Tin mới

Con khỉ "thích" tấn công phụ nữ ở Đà Nẵng từ đâu ra?

Thứ sáu, 20/03/2015, 21:09 (GMT+7)

Đã hơn 2 ngày lực lượng kiểm lâm tổ chức vây bắt con khỉ "thích" tấn công du khách trên đỉnh Bà Cờ (Đà Nẵng), nhưng bất thành do con khỉ quá tinh ranh.

Đã hơn 2 ngày lực lượng kiểm lâm tổ chức vây bắt con khỉ "thích" tấn công du khách trên đỉnh Bà Cờ (Đà Nẵng), nhưng bất thành do con khỉ quá tinh ranh.

 

Theo phản ảnh của một số người dân và du khách, hiện trên đỉnh Bàn Cờ (bán đảo Sơn Trà) xuất hiện một con khỉ khá to, rất dạn dĩ và hung dữ. Mấy ngày qua, con khỉ này đã tấn công, cắn một số du khách và đặc biệt thường hay tấn công phụ nữ, khiến nhiều người cảm thấy lo lắng, bất an khi lên tham quan du lịch ở điểm đến nổi tiếng này của Đà Nẵng.

Con khỉ 'thích' tấn công phụ nữ ở Đà Nẵng từ đâu ra? - Ảnh 1

Con khỉ "lạ" thích tấn công phụ nữ. Ảnh Lao động.

Theo tin tức trên VTC, Hạt kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn (đóng tại bán đảo Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) đã huy động lực lượng cùng nhân viên Ban Quản lý các bãi biển du lịch Đà Nẵng để truy bắt con khỉ trên đỉnh Bàn Cờ (bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Tuy nhiên, sau nhiều giờ nỗ lực, cuộc vây bắt con khỉ này bất thành do cá thể khỉ quá tinh ranh. Trong khi đó trang thiết bị vây bắt của lực lượng kiểm lâm quá thô sơ.

Con khỉ 'thích' tấn công phụ nữ ở Đà Nẵng từ đâu ra? - Ảnh 2

Con khỉ khá hiền, thậm Chí Nhân viên kiểm lâm có thể đến gần, sờ vào nó. Nhưng khi thấy các dụng cụ vây bắt, lập tức cá thể khỉ lảng đi nơi khác.

Ông Nguyễn Báu, Hạt phó phụ trách Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn chỉ huy tiến hành vây bắt con khỉ cho biết, đây là con khỉ đực thuộc loại khỉ đuôi lợn, nhìn khá hiền. Khi thấy du khách, nhất là kháchphụ nữ thì hay bu theo và nếu du khách đến bắt thì nó sẽ cào lại theo phản xạ tự nhiên của động vật.

Con khỉ 'thích' tấn công phụ nữ ở Đà Nẵng từ đâu ra? - Ảnh 3

Lực lượng vây bắt cá thể khỉ tấn công du khách trên đỉnh Bàn Cờ. Ảnh Lao động.

Trao đổi với PV Lao Động vào chiều 19/3, ông Trần Hữu Vỹ - Giám đốc Trung tâm bảo đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (Green Viet) - chuyên gia chuyên nghiên cứu về các loài khỉ - cho biết: “Qua hình ảnh và thông tintrên báo chí, nhiều khả năng con khỉ là do người dân thả lại. Vì thứ nhất, biểu hiện luôn muốn gần con người để kiếm thức ăn chứng tỏ con khỉ này đã được nuôi dưỡng trước đó một thời gian. Thứ hai, các nghiên cứu gần đây cho thấy, không ghi nhận loài khỉ này tồn tại ở bán đảo Sơn Trà”.

Theo ông Vỹ, con khỉ này gọi tên chính xác là khỉ đuôi lợn bắc (tên khoa học là Macaca leonina), thuộc nhóm quý hiếm 2B, có trong danh mục sách đỏ và cần được bảo vệ. Vùng phân bố của loài khỉ này có từ bắc đến nam nhưng vài chục năm nay, cá thể khỉ này giảm gần số lượng. Ở bán đảo Sơn Trà hiện nay chỉ phát triển mạnh loài khỉ vàng. Khỉ đuôi bắc là 1 trong 5 loài khỉ hiền nhất ở Việt Nam. Tuy nhiên, có thể do con người trêu chọc nên nó tự vệ.

Ông Vỹ cho rằng: “Con khỉ đuôi lợn bắc này chắc chắn sẽ không vào rừng, vì nó không nhập được bầy đàn nào, theo tôi nên đưa con khỉ này về công viên 29.3 (TP Đà Nẵng) chăm sóc, nuôi dưỡng”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news