chức phận sống của cơ thể bị ảnh hưởng, các phản xạ có điều kiện và phối hợp động tác giảm sút, kém chính xác, cơ thể chóng mệt mỏi, khó tập trung...

Cơ thể thường xuyên bị mất nước sau các hoạt động như đại tiện, tiểu tiện, toát mồ hôi, khóc và thậm chí là cả hít thở.

Tính mạng bị đe dọa

Nếu cơ thể mất trên 10% nước thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng, vì khi đó hàng loạt rối loạn chuyển hóa sẽ diễn ra. Vì thế, bạn nên coi đây là một báo động đỏ và không để cơ thể mình rơi vào tình trạng mất nước quá giới hạn cho phép.

Nước đóng vai trò quan trọng cho sự sống

Nước đóng vai trò quan trọng thứ hai đối với sự sống, chỉ sau không khí. Một người có thể sống sót khi không có thức ăn trong 4-6 tuần và được cung cấp đầy đủ nước. Tuy nhiên, nếu không có nước thì ngay trong điều kiện lý tưởng, người đó chỉ có thể sống sót từ 3 đến 5 ngày. Họ sẽ chết sau khi cơ thể mất đi từ 12 đến 20% tổng lượng nước trong cơ thể.

Bạn nên uống nước thường xuyên, không nên chờ đến lúc khát. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị một cốc nước và uống ngay sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng, uống nước trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn khoảng 2,5 giờ. Đây là cách giúp bạn có sinh lực và tinh thần khỏe mạnh.

 Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news