Tin mới

Cộng đồng mạng dậy sóng vì quy định “cấm giảng viên yêu sinh viên”

Thứ năm, 09/04/2015, 14:49 (GMT+7)

Cộng đồng mạng những\nngày qua xôn xao trước thông tin Trường CĐ Nghề Việt Mỹ cấm giảng viên trong\ntrường có quan hệ yêu đương với sinh viên.

Cộng đồng mạng những ngày qua xôn xao trước thông tin Trường CĐ Nghề Việt Mỹ cấm giảng viên trong trường có quan hệ yêu đương với sinh viên.

Theo quy định của trường Giảng viên trong trường không được hẹn hò đi ăn trưa, ăn tối với sinh viên. Khi tiếp sinh viên trong phòng làm việc, thầy cô không được đóng cửa phòng. Việc thực hiện sẽ thông qua phản ánh của sinh viên, giảng viên, nhân viên và hệ thống camera. Trường CĐ Nghề Việt Mỹ cũng quy định rõ nếu để xảy ra chuyện giảng viên và sinh viên yêu nhau, dù dưới bất kỳ hình thức nào, giảng viên vi phạm đều buộc phải nghỉ việc. Nhiều người cho rằng, lệnh cấm không tôn trọng quyền tự do cá nhân, có phần cứng nhắc. Ngay lập tức, quy định này đã được tranh luận gay gắt trên các diễn đàn mạng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Vinh Dự - Chủ tịch Trường CĐ Nghề Việt Mỹ cho biết đây là quy định nội bộ từ lâu tại trường. Tuy nhiên, gần đây một số thầy giáo trong trường có chia sẻ trên trang Facebook cá nhân về một số tình huống khó xử khi sinh viên thể hiện tình cảm nên vấn đề này đã được đưa ra bàn luận nhiều.

Ông Dự cho biết thêm, Trường CĐ Nghề Việt Mỹ là phân hiệu của American Polytechnic College nên quy tắc này không quá xa lạ với đội ngũ nhân viên.Quy định này được đưa ra nhằm tạo lập môi trường an toàn cho học sinh, giúp các thầy cô ý thức, trách nhiệm hơn.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn Kiệt Hiệu trưởng Cao đẳng Nghề Việt Mỹ, TP HCM lý giải, thầy cô lợi dụng quyền lực gạ tình sinh viên đã xảy ra ở Việt Nam và nhiều nước khác. 

Trường CD Việt Mỹ cấm giảng viên yêu sinh viên dưới bất kì hình thức nào - Ảnh: Internet.

Cấm yêu sẽ giúp người làm giáo dục ngăn chặn những hành vi vô đạo đức, đồng thời đảm bảo an toàn cho nhiều bạn trẻ. Nếu xuất hiện tình cảm, khó tránh khỏi trường hợp giảng viên ưu ái người mình yêu. Như vậy, giảng đường không còn công bằng. 

Trường hợp khác, nhiều sinh viên có thể yêu một thầy, cô. Hậu quả, các em rơi vào tình trạng "trái tim tan nát" khi giáo viên yêu bạn mình. 

Ông Kiệt cũng cho rằng, môi trường giáo dục phải minh bạch. Đó là nền giáo dục bình đẳng, công bằng, an toàn cho các em, đảm bảo uy tín nhà trường

Bàn về vấn đề này có rất nhiều ý kiến trái chiều. Một giảng viên của trường Cao đẳng nghề Việt Mỹ ủng hộ quy định này cho biết, nếu giữa giảng viên và sinh viên có quan hệ tình cảm yêu đương thì chắc chắn giảng viên sẽ ưu ái, thiên vị sinh viên đó. Như vậy, sẽ tạo ra sự không công bằng trong môi trường giáo dục. Hơn nữa, khi mối quan hệ tình cảm giữa hai người gặp trục trặc sẽ gây ảnh hưởng tới nhà trường.

Tuy nhiên, một vài ý kiến thì cho rắng không nên đưa ra quy định này vì “Tình cảm là điều rất khó cấm đoán. Với trò, ngoài tình cảm giới tính, còn có lòng ngưỡng mộ và tình cảm dành cho thần tượng. Với học sinh, khi thần tượng một thầy cô nào đó, học sinh đó thường sẽ cố gắng hết sức để học hành tốt môn đó, mong được thần tượng để mắt tới. Ngăn cấm tình cảm thầy trò chưa chắc đã hay, thậm chí có khi lại thành dở. Khi tình yêu đã bị coi như một hình thức phạm luật, nó sẽ bị biến thành thứ xấu xa. Chúng ta cần phải phân biệt rất rõ: tình yêu và tình dục, tình cảm và những toan tính”.

Về phía các bạn trẻ thì cho rằng “Sinh viên đã trên 18 tuổi nên đã biết tự chủ trong hành động của mình. Tự do yêu đương là quyền của mỗi người. Trường Cao đẳng nghề Việt Mỹ ra quy định cũng phải đúng luật.”

Trên thế giới, đầu năm 2015, Đại học Harvard đã ra quy định giảng viên và sinh viên không được yêu đương. Trước đó, Đại học Yale, Đại học Connecticut đưa ra những quy định tương tự lần lượt vào năm 2010 và 2013.

Nha Trang ( Tổng hợp)

 

 


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news