Tin mới

Công an tóm gọn vụ mua lan đột biến tiền tỷ: Tiền mất tật mang

Chủ nhật, 21/03/2021, 18:33 (GMT+7)

Hiện tại, phong trào chơi lan đột biến được nhiều người hưởng ứng. Không ít người đã bị lừa cả tỷ đồng vì thú vui này.

Những ngày qua, “cơn sốt” hoa lan hàng 5ct (năm cánh trắng) lên cao. Những giò lan rừng đột biến gen, có mặt hoa, hình dáng độc, lạ đang trở thành đối tượng săn lùng của người chơi hoa lan khắp toàn quốc. 

Những cây hoa lan có kiểu hình đơn lẻ khác với quần thể, nhưng vẫn có khả năng sinh sản và di truyền sự khác biệt về kiểu hình đó đến đời sau thì được gọi là cây Lan đột biến. Thị trường lan những ngày vừa qua sôi nổi với việc mua bán lan đột biến, tuy nhiên nhiều người lại tận dụng cơ hội này để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Ảnh: Tuổi trẻ
Ảnh: Tuổi trẻ

Không chỉ người bán, người mua cũng cần trang bị kiến thức về loại lan này: cách chăm sóc, trừ sâu bệnh,.. Tùy từng giống lan lại có cách chăm sóc khác nhau, không cẩn thận sẽ khiến lan bị thối.

Hiện tại, nhiều vụ mua bán lan đột biến có giá trị từ hàng triệu đồng lên đến trăm tỷ đồng. Việc định giá này không dựa trên tiêu chuẩn cố định nào và các phi vụ chuyển nhượng hầu hết là tự phát.

Do không có cơ quan chức năng quản lý mà các thương vụ dễ phát sinh lừa đảo, thổi phồng giá. Theo báo Tuổi Trẻ, mới đây, anh N.Q.D ở Tân Phú, Phú Thọ đã bị 3 đối tượng lừa mua giò hoa lan loại đột biến HO với giá 303 triệu đồng. Song thực tế gốc lan mà anh D. mua được lại chỉ có một thân lan loại HO, còn lại là phi điệp tím thường giá trị thấp được gắn keo 502 vào.

Ảnh: Thanh niên
Ảnh: Thanh niên

Sau khi phát hiện, anh D. trình báo, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Sơn, Phú Thọ. Sau đó, cơ quan chức năng đã truy tìm được 3 đối tượng, chuyên thực hiện hành vi lừa đảo mua lan đột biến với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lan đột biến