Tin mới

Công nghệ hóa phép thịt thối xanh thành thịt tươi mới mổ

Thứ hai, 04/08/2014, 19:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhờ có những "thần dược" hóa chất mà miếng thịt ôi thiu, phân hủy, bốc mùi hôi thối phút chốc trở nên tươi ngon như mới mổ.

 

 

(Tinmoi.vn) Nhờ có những "thần dược" hóa chất mà miếng thịt ôi thiu, phân hủy, bốc mùi hôi thối phút chốc trở nên tươi ngon như mới mổ.

Thịt là loại thực phẩm cơ bản và thiết yếu trong khẩu phần ăn của mỗi người. Đây cũng là loại thực phẩm khó bảo quản và dễ ôi thiu, phân hủy dẫn đến hư hỏng… Để có lợi nhuận bằng mọi giá, nhiều cơ sở kinh doanh giết mổ, tiểu thương kinh doanh thịt tại các chợ đã bất chấp luật pháp và những nguy cơ với sức khỏe của người tiêu dùng, sử dụng những loại hóa chất độc hại ngâm, tẩm để làm mới thịt rồi tuồn bán tràn lan trên thị trường. Tình trạng này đang gây ra nhiều nhức nhối trên thị trường cũng như hoang mang cho người dân.

Rùng mình với công nghệ tẩy trắng thịt lợn thối

Tháng 9/2012, kiểm tra cơ sở ở 6N1, ấp 3, xã Bình Hưng, Bình Chánh, TPHCM, cơ quan chức năng phát hiện 500kg thịt heo xuất huyết, biến chất và hôi thối để chế biến. Để “hóa phép” số thịt thối này, cơ sở này sulfur dioxide (SO2) pha với nước rồi ngâm thịt. 10 phút sau, số thịt tái xanh, bốc mùi đã được tẩy sạch chuyển sang màu đỏ tươi như thịt heo vừa mổ. Được biết, trên thị trường hiện có H2O2 và NaClO là hóa chất rửa công nghiệp rất được các lò thịt thối mua dùng. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở tẩy trắng thịt thối sử dụng một số loại bột không rõ xuất sứ giá 60.000 đồng/kg trên phố Hàng Buồm.  

Với “công nghệ” này, hàng loạt cơ sở thi nhau gom thịt bẩn, thịt heo bệnh trong mùa dịch, trữ trong tủ đông lạnh để cung cấp cho thị trường khi khan hiếm với giá cao. Sau khi "biến hóa" thịt thối thành thịt tươi, các cơ sở này bán lại cho các quán cơm bình dân với giá rẻ chỉ bằng một nửa mà vẫn thu được lời.

Loại bột dùng để tẩy trắng thịt có giá 60.000 đồng/kg.

GS.TSKH Nguyễn Trọng Cẩn, Khoa công nghệ thực phẩm, Đại học Kỹ thuật công nghệ TP.HCM cho biết: “SO2 không được sử dụng trong bảo quản các loại thịt. Nếu nhúng thịt thiu, thối vào dung dịch này một thời gian ngắn lấy ra để ráo nước, lúc đó thịt sẽ mất mùi hôi thối và có màu hồng đẹp như thịt tươi, đây là thủ thuật đánh lừa thị giác khách hàng chứ thịt đã thối, hư hỏng thì không thể khôi phục tươi lại được. Và như vậy SO2 sẽ đọng lại trên thịt, nếu người ăn phải thì rất nguy hiểm”. SO2 gây viêm phổi, mắt, da... SO2 khi tiếp xúc niêm mạc ẩm ướt hoặc nước bọt sẽ tạo thành axít sulfuric (H2SO4), qua đường hô hấp hay ăn uống ngấm vào máu và tuần hoàn gây lở loét nội tạng, làm rối loạn chuyển hoá protein và đường trong cơ thể và có thể gây thiếu vitamin B, C…

Tuy nhiên, để phân biệt những sản phẩm độc hại này không đơn giản. Thịt đã ôi thiu, bốc mùi hôi thối thậm chí đã phân hủy khi được tẩy trắng bằng hóa chất lại trở nên tươi ngon như mới. Mùi thối biến mất, thịt có màu sắc như khi mới qua giết mổ thậm chí nhìn còn tươi ngon, bắt mắt hơn. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có những biện pháp xử lí và ngăn chặn kịp thời nhằm xua tan nỗi nghi ngờ của người tiêu dùng với các sản phẩm trên thị trường. 

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news