Tin mới

Công dụng của Vitamin E: 6 vai trò ‘vàng’ và liều lượng uống mỗi ngày

Thứ hai, 18/04/2022, 16:07 (GMT+7)

Vitamin E có nhiều lợi ích nhưng ngoài công dụng thì chúng cũng có tác dụng phụ và các lưu ý khi dùng.

Công dụng của vitamin E có rất nhiều, chúng có tác dụng trong làm đẹp, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách dùng.

Vitamin E là gì?

Vitamin E là một loại vitamin tan trong dầu, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa da, giảm vết nhăn và tăng sức đề kháng. Không những thế, vitamin E còn là chất xúc tác giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Công dụng của Vitamin E: 6 vai trò ‘vàng’ và liều lượng uống mỗi ngày - Ảnh 1

Các dạng vitamin E

Vitamin E dạng uống

Vitamin E dạng uống là thông dụng nhất, chúng thường có màu vàng và chứa hàm lượng dầu ở mức cao. Tuy nhiên, lượng dầu này chỉ được hấp thu khi vào cơ thể, còn khi bôi ngoài da sẽ không có tác dụng, thậm chí khiến làn da dễ bị bít lỗ chân lông và có thể bị kích ứng da. Các loại vitamin E thông dụng, được nhiều người dùng nhất ở dạng uống là Vitamin E Healthycare, Vitamin E của Đức hoặc Mỹ, Vitamin E 400IU, Vitamin E 601,...

Vitamin E dạng lỏng

Đây là dạng vitamin E tốt cho làn da, có khả năng dưỡng ẩm, hỗ trợ đối với da khô, da thường, da hỗn hợp thiên khô. Đồng thời còn có tác dụng cải thiện làn da bị sạm nám, sẹo mụn, tàn nhang rất hiệu quả.

Vitamin E dạng bột

Vitamin E dạng bột thường được sử dụng như một chất chống oxy hóa, cải thiện độ đàn hồi của làn da. Đây còn là một loại phụ gia có tác dụng tăng cường dinh dưỡng và khả năng miễn dịch, phòng bệnh ở vật nuôi.

Công dụng của Vitamin E: 6 vai trò ‘vàng’ và liều lượng uống mỗi ngày - Ảnh 2

Công dụng của vitamin E

Tác dụng của vitamin E đối với phái nữ

Vitamin E có thể giúp giảm "khô hạn" và điều hòa sinh lý ở phụ nữ đang ở tuổi mãn kinh. Vitamin E cũng làm giảm triệu chứng đau bụng kinh, bổ sung nội tiết và cải thiện sự phát triển của buồng trứng. Việc cơ thể đủ Vitamin E còn giúp tăng khả năng thụ thai bởi chúng giúp tăng thêm độ dày của niêm mạc tử cung. Với những thai phụ, Vitamin E giúp giảm tỉ lệ sinh non hoặc sảy thai, hỗ trợ cho tử cung bé gái phát triển, đồng thời còn ngăn tình trạng teo tinh hoàn đối với bé trai.

Tác dụng của vitamin E đối với phái nam

Vitamin E giúp làm tăng khả năng di chuyển của tinh trùng, giúp tăng khả năng thụ thai. Lý do là bởi vitamin E ngăn các gốc tự do, chúng tác động tới khả năng chuyển động của tinh trùng, trở nên linh hoạt và mạnh mẽ hơn.

Khi cơ thể nam giới nạp đủ vitamin E thì nồng độ testosterone sẽ tăng và cải thiện số lượng tinh trùng đáng kể. vitamin E còn làm tăng khả năng thụ tinh trong ống nghiệm cao hơn tới 29% so với những người bị thiếu hụt loại chất này.

Công dụng của Vitamin E: 6 vai trò ‘vàng’ và liều lượng uống mỗi ngày - Ảnh 3

Tác dụng của vitamin E đối với trẻ nhỏ

Vitamin E có một số tác dụng với trẻ em như: Giúp các tế bào trong cơ thể tránh những tổn thương, nâng cao sức đề kháng. Nếu trẻ thiếu hụt vitamin E sẽ dễ mắc bệnh xơ gan ứ mật, cơ thể vì thế mà trở nên kém hấp thu dinh dưỡng.

Tác dụng của vitamin E đối với làm đẹp

Vitamin E giúp nuôi dưỡng, chăm sóc làn da, ngăn cản quá trình lão hóa da, hỗ trợ giảm vết nhăn và xóa mờ các đốm thâm nám, thâm mụn hiệu quả. Việc đắp mặt nạ chứa vitamin E còn có tác dụng dưỡng ẩm, cải thiện màu da sáng lên, ngăn ngừa mụn, ngăn quá trình lão hóa da

Vitamin E còn hỗ trợ nuôi dưỡng cho tóc chắc khỏe hơn, bảo vệ tóc trước những tác nhân xấu từ môi trường như ánh nắng mặt trời, khói bụi…

Công dụng của Vitamin E: 6 vai trò ‘vàng’ và liều lượng uống mỗi ngày - Ảnh 4

Liều lượng sử dụng vitamin E

Vì vitamin E là loại chất thuộc nhóm vitamin tan trong dầu, khi dùng vitamin E, bạn cần bổ sung chất béo để cơ thể hấp thu hiệu quả hơn. Vitamin E có thể được bổ sung hàng ngày qua các bữa ăn, tuy nhiên với người kén ăn, người lớn tuổi thì việc uống sữa để bổ sung là cần thiết.

Việc uống vitamin E trong bao lâu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: Tình trạng sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, nhóm tuổi... Dưới đây là nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị (Recommended Dietary Allowance - RDA) khi dùng vitamin E dành cho từng nhóm tuổi hàng ngày mà bạn nên tham khảo.

Công dụng của Vitamin E: 6 vai trò ‘vàng’ và liều lượng uống mỗi ngày - Ảnh 5

Ví dụ một người bị bệnh thiếu máu Beta thalassemia thì cần bổ sung 298 mg vitamin E mỗi ngày trong thời gian khoảng 4-8 tuần. Với 1 người vừa mới phẫu thuật mắt bằng laser, họ cần 343 IU vitamin E (alpha-tocopheryl nicotinate) và 25.000 đơn vị vitamin A (retinol palmitate) chia 3 lần/ngày sử dụng trong suốt 30 ngày, sau đó sử dụng 2 lần/ngày, duy trì trong 2 tháng để giúp hồi phục sức khỏe nhanh hơn. Tốt hơn hết, bạn hãy uống vitamin E theo chỉ định, tư vấn cụ thể từ bác sĩ.

Tác dụng phụ của vitamin E

Nếu một người sử dụng vitamin E ở liều cao có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như: Buồn nôn, tiêu chảy, phát ban, mệt mỏi, đau đầu, nhìn mờ hay nặng hơn là rối loạn chức năng tuyến sinh dục… Theo một số nghiên cứu, nếu bạn dùng vitamin E bằng đường uống thậm chí có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, tăng nguy cơ tử vong với người mắc bệnh về tim nặng. Nếu bạn bị thiếu vitamin K, tiểu đường, rối loạn chảy máu, bệnh gan, có tiền sử đau tim hoặc đã từng bị đột quỵ thì hãy cẩn trọng khi dùng vitamin E, không tự ý sử dụng tại nhà.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news