Tin mới

Công nghiệp xe hơi sẽ dừng phát triển sau 10 năm nữa?

Thứ năm, 27/02/2014, 11:48 (GMT+7)

Tốc độ phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu\nhiện nay đang được cảnh báo là sẽ có nguy cơ dừng phát triển sau 10 năm\nnữa.

Tốc độ phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu hiện nay đang được cảnh báo là sẽ có nguy cơ dừng phát triển sau 10 năm nữa.

 

Nguyên nhân đó là việc sản lượng xe hàng năm tăng đều, dẫn đến sau 10 năm nữa, tức năm 2024 sẽ dẫn đến cầu thừa cung. Thêm vào đó, ùn tắc giao thông và sự phát triển của dịch vụ thuê xe ngày càng nở rộ sẽ là nguyên nhân khiến sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi bắt đầu đi xuống.

xe ô tô, công nghiệp xe hơi, Xe tự động, sản lượng

Ngành công nghiệp xe hơi đã phát triển cực thịnh trên toàn thế giới từ khi Henry Ford giới thiệu chiếc xe giá rẻ Model T cho mọi người, nhưng một số chuyên gia trong ngành dự đoán rằng số lượng xe bán ra trên toàn thế giới sẽ đạt đỉnh điểm trong vài thập kỷ tới và bắt đầu thoái trào.

Số lượng xe trên toàn thế giới đạt đỉnh điểm là do những yếu tố như các thành phố lớn bắt đầu cấm phương tiện cá nhân lưu thông trong nội đô, ngày càng có nhiều công ty cho thuê xe đi vào hoạt động và con người ngày càng có xu hướng đi lại bằng phương tiện công cộng. Mặc dù thời điểm ngành công nghiệp sản xuất xe hơi đạt đỉnh điểm vẫn chưa được xác định, tuy nhiên HIS Automotive dự đoán rằng sản lượng xe hơi hàng năm của toàn ngành khi đạt đinh cao sẽ rơi vào khoảng 100 triệu xe.

 

Nếu đây là sự thật thì các kế hoạch mở rộng sản xuất của các hãng xe hơi sẽ gặp trở ngại đáng kể bởi các nhà sản xuất xe hơi hiện nay đều đã lên kế hoạch để sản lượng xe hàng năm đạt 120 triệu chiếc vào năm 2016. Trong năm ngoái, người dân trên toàn thế giới đã mua mới tổng cộng là 82 triệu xe.

Mặc dù doanh số bán xe mới không giảm mạnh trong tương lai gần, một số nhà phân tích vẫn khuyến nghị các nhà sản xuất xe hơi nên thay đổi lộ trình mở rộng và tập trung vào việc phát triển các phương tiện đi lại linh hoạt hơn thay vì tập trung vào việc sản xuất xe hơi các loại.

Ông Tim Ryan, phó chủ tịch phụ trách thị trường và chiến lược cho công ty tư vấn PricewaterhouseCooper LLP cho biết: “Câu hỏi được đặt ra ở đâu là: Họ bán xe hay bán phương tiện đi lại? Nếu lờ đi xu hướng vĩ mô này, các hãng xe hơi có thể sẽ dần trở nên lạc hậu.”

Một số nhà sản xuất xe hơi đã bắt đầu việc chuẩn bị cho thay đổi này. Số khác thì tập trung phát triển công nghệ xe tự động lái và nhiều hãng sản xuất xe hơi khác đang bắt đầu đi vào kinh doanh cho thuê xe.

T.M

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Top 5 xe ga cho người thích xe cốp rộng

Xe ga là dòng xe được rất nhiều người yêu thích, nhất là các chị em phụ nữ. Một trong những ưu điểm tạo sự nổi bật cho dòng xe ga chính là phần cốp rộng, thuận lợi cho người dùng